Hạt Kiểm lâm Yên Bình: Quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để bảo vệ an toàn cho những cánh rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình(Yên Bái) đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động, ký cam kết thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. Nhờ đó, ý thức của người dân về trồng, quản lý, bảo vệ rừng đã nâng lên rõ rệt.

Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình đã chủ động phối hợp với chính quyền ký cam kết thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. (Ảnh: Thanh Chi)
Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình đã chủ động phối hợp với chính quyền ký cam kết thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. (Ảnh: Thanh Chi)

Là huyện có vốn rừng và đất rừng khá lớn, bình quân mỗi cán bộ kiểm lâm phải đảm nhiệm phụ trách địa bàn từ 2-3 xã, trong đó có những xã cách trung tâm huyện hàng trăm ki-lô-mét. Để quản lý và bảo vệ tốt trên 10.600 ha rừng tự nhiên, 26.873,6 ha rừng trồng, 7.603 ha rừng phòng hộ đầu nguồn, trong năm 2007 và 4 tháng đầu năm 2008, Hạt đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng với 2.000 hộ gia đình; làm mới và tu sửa 39 bản tin, 73 bảng cấm lửa; xây dựng nội quy, quy ước bảo vệ rừng trong khu dân cư ở 25/25 xã, thị trấn; duy trì và thành lập mới 278 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng với 1.511 người thường xuyên túc trực tại các thôn và phối hợp với Ban CHQS huyện tổ chức 2 đợt diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tại núi Yến, thôn Ngòi Tu (Vũ Linh) và đồi Gò Bằng, thôn Ngòi Sọng (Xuân Long).

Đồng chí Hà Đình Chiến, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình cho biết: "Với mục tiêu hoàn thành tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển vốn rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên bám sát cơ sở, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến từng hộ gia đình. Trong đó, tập trung hướng dẫn nhân dân các kỹ thuật trồng, chăm sóc và khai thác rừng; quy trình đốt nương, cách tuần tra, kiểm soát trong quá trình đốt, xây dựng đường băng cản lửa, canh tác trên đất dốc… Ngoài ra, chúng tôi còn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt thông tin, phát hiện và xử lý các tụ điểm chặt phá, khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Năm 2007 và 4 tháng đầu năm 2008, chúng tôi đã phát hiện và xử lý 18 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 2 vụ phá rừng, 6 vụ cháy rừng…; phạt tiền nộp ngân sách trên 40 triệu đồng”.

Tuy nhiên, hiệu quả công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ rừng ở Yên Bình còn yếu, còn để xảy ra hiện tượng người dân phát nương lấn chiếm rừng, buôn bán và vận chuyển trái phép lâm sản; một số địa phương và lâm trường chưa nhận thức tốt vai trò trong việc quản lý lâm sản, bảo vệ rừng.

Để phát huy những kết quả đạt được, bên cạnh việc tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, Hạt Kiểm lâm Yên Bình chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ rừng, kỹ thuật xử lý các tình huống khi xảy ra cháy, tiếp tục tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR tại tất cả các xã, đặc biệt là các thôn bản vùng sâu, vùng xa, những trọng điểm thường xảy ra cháy rừng.Và việc phát triển phải gắn liền với bảo vệ, tuyên truyền phải phối hợp chặt chẽ với công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản và thanh tra nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Đức Thành

Các tin khác
Công trình Trường tiểu học xã Túc Đán được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn 135.

YBĐT - Túc Đán là một trong 10 xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Với địa hình đồi núi hiểm trở, các thôn bản ở cách xa nhau, 100% là đồng bào Mông, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, kinh tế chậm phát triển, đời sống của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, toàn xã có 369 hộ với 2333 nhân khẩu nhưng có tới 70% số hộ nghèo.

Một điểm thu thuế nhà đất ở phường Minh Tân (TP Yên Bái).

YBĐT - Năm nay, dự toán thu thuế nhà đất của thành phố là 5.400 triệu đồng, số thuế thực tế lập bộ là 5.625 triệu. Qua thu kỳ I, đã có 18.008 hộ gia đình, cá nhân nộp thuế, đạt 90% số hộ; số thuế đạt 3.383 triệu đồng, bằng 90% số thuế kì I, bằng 60% số thuế lập bộ cả năm.

Ngày 19-5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết sau chỉ đạo tạm ngừng ký mới hợp đồng xuất khẩu gạo của Thủ tướng, việc ký hợp đồng xuất khẩu gạo có thể sẽ được cho phép trở lại ngay sau 30-6-2008.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng thép tấm và thép hình nhập khẩu trong tháng 3/2008 đạt 449.234 tấn, trị giá 313,9 triệu USD, tăng 124% về lượng và tăng 123% về trị giá so với tháng trước, tăng 349% về lượng và tăng 565% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục