Giá gạo sẽ giảm trong vài ngày tới

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định: Giá gạo sẽ giảm trong vài ngày tới. Hiện nay, giá gạo tại các địa phương trên thị trường cũng đang dần "giảm nhiệt".

Theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, việc định hướng thông tin là rất quan trọng, phải giải thích cho người dân hiểu rõ thực chất tình hình chứ không tập trung vào những hiện tượng bất thường để làm nóng vấn đề lên.

Yếu tố đầu cơ là có nhưng có hai khía cạnh khác nhau. Thứ nhất, đầu cơ của các doanh nghiệp lớn nhưng đến lúc này chưa có cơ sở kết luận việc này. Ở các nước thì dạng đầu cơ này xảy ra nhiều hơn.

Dạng thứ hai rất đáng chú ý là đầu cơ nhỏ lẻ, mỗi một cửa hàng, đại lý, thậm chí mỗi người dân cũng đầu cơ một ít bằng cách tích trữ gạo, phòng tăng giá.

Đối với những doanh nghiệp lớn, nhất là những doanh nghiệp không kinh doanh mặt hàng lúa gạo thì Chính phủ đã có giải pháp ngăn ngừa. Còn đối với những doanh nghiệp vừa và các cửa hàng chúng ta phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát vấn đề niêm yết và bán theo giá đăng ký.

"Bất cứ đâu trên thế giới cũng có thể thiếu gạo, nhưng không có nghĩa là cứ người ta thiếu thì mình cũng thiếu. Tiếp đến chúng ta phải đảm bảo đủ cung cầu tại từng thời điểm, tại từng địa phương, không để thiếu ở bất kỳ điểm nào. Riêng công tác điều hòa thị trường cần phải có lượng dự trữ tốt hơn, đối với tất cả các mặt hàng hóa chứ không riêng gì gạo.

Thời gian qua, chúng ta chưa làm tốt điều này là bởi trước đây có một hệ thống các doanh nghiệp thương mại lớn làm công cụ cho Nhà nước điều tiết, nhưng bây giờ thì không. Đấy chính là vấn đề. Chúng ta chăm lo xây dựng cho các tập đoàn lớn về công nghiệp, dịch vụ mà tạm quên các tập đoàn lớn về thương mại", ông Tú nói.

Đối với xuất khẩu gạo, tạm thời xác định lại chỉ tiêu xuất khẩu năm 2008. Đến quý hết quý III/2008 sẽ xuất khẩu khoảng 3,2 triệu tấn, sau đó xem xét tùy tính hình cụ thể đảm bảo an ninh lương thực, nhưng cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội xuất khẩu khi gạo đang có giá.

Thực tế hiện nay theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, hợp đồng đã ký mới là 2,8 triệu tấn, còn rất xa so với chỉ tiêu đó nên gạo chắc chắn là không thiếu.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khi miền Bắc thu hoạch vụ đông xuân và các tỉnh miền Nam thu hoạch lúa hè thu sớm thì nguồn cung lúa gạo vào tháng 5 và tháng 6 tới đây sẽ tiếp tục dồi dào.

 Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, dự kiến các tỉnh miền Bắc sẽ thu hoạch khoảng 6,5 triệu tấn lúa, tương đương với với sản lượng vụ đông xuân năm trước.

(Theo TPO)

Các tin khác
Công nhân Công ty cổ phần Hapaco Yên Sơn sản xuất vàng mã.

YBĐT - Ngày 28/4, Công ty cổ phần Hapaco Yên Sơn (Yên Bái) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2007 và triển khai nhiệm vụ năm 2008.

Mô hình trồng cỏ voi xen cây ăn quả xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái) vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa chống xói mòn đất.  (Ảnh: Nguyễn Thị Nhàn)

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) có địa hình khá phức tạp, đồi núi dốc và bị chia cắt mạnh xen kẽ với các thung lũng và đồng bằng. Trên địa bàn huyện có nhiều dân tộc cùng sinh sống như: Kinh, Thái, Dao, Tày, Mông..., mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa và tập quán canh tác riêng, song nói chung nguồn sống của người dân vẫn là sản xuất nông nghiệp, canh tác nương rẫy và khai thác các nguồn lợi lâm sản từ rừng. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng tốc độ hoang hóa đất đai tăng nhanh ở địa phương.

Cán bộ trại giống kiểm tra quá trình sinh trưởng của cá giống vược rô.

YBĐT - Làm nhiệm vụ sản xuất, ươm nuôi, lai tạo một số loại cá giống cổ truyền, các loại giống nhập nội khác như chim trắng, cá vược phục vụ cho nhu cầu nuôi trồng của nhân dân khu vực hồ Thác Bà, Lục Yên, Tân Hương, Yên Bình, Cảm Nhân và các tỉnh lân cận khác như Lào Cai, Phú Thọ.

Sản xuất gạch Tuynen tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Yên Bái. Ảnh: Thành Trung.

YBĐT – Trong suốt chặng đường vẻ vang của ngành, nhiều thế hệ cán bộ, công chức, công nhân xây dựng đã đồng tâm hiệp lực, vượt qua mọi thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt, sau 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, ngành Xây dựng Yên Bái đã chuyển biến mạnh mẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục