Việt Hồng chuyển mình

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) là xã có diện tích tự nhiên không lớn, lại chủ yếu là đồi núi, ruộng nước ít. Đảng bộ xã đã lãnh đạo tập trung quy hoạch lại ruộng đất, khai thác thế mạnh kinh tế đồi rừng, cây công nghiệp; thâm canh tăng vụ nâng giá trị thu nhập trên mỗi ha canh tác; phát triển mạnh đàn đại gia súc theo hướng bán công nghiệp.

Việc phát triển cây vụ đông cũng như chăn nuôi đại gia súc trong xã cũng thông qua các mô hình để nhân rộng. Để có những cánh đồng cho giá trị kinh tế cao, cùng với việc đưa các giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy, Việt Hồng còn làm 50 - 60% diện tích cây màu vụ 3 trên đất ruộng hai vụ lúa như: ngô đông, khoai tây, khoai lang, rau đậu...Trong đó ngô đông trồng khoảng 20 ha, khoai lang 13 ha và 26 ha rau màu các loại.

Chủ tịch UBND xã Việt Hồng Nguyễn Tư Thoan:

Để chủ trương thấm vào lòng dân không phải dễ. Trước đây chỉ mỗi việc đưa giống lúa mới vào đồng ruộng đã khó khăn. Nhưng "trăm nghe không bằng một thấy", vận động chỉ bằng lý thuyết dân không tin, xã phải xây dựng mô hình cụ thể  thấy rõ năng suất, hiệu quả; vậy là tự dân bảo nhau làm". Giờ đây xã đã đưa được 70% giống lúa lai, và 30% lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy ở 116,9 ha lúa 2 vụ cho năng suất từ 50 đến 54 tạ/ha.

Kinh tế đồi được tập trung khai thác, Việt Hồng chỉ đạo nhân dân tiếp tục đầu tư thâm canh tăng năng suất cây sắn ở diện tích có độ dốc dưới 30 độ, duy trì diện tích hàng năm 20 ha đạt năng suất 22 tấn/ha. Xã còn tập trung trồng mới 5 ha chè và không ngừng cải tạo diện tích chè già cỗi năng suất thấp được 5 ha. Gần 3 ha dâu tằm đang được nhân dân khai thác, chăm sóc đúng kỹ thuật nâng cao năng suất lá để phát triển nghề nuôi tằm, theo người dân ở đây thì nuôi tằm mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Năm nay do ảnh hưởng của đợt rét đậm kéo dài hơn 40 ngày, nhiều khả năng không làm được vụ 3 do chậm về thời vụ, vì thế xã đang có chủ trương phát triển thêm 10-15 ha sắn để đảm bảo nguồn thức ăn cho chăn nuôi.

Phong trào bảo vệ rừng và trồng cây lâm nghiệp của xã đang phát triển rộng khắp. Toàn bộ 2.381 ha rừng tự nhiên và 300 ha rừng trồng phòng hộ đã được người dân nhận khoán bảo vệ tốt, xã kiên quyết không để xảy ra phát nương và khai thác vào rừng phòng hộ. Nhận thức được hiệu quả của trồng rừng kinh tế, năm 2007, nhân dân trong xã đã trồng được 30 ha gồm: keo, bồ đề.

Tích cực đầu tư vốn vay từ các dự án, ngân hàng, tín dụng nhân dân Việt Hồng đã tập trung phát triển mạnh chăn nuôi trâu, bò thịt phát triển kinh tế, xã đang có đàn bò 266 con, trâu 482 con và năm 2008 này, phấn đấu có đàn bò 300 con, đàn trâu tăng lên 500 con. Bên cạnh việc phát triển mạnh đàn đại gia súc, xã còn duy trì đàn lợn hướng nạc 3.300 con và đàn gia cầm 24.000 con; thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm.

Cơ sở hạ tầng được cải thiện, từ nguồn vốn 134, 135 xã được đầu tư nâng cấp đường vào di tích Hang Dơi với số vốn trên 900 triệu đồng, xoá nhà tạm cho 86 hộ; xây dựng 2 công trình nước sạch tại bản Din và bản Quán và nhiều công trình giao thông, thuỷ lợi nhỏ khác. Những ngày tháng 4 này, bà con đang tích cực chăm sóc lúa, chè, trồng rừng...

Việt Hồng hôm nay đang  chuyển mình đi lên.

 Anh Dũng

Các tin khác
Chăn nuôi bò theo mô hình bán công nghiệp ở xã Ngòi A (Văn Yên).
(Ảnh: Q.L)

YBĐT - Xuân Tầm là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái), số hộ nghèo còn gần 50%, đa số là đồng bào Dao, phương thức canh tác còn giản đơn...

YBĐT - Hiện nay, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) thực hiện quản lý và chăm sóc tốt trên 31.638 ha rừng các loại, trong đó có 4.168,98 ha rừng phòng hộ, trên 9.800 ha rừng khoanh nuôi và 17.639 ha rừng tự nhiên.

Theo Bộ Công thương, ước có 3,44 triệu tấn thép các loại, trị giá hơn 2,4 tỉ USD được nhập khẩu vào Việt Nam trong quí 1-2008, tăng 110,7% về lượng so với cùng kỳ năm 2007. Trong đó, riêng phôi thép được các doanh nghiệp nhập về đến 959.000 tấn, tăng 88,8% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãi suất cao, chi phí vay vốn lớn, doanh nghiệp phải đẩy giá thành sản phẩm - dịch vụ để cân đối, lạm phát càng khó kìm.

Đây là đề nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) trước những biến động trên thị trường liên ngân hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục