Điện lực Yên Bái: Đưa dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng vào sản xuất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau một thời gian lắp đặt, chuẩn bị sản xuất và tìm kiếm thị trường, cuối tháng 4, dây chuyền sản xuất mạ kẽm nhúng nóng của Điện lực Yên Bái tại Cụm công nghiệp tập trung Đầm Hồng, TP Yên Bái (Yên Bái) đã đi vào hoạt động.

Công nhân xưởng mạ Điện lực Yên Bái đang mạ cấu kiện điện.
Công nhân xưởng mạ Điện lực Yên Bái đang mạ cấu kiện điện.

Dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng được lắp ráp với công nghệ và thiết bị tiên tiến nhất hiện nay, được cơ giới hóa toàn bộ, bể mạ có công suất 5 tấn kẽm và 1 tấn chì, thành bể được thiết kế bằng gạch chịu lửa đặc biệt chịu được nhiệt độ trên 4600C, nhiệt độ lò mạ được giữ ổn định liên tục nhờ hệ thống rơ-le báo tín hiệu, giàn đốt được cung cấp bằng nguồn điện có công suất 75kw.

Để giữ ổn định điện cho lò mạ, ngoài nguồn điện lưới còn có máy phát dự phòng sẵn sàng làm việc khi mất điện lưới. Quá trình mạ kẽm nhúng nóng phải qua 5 công đoạn từ khâu làm sạch tẩy rửa bằng dung dịch a xít, sau đó rửa bằng nước sạch đến ngâm tẩm dung dịch trước khi đưa vào mạ, sau khi mạ xong đưa vào ngâm ủ bảo đảm độ bền cho vật mạ. Công suất mỗi lần mạ hơn 300kg, thời gian mạ một lần là 3 phút. Như vậy, nếu đủ nguyên liệu và các điều kiện phục vụ đáp ứng đủ yêu cầu cho dây chuyền hoạt động liên tục, mỗi ngày có thể mạ được trên 5 tấn sản phẩm.

Để chuẩn bị cho dây chuyền mạ kẽm đi vào sản xuất, ngay từ năm 2007, Điện lực Yên Bái đã cử 10 công nhân có tay nghề cao đi học tập công nghệ mạ kẽm tại Nhà máy Sản xuất cấu kiện cột điện Huyndai (Hà Nội).

Lô hàng đầu tiên bao gồm xà điện, chụp điện đã mạ thành công, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định, độ dày của vật mạ là 112 crotorl, vượt yêu cầu cho phép, đáp ứng được các tiêu chuẩn của vật cần mạ.

Việc đưa dây chuyền sản xuất mạ kẽm nhúng nóng đi vào sản xuất của Điện lực Yên Bái đã mở ra một nghề kinh doanh mới, tạo thêm việc làm cho người lao động. Ngoài việc phục vụ nhu cầu sản xuất tại chỗ của đơn vị, Điện lực Yên Bái còn nhận mạ kẽm cho các cá nhân và tổ chức kinh tế khác trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận có nhu cầu.

Hướng kinh doanh đa ngành trong điều kiện hiện nay của ngành điện Yên Bái đã mở ra một thị trường đầy tiềm năng hiện tại trên địa bàn. Như vậy ngoài viễn thông, mạ kẽm và sắp tới là truyền hình cáp sẽ là những bước đột phá trong kinh doanh trong điều kiện hội nhập của kinh tế thị trường.

Nguyễn Trung Cao

Các tin khác

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp kiềm chế lạm phát, kiểm soát tăng giá, đảm bảo cân đối giá cả các mặt hàng thiết yếu đi đôi với thúc đẩy phát triển sản xuất, từ tháng 5, Bộ Công Thương yêu cầu các Tập đoàn, Tổng Công ty, Công ty và các doanh nghiệp tiếp tục bám sát diễn biến thị trường và tập trung sản xuất đáp ứng nhu cầu các mặt hàng thép, xi măng, phân bón, giấy...

Hội nông dân xã Tích Cốc tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đưa các giống cây có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng. (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Hội Nông dân xã Tích Cốc, huyện Yên Bình (Yên Bái) có 177 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội. Trên lĩnh vực ứng dụng chuyển giao KHKT mới vào sản xuất, từ năm 2003 đến nay, Hội đã chủ động đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương, được sự tạo điều kiện giúp đỡ của Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm Khuyến nông huyện, đã mở được 22 lớp tập huấn đào tạo kỹ thuật chăn nuôi thú y, chương trình IPM cho 1.285 hội viên.

Từ ngày 1-5, giá gas bán lẻ loại bình 12kg tăng thêm từ 7.000-9.000 đồng/bình. Nguyên nhân là do giá dầu thô tăng cao khiến giá gas nhập khẩu tháng năm tăng hơn tháng trước đến gần 43 USD/tấn, đứng ở mức bình quân là 853 USD/tấn. PetroVietnam Gas tăng cao nhất, đến 9.000 đồng/bình, kế đến là Saigon Petro, Vina Gas, Gia Đình Gas… tăng 7.000 đồng/bình.

Ngoài việc miễn giá vé cho trẻ em dưới 15 tuổi trên 3 đường bay mới giữa Hà Nội và Huế, Đà Nẵng, Nha Trang,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục