Đề xuất tăng mạnh thuế tài nguyên

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/8/2008 | 12:00:00 AM

Bộ Tài chính đang hoàn thiện các văn bản để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết sửa đổi khung thuế suất thuế tài nguyên quy định tại Pháp lệnh thuế tài nguyên. Theo đó, thuế đánh vào khai thác nhiều loại tài nguyên khoáng sản sẽ tăng mạnh, có loại gấp 5 lần so với mức hiện hành.

Tăng thuế để định hướng tiêu dùng tiết kiệm và bảo vệ môi trường.
Tăng thuế để định hướng tiêu dùng tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Theo Bộ Tài chính,  việc điều chỉnh nâng khung thuế suất chủ yếu đối với kim loại vì đây là loại tài nguyên quý hiếm, có giá trị kinh tế cao và không tái tạo được. Việc nâng thuế sẽ hạn chế tình trạng khai thác ồ ạt, bừa bãi tài nguyên.

Theo đó, việc điều chỉnh thuế suất được dự kiến như sau: thuế đối với thoáng sản kim loại tăng từ 1-5% lên 10-30%; khoáng sản không kim loại tăng từ 1-5% lên 5-10%.  Nhóm tài nguyên đá quý từ 3-8% tăng lên 5-20%; than từ 1-3% lên 5-20%;  khí thiên nhiên từ 0-10% tăng lên 6-25% (bằng dầu mỏ). 

Cũng theo Bộ Tài chính, việc nâng thuế suất thuế tài nguyên đối với khoáng sản còn góp phần  tăng thu ngân sách để có nguồn kinh phí cho việc cải tạo môi trường, sửa chữa hạ tầng quanh khu vực khai thác. Bên cạnh đó, còn khiến các doanh nghiệp khai thác tiết kiệm, hiệu quả để giảm chi phí và tập trung đầu tư vào chế biến sâu, góp phần bảo vệ và nâng cao giá trị tài nguyên.

Nếu thực hiện khung thuế suất thuế tài nguyên dự kiến sửa đổi thì thuế tài nguyên đối với khoáng sản sẽ tăng lên đáng kể: mangan và sắt 30.000-75.000 đồng/tấn (hiện hành cùng ở mức 15.000 đồng/tấn); chì 40.000-66.000 đồng/tấn (hiện hành 20.000 đồng/tấn); kẽm 80.000-195.000 đồng/tấn (hiện hành 40.000 đồng/tấn); đồng 200.000-600.000 đồng/tấn (hiện hành 100.000 đồng/tấn); thiếc 1.300.000-3.900.000 đồng/tấn (hiện hành 650.000 đồng/tấn); than 20.000-80.000 đồng/tấn (hiện hành 4.000-6.000 đồng/tấn)…

Với mức thuế hiện hành, bình quân mỗi năm ngân sách thu về  trên 6.500 tỷ đồng thuế tài nguyên, trong đó số thu từ dầu khí là 6.200 tỷ đồng.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Chọn mua xe đạp điện tại một cửa hàng trên phố Huế.

Vài năm gần đây, số lượng xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông ngày càng nhiều. Ưu điểm nổi bật của loại phương tiện này là tiết kiệm nhiên liệu, giảm ảnh hưởng đến môi trường.

Cầu treo vào xã Lao Chải (Mù Cang Chải). (Ảnh: Anh Dũng)

YBĐT - Trong phương hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Yên Bái luôn xác định “Giao thông đi trước”. Phát triển giao thông là phát triển giao lưu văn hoá giữa các vùng, miền và cũng là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Mục tiêu xây dựng giao thông trong những năm qua của Yên Bái tập trung vào ba lĩnh vực chính: khẩn trương mở, nối các tuyến với các địa phương trong tỉnh và tỉnh bạn; nhanh chóng nâng cấp đường xá đô thị và phát triển giao thông nông thôn.

Ngày 19-8, tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Thế Ngọc, đã trao đổi với báo chí về nhiều vấn đề trong đó có việc sửa đổi Luật Đất đai.

YBĐT - Ngày 18/8, tại thành phố Yên Bái, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức Hội nghị giao ban cụm chi nhánh khu vực miền núi phía Bắc, tổng kết 10 năm (1998-2007) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và triển khai chương trình hành động của BIDV tại khu vực giai đoạn 2008 – 2010 và đến năm 2015. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng – Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc cùng lãnh đạo BIDV trung ương và 14 chi nhánh BIDV khu vực miền núi phía Bắc đã đến dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục