Nông dân Tích Cốc thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Nông dân xã Tích Cốc, huyện Yên Bình (Yên Bái) có 177 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội. Trên lĩnh vực ứng dụng chuyển giao KHKT mới vào sản xuất, từ năm 2003 đến nay, Hội đã chủ động đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương, được sự tạo điều kiện giúp đỡ của Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm Khuyến nông huyện, đã mở được 22 lớp tập huấn đào tạo kỹ thuật chăn nuôi thú y, chương trình IPM cho 1.285 hội viên.

Hội nông dân xã Tích Cốc tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đưa các giống cây có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng. (Ảnh: Thanh Thủy)
Hội nông dân xã Tích Cốc tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đưa các giống cây có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng. (Ảnh: Thanh Thủy)

Qua tập huấn, các hộ đã đưa cây giống, vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất. Toàn xã có 139,32 ha lúa nước thì có trên 90% diện tích được gieo cấy bằng các giống lúa lai, lúa thuần cho năng suất, chất lượng cao. Cùng với cây lúa, các hội viên tận dụng diện tích đất đồi, soi bãi, mỗi năm trồng được 44 ha ngô, trong đó ngô trên đất 2 lúa đạt 35 ha và gần 20 ha rau màu các loại, 96 ha sắn…

Các cây trồng trên, hàng năm mang lại thu nhập gần 3 tỷ đồng cho nhân dân. Nhằm giúp đỡ hội viên có vốn sản xuất, Hội đã vận động hội viên tương trợ, giúp nhau kinh nghiệm, đồng vốn, con giống cho gia đình hội viên nghèo. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với ngân hàng huyện tạo điều kiện cho gia đình hội viên vay vốn đầu tư vào sản xuất và chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ. Để kịp sản xuất mùa vụ, Hội còn cung ứng trả chậm 134 tấn phân bón các loại.

Với những việc làm thiết thực, đã giúp cho nhiều gia đình hội viên trước đây thuộc diện hộ nghèo, nay đã dần nâng mức sống của gia đình lên trung bình và khá giả. Điển hình, như: hộ Vương Trọng Khanh, Hứa Đình Khuyến, Dương Ngọc Quý, Vương Trọng Quyết, Nguyễn Đức Hạnh, Lý văn Chương… có thu nhập ổn định hàng năm từ 15 đến trên 30 triệu đồng.

Tích Cốc những năm gần đây, còn phát triển khá mạnh phong trào thi đua xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Cùng với các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, còn có sự hỗ trợ đóng góp rất lớn của nhân dân, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong năm 2005, có tới 11.600 ngày công của nhân dân tham gia trị giá gần 200 triệu đồng.

Ngoài ra, hàng năm trên địa bàn xã huy động từ 2.000 đến 3.000 ngày công để tham gia làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, giúp nhau xoá nhà dột nát, giúp nhau trong mùa vụ. Cùng với đó là hoạt động của các phong trào như dân số- KHHGĐ, xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở... Đến nay, 100% số trẻ em trong độ tuổi của Tích Cốc đều cắp sách tới trường. Hưởng ứng cuộc vận động" Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", có trên 80% số gia đình tham gia ký cam kết xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá. Nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, góp phần thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm, mối đoàn kết giữa các dân tộc.

Thời gian tới, Hội Nông dân Tích Cốc đề ra các mục tiêu: phấn đấu đến năm 2012, số hộ khá giàu đạt trên 40%; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%; tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đưa các giống cây có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng, từng bước nâng cao đời sống dân trí cho hội viên...

Bằng các việc làm thiết thực hiệu quả, bộ mặt nông thôn Tích Cốc hôm nay có nhiều đổi mới, lòng tin của hội viên và người dân được tăng cường, khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố và giữ vững.

         Thạch Phong

Các tin khác

Từ ngày 1-5, giá gas bán lẻ loại bình 12kg tăng thêm từ 7.000-9.000 đồng/bình. Nguyên nhân là do giá dầu thô tăng cao khiến giá gas nhập khẩu tháng năm tăng hơn tháng trước đến gần 43 USD/tấn, đứng ở mức bình quân là 853 USD/tấn. PetroVietnam Gas tăng cao nhất, đến 9.000 đồng/bình, kế đến là Saigon Petro, Vina Gas, Gia Đình Gas… tăng 7.000 đồng/bình.

Ngoài việc miễn giá vé cho trẻ em dưới 15 tuổi trên 3 đường bay mới giữa Hà Nội và Huế, Đà Nẵng, Nha Trang,

Nhiều doanh nghiệp XKLĐ chua quan tâm đến việc hướng nghiệp và đào tạo nghề cho người lao động.

YBĐT - Năm 2007, huyện Trấn Yên (Yên Bái) xuất khẩu được 190 lao động, vượt kế hoạch tỉnh giao 40 lao động, song mới chỉ đạt 76% chỉ tiêu Nghị quyết kỳ họp thứ 9 - HĐND huyện về xuất khẩu lao động. Đặc biệt, từ năm 2005 trở lại đây, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có 13 lao động phải về nước trước hạn.

Bộ NN&PTNT yêu cầu, từ năm 2008-2010, các địa phương không được mở thêm diện tích trồng cà phê, chỉ trồng tái canh đối với các diện tích cà phê già cỗi. Đồng thời, cần kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp phá rừng trồng mới cà phê.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục