Yên Bái: Kinh tế hợp tác, HTX phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007 toàn tỉnh Yên Bái thành lập và phát triển được 241 HTX, doanh thu các HTX đạt 217 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5.563 lao động với mức thu nhập bình quân gần 1 triệu đồng/người/tháng, nộp ngân sách Nhà nước 6,1 tỷ đồng.

Các HTX tạo nhiều việc làm cho lao động trong thời gian nông nhàn. Ảnh Quang Tuấn
Các HTX tạo nhiều việc làm cho lao động trong thời gian nông nhàn. Ảnh Quang Tuấn

Các hợp tác xã đã thực sự trở thành bà đỡ cho phát triển kinh tế hộ, tạo ra sản phầm hàng hóa phục vụ cho nhu cầu thị trường.

Ngày 11/4, UBND tỉnh Yên Bái, Liên minh HTX tỉnh tổ chức gặp mặt 41 chủ nhiệm HTX tiêu biểu. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị.

Toàn tỉnh hiện đã có 2.550 tổ hợp tác thu hút trên 20 ngàn lao động, chuyển đổi và thành lập mới 241 HTX. Doanh thu các HTX đạt 217 tỷ đồng, tăng 27,6% so cùng kỳ. Các HTX không chỉ tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động mà còn là bà đỡ cho bà con xã viên, nộp ngân sách Nhà nước đượt 6,1 tỷ đồng.

Những đóng góp của HTX góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, thu hút lao động, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp nông thôn. HTX đã thực sự trở thành bà đỡ cho bà con xã viên, nhân dân trong vùng chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng theo hướng hàng hóa.

Đặc biệt, các quỹ tín dụng nhân dân đáp ứng nhu cầu vốn cho nhân dân, bà con xã viên, nhất là các hộ nghèo đầu tư cho sản xuất, mua giống cây, vật nuôi.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, kinh tế hợp tác, HTX vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều HTX hoạt động còn lúng túng, cơ sở vật chất nghèo nàn phần lớn các hợp tác xã quy mô nhỏ, thiếu vốn hoạt động, năng lực đội ngũ cán bộ còn hạn chế; năng lực cạnh tranh trên thị trường còn yếu, hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp; việc tiếp cận những tiến bộ KHKT còn chậm.

Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến sự phát triển của các HTX; sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan và các tổ chức đoàn thể chưa chặt chẽ. Những khó khăn, tồn tại trên đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động và sự phát triển của các HTX. Nhiều HTX còn vướng mắc về cơ chế đất đai, thuế, đào tạo nguồn nhân lực đặc biệt là lực lượng cán bộ chủ chốt các HTX, xúc tiến thương mại thị trường nhằm tạo điều kiện cho các HTX phát triển.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kinh tế tập thể yêu cầu các ngành liên quan lưu ý các kiến nghị của các HTX, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết những vấn đề liên quan; phối hợp tích cực hơn với liên minh HTX trong việc xây dựng, kiểm tra các cơ chế, chính sách để các HTX có nhiều cơ hội phát triển, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ HTX.

Trong thời gian tới, Yên Bái cần tập trung tuyên truyền thành lập các HTX kiểu mới, kiên quyết giải thể các HTX kiểu cũ không có hiệu quả. Phấn đấu giảm HTX yếu kém xuống 10% tăng HTX khá, giỏi trên 50%. Các HTX phải tranh thủ các nguồn vốn, đổi mới cách nghĩ cách làm đầu tư mở rộng, đa dạng hóa ngành nghề đủ sức cạnh tranh trên thị trường; cần quan tâm hơn nữa đến công tác chăm lo cho người lao động để người lao động gắn bó với HTX. Làm sao phải đưa kinh tế hợp tác, HTX trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giải quyết nhiều việc làm, đóng góp nhiều hơn nữa vào ngân sách nhà nước.

Văn Thông

Các tin khác
Bà con nông dân xã Thịnh Hưng (Yên Bình) thu hái chè.

YBĐT - Đợt rét đậm, rét hại đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh trưởng, phát triển của cây chè. Song, với sự chủ động, nỗ lực, đầu tư thâm canh của nông dân, diện tích chè lại xanh tươi, nẩy búp non tơ. Trong những ngày đầu tháng tư này, nhà nông Yên Bái cùng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chè lại hối hả bước vào niên vụ sản xuất mới.

Lãi suất cho vay của nhiều ngân hàng thương mại đã chính thức cắt giảm, tạo những giá trị mới trên thị trường.

Các doanh nghiệp chế biên chè sẽ có sản phẩm xuất khẩu trong thời gian tới.

YBĐT - 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Yên Bái đạt 3 triệu 421 ngàn USD, so với kế hoạch mới đạt 20,1% kế hoạch năm nhưng tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2007.

Nhiều hàng hóa chủ lực của Việt Nam chủ yếu cạnh tranh bằng giá mà không chú trọng nhiều đến chất lượng.

Cánh cửa WTO đã rộng mở, nhưng xuất khẩu của Việt Nam chưa tận dụng triệt để thời cơ này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục