Ngân hàng Chính sách Xã hội Văn Chấn: Vốn tín dụng cho vay ủy thác phát huy hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm hộ nghèo được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, thâm canh tăng năng suất cây trồng vật nuôi. Nhờ đó, rất nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách đã vươn lên thoát nghèo, kinh tế gia đình được cải thiện rõ nét.

Để đồng vốn đến với người nghèo, NHCSXH Văn Chấn đã chủ động phối hợp với: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh ký hợp đồng ủy thác; ký ủy nhiệm thu lãi, thu tiết kiệm với tổ vay vốn và tổ chức họp bàn đánh giá kết quả hoạt động, tìm biện pháp chỉ đạo điều hành hoạt động uỷ thác cho vay hộ nghèo đến tận các xã; tổ chức triển khai tập huấn nghiệp vụ tín dụng đối với chủ tịch các hội đoàn thể 31 xã, thị trấn; duy trì lịch giao dịch tại xã, thị trấn, lập bảng tin, hòm thư góp ý và thông báo về chính sách tín dụng ưu đãi, nội quy giao dịch, thông báo dư nợ đến hạn, quá hạn, lãi phải thu từng hộ. Ngoài ra, NHCSXH Văn Chấn tham mưu với UBND huyện, Ban đại diện huyện xây dựng các chương trình kiểm tra, phân bổ và giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các xã, thị trấn, lập báo cáo đánh giá kết quả hoạt động của các chương trình cho vay như: cho vay hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm, cho vay xuất khẩu lao động, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường, cho vay hộ sản xuất kinh doanh, cho vay hoc sinh sinh viên...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc Chi nhánh NHCSXH huyện cho biết: “Là một huyện miền núi, địa bàn hoạt động rộng, trình độ dân trí chưa cao, nên những năm qua đời sống của người dân Văn Chấn gặp rất nhiều khó khăn, số hộ nghèo và tái nghèo còn chiếm tỷ lệ cao. Vì vậy, ngay từ khi thành lập và đi vào hoạt động, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động với các ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn; tổ chức điều tra, nắm rõ số hộ nghèo để có kế hoạch cụ thể, giải ngân tốt nguồn vốn của Chính phủ đến tận tay người nghèo; kết hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, thành lập hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn theo từng thôn, xóm, đội sản xuất, đảm bảo nguồn vốn cho vay được sử dụng đúng mục đích.

Việc đầu tư vốn tín dụng cho vay uỷ thác trong thời gian qua đang phát huy hiệu quả, nhiều hộ gia đình nhờ nguồn vốn vay đã thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu”. Đến hết quý I-2008, tổng dư nợ của Chi nhánh đạt 70,199 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho hộ nghèo vay đạt 51,016 tỷ đồng; dự nợ cho vay xuất khẩu lao động đạt 2,556 tỷ đồng; dự nợ cho vay giải quyết việc làm đạt trên 4 tỷ đồng, dự nợ cho vay học sinh sinh viên đạt 3,648 tỷ đồng... Năm 2007 và 3 tháng đầu năm 2008, NHCSXH huyện đã tạo điều kiện cho trên 1600 lượt hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất; 160 lao động có việc làm mới; 30 người được đi xuất khẩu lao động nước ngoài; trồng mới và cải tạo chăm sóc gần 550 ha chè, 90 ha cây ăn quả, 15 ha quế; mua được trên 550 con trâu sinh sản kết hợp cày kéo, gần 600 con bò sinh sản...

Ở xã Nậm Búng, chi hội Nông dân với 235 thành viên, năm 2008, Hội Nông dân xã đã được Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho vay 700 triệu đồng để đầu tư phát triển sản xuất. Có nguồn vốn, Hội đã hướng dẫn các hội viên đào thêm ao thả cá, phát triển chăn nuôi, thâm canh tăng vụ... và trồng rừng kinh tế. Gia đình ông Chu Sĩ Lân ở thôn Chấn Hưng 5, trước đây là một trong những hộ khó khăn của xã Nậm Búng. Từ khi được NHCSXH Văn Chấn tạo điều kiện cho vay vốn, anh đã mạnh dạn đầu tư trồng cỏ voi và tập trung phát triển chăn nuôi. Lấy ngăn nuôi dài, từ chỗ thường xuyên phải cứu đói nay gia đình anh đã có một trang trại khang trang với trên 40 con bò, thu nhập hàng năm lên tới trên 40 triệu đồng.

Có thể nói, việc đầu tư vốn tín dụng ưu đãi thông qua hình thức cho vay uỷ thác đã đưa vốn đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, NHCSXH Văn Chấn đã và đang góp phần tích cực cùng với chính quyền địa phương thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, từng bước xoá đói giảm nghèo và đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.

Đức Thành

Các tin khác
Nông dân xã Âu Lâu (Trấn Yên) chăn nuôi bò theo mô hình bán công nghiệp. (Ảnh: L.C)

YBĐT - “Vay bò, trả bò” chính là hình thức hỗ trợ giảm nghèo có hiệu quả mà dự án phát triển đàn trâu bò sinh sản ở vùng đặc thù đã và đang được thực hiện ở Yên Bái.

Bộ Xây dựng cho biết, sau khi rà soát lại kế hoạch đầu tư phát triển, bộ đã điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm tính khả thi.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình: Sẽ ra quyết định thu giấy phép đã cấp cho Doanh nghiệp 327 ở xã Y Can (Trấn Yên).

YBĐT - Ngày 26/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế, hiện trạng những cánh rừng đã cấp cho Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ sản xuất và trồng rừng 327 Yên Bình (Doanh nghiệp 327) trên địa bàn xã Y Can huyện Trấn Yên.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận tái cấp vốn dưới hình thức cho vay có bảo đảm để hỗ trợ khả năng thanh toán cho các ngân hàng thương mại, nhất là các ngân hàng thương mại có quy mô nhỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục