Sức vươn thời hội nhập

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, tiền thân là Xí nghiệp Xi măng Phú Thịnh được thành lập năm 1980 với quy mô sản xuất nhỏ bé. Đến nay, Công ty đã trở thành một đơn vị sản xuất xi măng và chế biến khoáng sản mạnh trên địa bàn tỉnh và cả khu vực Tây Bắc.

Công nhân Nhà máy Cacbonat Canxi Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đóng gói sản phẩm.
Công nhân Nhà máy Cacbonat Canxi Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đóng gói sản phẩm.

Xi măng Yên Bái đã chiếm lĩnh trên 70% thị phần nội tỉnh, đã và đang được người tiêu dùng các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Lào Cai, Lai Châu… tin dùng; sản phẩm bột đá CaCO3 đã xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc… Đời sống của trên 600 lao động Công ty ổn định, doanh thu năm 2007 đạt trên 161 tỷ đồng và đóng góp vào ngân sách Nhà nước gần 7 tỷ đồng mỗi năm.

Những con số đó không phải là lớn so với các doanh nghiệp ở các tỉnh thành khác, song với tỉnh Yên Bái thì cũng không có nhiều doanh nghiệp làm được. Những năm đầu thành lập, dây chuyền sản xuất vừa nhỏ vừa lạc hậu, sản phẩm của Công ty chưa được thị trường chấp nhận. Người tiêu dùng mạnh dạn lắm cũng chỉ dám mua xi măng về xây dựng các công trình phụ hoặc nhà cấp bốn. Tình trạng môi trường, vệ sinh công nghiệp rất kém. Đời sống, việc làm của người lao động không được bảo đảm.

Trước thực trạng đó, Công ty đã không ngừng đầu tư, cải tiến công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân để từng bước làm ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Với những nỗ lực đó, xi măng Yên Bái nâng dần chất lượng, được người tiêu dùng chấp nhận. Nếu như trước đây, xi măng Yên Bái được bầy bán ở các quầy vật liệu xây dựng mà không có nhiều người mua thì nay sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Xi măng Yên Bái đã lên vùng cao, về vùng nông thôn, xây nhà cao tầng, những công trình có độ bền xuyên thế kỷ.

Ông Nguyễn Tường Thuật - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cho biết: “Là một đơn vị sản xuất, cung ứng mặt hàng vật liệu xây dựng là xi măng, đá, bột đá cácbonnát canxi... chúng tôi phải chịu sự cạnh tranh gay gắt giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Mặc dù vậy, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2007, Công ty đã sản xuất, tiêu thụ được trên 150 ngàn tấn sản phẩm xi măng, gần 100 ngàn tấn bột CaCO3, doanh thu đạt 161 tỷ đồng; người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh chấp nhận sản phẩm xi măng và sử dụng để xây dựng các công trình lớn, nhà cao tầng.

Để đứng vững, phát triển lớn mạnh hơn nữa, Công ty tập trung nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Đầu năm 2008, đơn vị đã khánh thành đưa vào sử dụng nhà máy xi măng lò quay có công suất 350 ngàn tấn sản phẩm một năm. Đây là dây chuyền sản xuất xi măng có công nghệ sản xuất và trang thiết bị tiên tiến bậc nhất hiện nay với mức độ tự động hóa cao, bảo đảm sản xuất ổn định, đạt năng suất, chất lượng sản phẩm tốt cũng như bảo đảm an toàn vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường”.

Không chỉ có dây chuyền, công nghệ tiên tiến, xi măng Yên Bái còn được sản xuất từ đá vôi trắng tại mỏ đá Mông Sơn có chất lượng tốt. Mặc dù dây chuyền mới đi vào sản xuất từ cuối tháng 2 đầu tháng 3 năm 2008 nhưng đến nay, Công ty đã sản xuất, tiêu thụ 36.800 tấn xi măng các loại, 20.200 tấn bột đá CaCO3; doanh thu đạt 42 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1 tỷ đồng; thu nhập bình quân của trên 600 cán bộ, công nhân viên đạt 1.690 ngàn đồng/người/tháng. Công ty phấn đấu trong năm nay sản xuất, tiêu thụ 350 ngàn tấn xi măng, 110 ngàn tấn đá, bột đá các loại; doanh thu đạt trên 200 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 14 tỷ đồng.

 Để phát triển phù hợp với xu thế hội nhập, Công ty sắp niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội. Bên cạnh đó, đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hiện đang áp dụng quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO-9000 và hướng tới áp dụng quản lý chất lượng môi trường theo Tiêu chuẩn ISO-14000; tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm trong và ngoài nước. “Chất lượng - Giá cả - Dịch vụ” là yếu tố quyết định sự thành bại trong kinh doanh, sản xuất của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Hướng đi và cách làm đó sẽ giúp xi măng Yên Bái luôn xứng đáng với niềm tin của người tiêu dùng và xây dựng những công trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả khu vực Tây Bắc. 

 Ngọc Trúc

Các tin khác
(Ảnh: Khánh Linh)

YBĐT - Trong 50 năm qua, Sở Xây dựng Yên Bái đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 4 đơn vị và cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều lần được Bộ Xây dựng, UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc...

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định: Giá gạo sẽ giảm trong vài ngày tới. Hiện nay, giá gạo tại các địa phương trên thị trường cũng đang dần "giảm nhiệt".

Công nhân Công ty cổ phần Hapaco Yên Sơn sản xuất vàng mã.

YBĐT - Ngày 28/4, Công ty cổ phần Hapaco Yên Sơn (Yên Bái) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2007 và triển khai nhiệm vụ năm 2008.

Mô hình trồng cỏ voi xen cây ăn quả xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái) vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa chống xói mòn đất.  (Ảnh: Nguyễn Thị Nhàn)

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) có địa hình khá phức tạp, đồi núi dốc và bị chia cắt mạnh xen kẽ với các thung lũng và đồng bằng. Trên địa bàn huyện có nhiều dân tộc cùng sinh sống như: Kinh, Thái, Dao, Tày, Mông..., mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa và tập quán canh tác riêng, song nói chung nguồn sống của người dân vẫn là sản xuất nông nghiệp, canh tác nương rẫy và khai thác các nguồn lợi lâm sản từ rừng. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng tốc độ hoang hóa đất đai tăng nhanh ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục