Quang Minh: Phát triển nhờ dự án giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái), những năm qua được sự quan tâm đầu tư triển khai thực hiện Dự án Giảm nghèo, bộ mặt kinh tế xã hội ở xã Quang Minh đã có những chuyển biến rõ rệt. Cuộc sống của gần 3.200 đồng bào dân tộc: Kinh, Tày, Dao tại 6 thôn, bản từ vùng thấp tới vùng cao trong xã đang khởi sắc từng giờ.

Đi thăm các công trình cầu, cống, các công trình thuỷ lợi được các tiểu dự án đầu tư xây dựng qua 5 chu kỳ thực hiện, Chủ tịch xã Quang Minh- Nguyễn Văn Thức phấn khởi cho biết: “Các tiểu dự án đều được thực hiện công khai, dân chủ và có sự giám sát trực tiếp của người dân nên tất cả đều đạt yêu cầu về chất lượng thiết kế kỹ, mỹ thuật. Vì thế, đồng bào Dao ở đây rất phấn khởi”.

Trước khi có Dự án, đời sống của người dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đời sống của 86% đồng bào dân tộc Dao các thôn vùng sâu. Giao thông chia cắt bởi nhiều con suối lớn, cơ sở hạ tầng còn tạm bợ cho nên tỷ lệ học sinh dân tộc đến trường không cao. Từ năm 2002 được triển khai thực hiện chương trình Dự án Giảm nghèo, lại được trực tiếp làm chủ đầu tư, lãnh đạo địa phương rất phấn khởi và chung sức đoàn kết quyết tâm thực hiện dự án để đạt kết quả cao nhất. Tập thể lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND và các tổ chức đoàn thể trong xã đã tổ chức họp lãnh đạo, họp với đồng bào các thôn đề ra kế hoạch cụ thể. Sau khi thống nhất trong dân tập trung vào phát triển giao thông và xây dựng cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, xã đã thành lập Ban phát triển xã và tổ chức chọn nhà thầu có đủ năng lực trong công tác quản lý và xây lắp thông qua dân một cách khách quan, dân chủ.
Kết quả đến hết ngày 31/12/2007, Quang Minh đã hoàn thành thanh quyết toán và bàn giao đưa vào sử dụng 69/69 tiểu dự án với số vốn đầu tư cho mỗi tiểu dự án là trên 15,5 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Cơ sở hạ tầng công cộng được xây dựng khang trang, sạch đẹp tại các thôn, bản đã góp phần tạo điều kiện thúc đẩy bộ mặt kinh tế-xã hội vùng cao phát triển. Điều quan trọng hơn cả là nó đã góp phần động viên, khích lệ tinh thần sản xuất, nâng cao đời sống của các hộ đồng bào dân tộc trong xã. Trong 5 năm (từ 2003-2007) thực hiện đầu tư mô hình nông nghiệp ứng dụng, Quang Minh có 20,65 ha mô hình trồng trọt và nuôi thả cá với 248 hộ dân được hưởng lợi gồm các mô hình thâm canh lúa, ngô, đỗ tương, chăn nuôi lợn, bò, cá thịt và xay xát gạo…

Có 13 công trình hợp phần chính trị giá gần 5,8 tỷ đồng như: đường giao thông từ thôn 4, thôn Khe Ván về xã; công trình chợ Quang Minh; công trình lớp học; trạm y tế xã; công trình thuỷ lợi, nhà ở cho giáo viên….Quang Minh đã huy động được hơn 218 triệu đồng vốn đóng góp trong dân. Có thể nói, các công trình cầu qua suối, cống qua đường, công trình thuỷ lợi, giao thông được mở mới, nâng cấp, nhiều hộ dân nghèo còn được dự án hỗ trợ tấm lợp, nhà cửa, quần áo, chăn màn, lương thực…tạo nên một khí thế mới trong phong trào thi đua lao động sản xuất của bà con các thôn, bản.

Về đội ngũ cán bộ xã, thôn, bản, thông qua hoạt động làm chủ đầu tư hợp phần ngân sách phát triển xã, năng lực quản lý dã được nâng lên rõ rệt. Từ chỗ thiếu và yếu về năng lực quản lý, đến nay cán bộ xã đã nắm chắc phương pháp xây dựng kế hoạch từ cộng đồng, được tiếp cận và quen dần với các quy định cũng như trình tự thực hiện đầu tư và công tác thiết lập dự toán phù hợp với thực tế địa phương. Người dân thêm yên tâm, phấn khởi và tin tưởng vào đội ngũ cán bộ tay ngành, tay xã bởi chế độ dân chủ được duy trì và thực hiện rất tốt, tài chính ngân sách được công khai minh bạch.

Kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn vùng cao Quang Minh đang ngày càng khởi sắc. Những kết quả đạt được sau 5 năm triển khai thực hiện Dự án giảm nghèo sẽ tạo động lực cho người dân Quang Minh cùng ra sức thi đua phấn đấu lao động sản xuất giành được nhiều thành tích cao hơn trong phong trào xoá đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Thanh Hương

Các tin khác

YBĐT - Năm 2007, Trung tâm Viễn thông Lục Yên (Yên Bái)đã lắp đặt mới 588 máy điện thoại bao gồm cả di động trả sau và cố định, 181 máy kết nối Internet ADSL, đưa tổng số thuê bao trên mạng lên 4.515 máy, đạt mật độ 4,5 máy/100 dân.

Sau khi các doanh nghiệp sản xuất thép cam kết không tăng giá bán trong tháng ba, các nhà buôn đang trữ thép có xu hướng xả hàng vì e ngại lượng thép nhập khẩu tiếp tục đổ về. Giám đốc một công ty thép tư nhân cho biết các "đầu nậu" phải xả hàng vì các doanh nghiệp nhập thép cũng muốn "đẩy" hàng để trả nợ ngân hàng.

Các ngân hàng vào cuộc cứu chứng khoán.

Chiều ngày 26/3, Ngân hàng Nhà nước có Văn bản số 2875/NHNN-VP gửi các ngân hàng thương mại nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) liên quan đến kế hoạch triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ổn định thị trường chứng khoán.

Ngày 26/3, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã ban hành Quy chế đăng ký hợp đồng xuất khẩu gạo năm 2008 với nhiều biện pháp siết chặt quy chế thực hiện các hợp đồng xuất khẩu gạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục