Động lực thúc đẩy kinh tế vùng cao Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân các xã vùng đặc biệt khó khăn, năm 2000, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Dự án 135 được triển khai tại 11 xã vùng cao của huyện Văn Chấn (Yên Bái). Với tinh thần nỗ lực vượt khó, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và các ngành chức năng có liên quan, Ban quản lý chương trình 135 huyện Văn Chấn đã từng bước tháo gỡ vướng mắc, khắc phục khó khăn, bám sát công trình khi triển khai thực hiện, bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch.

Qua 8 năm thực hiện Dự án, tạo ra diện mạo mới cho khu vực khó khăn nhất của huyện. Với tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng, 8 năm qua, Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2.

Trong năm 2007, Dự án được đầu tư xây dựng 12 công trình với số vốn đầu tư 6,5 tỷ đồng. Đến nay, Dự án đã làm mới, đổ bê tông và rải cấp phối trên 5km đường giao thông nông thôn; xây dựng 1 trạm biến áp 35/0,3KVA - 50KVA và hàng trăm mét đường điện lưới sinh hoạt; xây dựng 6 đập đầu mối, hàng trăm cống tưới và tràn xả lũ cùng trên 8 nghìn mét kênh mương dẫn nước (trong đó, trên 5,5km mương bê tông), góp phần tưới tiêu cho gần 70 ha lúa nước.

Đây là những điều kiện tốt để nhân dân ổn định cuộc sống, yên tâm định canh, định cư, khai thác những tiềm năng sẵn có của địa phương, tạo nên những vùng chè, vùng quế, khoanh nuôi bảo vệ rừng và phát triển chăn nuôi, phát triển kinh tế đưa đời sống của nhân dân vùng cao dần tiến kịp với miền xuôi.

Với kết quả thực hiện, Dự án 135 đã khẳng định ý nghĩa to lớn đối với công tác phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của nhân dân vùng cao Văn Chấn. Dự án không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân vùng đặc biệt khó khăn mà còn có ý nghĩa chính trị lớn lao, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước, tạo mối đoàn kết giữa các dân tộc anh em. Có được kết quả này, có phần đóng góp không nhỏ của Kho bạc Nhà nước huyện Văn Chấn, trong công tác cấp phát, thanh toán vốn kịp thời và quản lý tốt nguồn vốn, phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án 135 và UBND các xã, kiểm tra đôn đốc sát sao trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Trong khoảng 8 năm thực hiện Dự án, chưa thể giảm hết những khó khăn của nhân dân vùng cao, đặc biệt là đồng bào người dân tộc thiểu số. Đây là bộ phận dân cư không nhỏ sống rải rác trên những đồi, núi hiểm trở, còn gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Người dân nơi đây mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục đầu tư chương trình dự án 135 cho đồng bào vùng cao vùng đặc biệt khó khăn. Tạo điều kiện cho nhân dân có cuộc sống ổn định hơn nữa, góp phần xóa đói giảm nghèo cho vùng đặc biệt khó khăn trên toàn quốc nói chung và huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái nói riêng.

Lê Thị Liên

Các tin khác

YBĐT - Sáng 26/3, Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (YBC) tổ chức cắt băng khánh thành nhà máy xi măng lò quay có công suất 350 ngàn tấn sản phẩm/năm.

Ngày 25/3, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhằm kiểm điểm điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2008.

Sản phẩm đồ mỹ nghệ bằng gỗ lũa của một cơ sở sản xuất tại xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình). (Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT - Trên địa bàn huyện Yên Bình (Yên Bái)hiện có 5 công ty cổ phần, 35 công ty trách nhiệm hữu hạn, 14 doanh nghiệp tư nhân, 41 hợp tác xã (tính cả hợp tác xã điện nông thôn), 1 quỹ tín dụng nhân dân và 725 hộ kinh doanh cá thể, tập trung ở một số ngành nghề chủ yếu là: chế biến lương thực, thực phẩm; khai thác khoáng sản, chế biến lâm sản, sửa chữa gia công cơ khí, sản phẩm mộc dân dụng, bao bì, chè, sản phẩm từ kim loại...

Ngày 25.3, Hiệp hội Thép Việt Nam có công văn gửi Bộ Công thương và Văn phòng Chính phủ về việc các doanh nghiệp ngành thép thống nhất trong tháng 3.2008 không tăng giá bán thép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục