Tăng thuế nhập khẩu ô tô lên 83% - Thị trường xe hơi trầm lắng cục bộ
- Cập nhật: Thứ tư, 23/4/2008 | 12:00:00 AM
Ngày 21-4, ngay khi Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chính thức thông báo quyết định tăng thuế nhập khẩu ô tô mới nguyên chiếc dùng chở người từ 70% lên 83% (có hiệu lực từ 22-4), thị trường xe hơi đã có những phản ứng bất thường. Khách hàng chỉ dò giá, không mua, còn salon ô tô tăng giá nửa vời.
“Sau khi thông tin thuế nhập khẩu ô tô tăng, khách hàng đến cửa hàng vắng hẳn, chỉ có số ít đến dò giá. Nghe chúng tôi báo giá xong, họ thường lặng lẽ bỏ đi, không trả giá” - anh Xuân Thành, nhân viên phòng kinh doanh salon ô tô P.H trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), cho hay.
Ghi nhận của chúng tôi tại hầu hết cửa hàng kinh doanh ô tô trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5), Cộng Hòa (quận Tân Bình), 3 Tháng 2 (quận 10)… cũng tương tự. Chỉ thấy lác đác khách hàng. Theo ông Lê Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM DV Minh Thành Khang (quận 1), thị trường xe hơi sẽ trầm lắng đến giữa tháng 5-2008 và tập trung chủ yếu ở dòng xe có giá 35.000 - 55.000 USD/chiếc. Đây là những dòng xe có mức giá có thể cạnh tranh với xe sản xuất trong nước. Các loại xe “xịn”, có giá trên dưới 200.000 USD/chiếc sẽ ít bị tác động vì chủ yếu do các đại gia đặt mua nên nếu thuế tăng thêm 1.000 - 2.000 USD mỗi chiếc thì cũng không đáng kể. Đó là chưa nói đến xu hướng chuộng các dòng xe đắt tiền ngày càng tăng.
Trên thực tế, hầu hết dòng xe nhập khẩu đều đã tăng giá 1.000 - 5.000 USD/chiếc so với trước khi thuế nhập khẩu chưa tăng thêm 13%. Đơn cử, giá loại xe 4 chỗ ngồi như Nissan 1.6L từ 34.700 USD/chiếc tăng lên 35.700 USD/chiếc, Camry 2.4L tăng 2.100 USD lên 35.700 USD/chiếc, Honda Accord 2.4L tăng từ 66.000 USD/chiếc lên 68.000 USD/chiếc hay Mercedes S 550 từ 200.000 USD/chiếc tăng lên 205.000 USD/chiếc, xe 7 chỗ ngồi hiệu Honda Acura giá là 118.000 USD/chiếc, tăng 3.000 USD/chiếc…
Nhìn chung, ô tô có giá tiền càng cao thì mức tăng cũng cao hơn. Theo các chủ salon ô tô, mức giá đang tăng chỉ dao động ở ngưỡng 75% trên tổng mức thuế nhập khẩu hiện nay. Lý do là hầu hết ô tô tại các salon hiện nay đều được nhập về vào hạ tuần tháng 3 và đầu tháng 4-2008, nên chỉ chịu thuế suất 70%. Việc tăng giá chỉ “ăn theo” quyết định của Bộ Tài chính. Vì vậy, nếu khách hàng trả giá ngang bằng với mức cũ - thuế suất nhập khẩu 70% - thì các chủ salon vẫn bán.
Mặc dù thị trường ô tô đang có chiều hướng chững lại, nhưng theo các chuyên gia, đây chỉ là trầm lắng cục bộ của thị trường. Bởi thực tế, nhu cầu sử dụng ô tô của người dân còn rất lớn. Trong khi đó, tuy biết khả năng thuế nhập khẩu sẽ tăng, nhưng các chủ salon lại không biết rõ thời điểm áp dụng mức thuế mới, nên hầu hết đều không kịp trở tay. Do đó số hàng đang trên đường nhập khẩu về cảng cũng phải chịu mức thuế 83%.
Mặt khác, trong đợt tăng thuế lần này của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cũng được điều chỉnh tăng thêm 3% - 5%. Vì vậy, sắp tới các nhà sản xuất ô tô trong nước lại có “cớ” để tăng giá và tạo khan hiếm nguồn cung. Và như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, thị trường sẽ lại sôi động và giá sẽ tăng mạnh.
(Theo SGGP)
Các tin khác
YBĐT - Năm 2007, công tác ủy thác bán phần ở Ngân hàng Chính sách - Xã hội Yên Bái tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng nhằm hạn chế số nợ quá hạn, sử dụng đồng vốn chính sách có hiệu quả và nâng cao năng lực của các tổ chức hội. Hơn 3.000 tổ tiết kiệm vay vốn với hàng chục vạn đoàn viên, hội viên đã được vay 393,9 tỷ đồng, chiếm tới 99% tổng dư nợ và hạn chế số nợ quá hạn xuống còn 1,9%.
YBĐT - 3 tháng đầu năm 2008, lực lượng kiểm lâm Yên Bái đã phát hiện 102 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó có 58 vụ vận chuyển, 40 vụ chế biến, cất giữ lâm sản trái phép, đốt nương làm rẫy 3 vụ.
YBĐT - Là tỉnh có diện tích đất lâm nghiệp lớn, từ năm 2002 – 2006, trung bình mỗi năm, Yên Bái trồng mới 11.000 ha rừng các loại. Năm 2007, trồng được 14.128 ha; trong đó, rừng kinh tế chiếm trên 80% diện tích trồng mới.
Theo dự báo của Chính phủ, khó có khả năng kiềm chế CPI năm 2008 ở mức thấp hơn năm 2007 như mong muốn.