Ngành GTVT Yên Bái phát huy truyền thống vì sự nghiệp đổi mới đất nước
- Cập nhật: Thứ năm, 28/8/2008 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Đến nay, tỉnh Yên Bái đã có mạng lưới giao thông đường bộ rộng khắp với 377 km quốc lộ, trong đó 4 tuyến đã được đầu tư nâng cấp. Có 424 km tỉnh lộ trên 11 tuyến đường đã được đầu tư vào cấp.
Đường Mậu A - Tân Nguyên mới được nâng cấp phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế của nhân dân hai huyện Văn Yên và Yên Bình. (Ảnh: Đình Tứ)
|
Từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Bộ Giao thông công chính (28/8/1945), đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành giao thông vận tải Yên Bái qua mọi thế hệ, trong mọi thời kỳ cách mạng luôn dũng cảm, kiên cường, lao động sáng tạo, đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống, phát triển mạnh mẽ mạng lưới giao thông, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.
Trong những năm chiến tranh, dưới mưa bom, bão đạn nhưng với khẩu hiệu: “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, những người thợ giao thông Yên Bái luôn bám đường, bám cầu, bám phà đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ chiến đấu và sản xuất. Những tấm gương dũng cảm, kiên cường của người thợ giao thông Yên Bái đã tô thắm lịch sử phát triển vẻ vang của ngành. Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước, để phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, cán bộ công nhân viên chức (CNVC) và người lao động ngành giao thông vận tải Yên Bái luôn xác định: giao thông phải luôn đi trước một bước.
Để thực hiện mục tiêu phát triển mạng lưới giao thông, mặc dù trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn về vốn, thời tiết, địa hình, nguồn lực cho phát triển còn hạn chế do Yên Bái là tỉnh nghèo, nhưng được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành, các địa phương và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân các dân tộc trong tỉnh nên mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển.
Hệ thống đường ở tất cả 9 huyện, thị đều đã được đầu tư nâng cấp lên đường đô thị. Toàn tỉnh đã có 5.506 km đường giao thông nông thôn được mở mới và nâng cấp. Đặc biệt, tư năm 2000 đến nay, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã huy động được nhiều nguồn lực cho phát triển giao thông với tổng giá trị đầu tư trên 2 nghìn tỷ đồng. Nhờ đó quốc lộ 37 dài 100 km được đầu tư nâng cấp đến nay cơ bản hoàn thành đoạn: Yên Bái - Ba Khe - Thượng Bằng La - đèo Lũng Lô, đoạn Thác Ông - Cát Lem. Quốc lộ 32 dài 128 km cũng đã hoàn thành đưa vào khai thác theo kế hoạch của Bộ GTVT. Quốc lộ 32C nối Phú Thọ - Yên Bái đã hoàn thành cuối năm 2002. Quốc lộ 70 qua địa bàn Yên Bái cũng đã được khởi công xây dựng.
Hệ thống đường tỉnh như: Yên Bái - Khe Sang; Mậu A - Tân Nguyên; Yên Thế - Vĩnh Kiên; Cảng Hương Lý - Văn Phú; Yên Bái - Văn Tiến; Nghĩa Lộ -Trạm Tấu... được hoàn thành đưa vào khai thác. Hệ thống đường đô thị được đầu tư xây dựng góp phần quan trọng trong qui hoạch thành phố, thị tứ, thị trấn hiện tại và tương lai, tạo tiền đề cho kinh tế đô thị và khu vực phát triển. Cùng với phát triển nhanh mạng lưới giao thông đường bộ, nhiều cầu lớn bắc qua sông Hồng, sông Chảy như: cầu Thác Ông, cầu Văn Phú, cầu Mậu A... được xây dựng đã nối các tuyến đường thành mạng lưới giao thông hoàn thiện.
Phát triển giao thông nông thôn để phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương. Với các cơ chế phù hợp, kết hợp nguồn lực của nhà nước và sự đóng góp của nhân dân hệ thống đường giao thông nông thôn, miền núi đã phát triển nhanh. Đến nay, 100% số xã của Yên Bái ô tô có thể tới trung tâm trong mùa khô, nhiều tuyến đã được nâng cấp đi lại dễ dàng. Giao thông là huyết mạch, đảm bảo giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Vì vậy trong nhiều năm qua công tác đảm bảo giao thông luôn được ngành quan tâm làm tốt.
Điển hình trong đợt thiên tai đầu tháng 8 vừa qua, bão lũ đã gây thiệt hại nặng nề. Nhiều tuyến đường bị sạt lở, bị ngập úng gây ách tắc giao thông; nhiều công trình bị hư hỏng nặng... với số tiền thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Nhưng lực lượng cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của ngành đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, có mặt tại hiện trường để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất. Với những cố gắng của đội ngũ những người thợ cầu đường, dù khối lượng công việc nhiều, thi công trong hoàn cảnh khó khăn nhưng chỉ sau 3 ngày, mọi tuyến đường đã thông suốt, đảm bảo cho việc đi lại và triển khai các hoạt động cứu trợ được thuận tiện, từ đó góp phần làm giảm hậu quả thiên tai.
Để tiếp tục phát triển và hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo của ngành, hiện các ban quan lý dự án và các nhà thầu xây lắp đã trúng thầu đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các gói thầu thuộc dự án đầu tư trọng điểm như: đường trung tâm Km 5 đi trung tâm thị trấn Yên Bình; đường Đại Lịch - Minh An.
Các phòng chuyên môn của Sở nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và thủ tục cần thiết của các công trình chuẩn bị đầu tư đã được giao kế hoạch 2008 để trình UBND tỉnh phê duyệt như: đường Khánh Hoà - Minh Xuân, đường Tân Nguyên - Phan Thanh, sửa chữa mặt đường Kim Đồng, đường Trần Phú; phối hợp với các ban quản lý dự án của Bộ GTVT, Ban điều phối Dự án kết nối các tuyến tỉnh lộ 5 tỉnh phía Bắc thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng tỉnh lộ, các tuyến đường giao thông nông thôn bằng các nguồn vốn vay của ADB, WB...
Đối với các dự án xây dựng cơ bản Trung ương, ngành đang chỉ đạo Ban quản lý dự án công trình giao thông đẩy nhanh công tác tổng nghiệm thu các gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 32, đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim giai đoạn I, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn II của dự án, phấn đấu đến hết quý IV năm 2008 khởi công được 2 -3 gói thầu xây lắp; chỉ đạo các đơn vị quản lý thực hiện tốt công tác quản lý, sửa chữa đường bộ; phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai các công trình giao thông nông thôn; tăng cường công tác thanh tra, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác đào tạo, sát hạch, đăng kiểm cấp giấy phép lái xe.
Với truyền thống 63 năm xây dựng và trưởng thành, bằng khí thế của những ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cán bộ, CNVC và người lao động ngành giao thông vận tải Yên Bái quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống và tập trung triển khai các dự án công trình mới để mạng lưới giao thông trên địa bàn Yên Bái ngày càng hoàn thiện, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Vũ Văn Quỳnh - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Yên Bái
Các tin khác
YBĐT - Công ty Quản lý – Xây dựng đường bộ I có nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng và quản lý 283 km đường quốc lộ và tỉnh lộ ở phía Tây tỉnh Yên Bái. Trong đó Công ty quản lý 175 km đường quốc lộ 32; 40 km đường quốc lộ 37; 30 km đường Văn Chấn – Trạm Tấu; 26 km đường Đại Lịch – Minh An và 12 km đường Hợp Minh – Mỵ.
YBĐT - Tháng Tám. Trên công trường thi công cầu Ngòi Thia, cầu Hút, nắng thu như mật từ cao xanh rót xuống nhuộm loang áo thợ. Những phiến dầm cuối cùng được lao lắp, những gương mặt sạm đen vì nắng gió. mồ hôi túa ra trên lưng áo nhưng tiếng hát thợ cầu vẫn hào sảng, cùng tiếng máy trên công trường sôi động vang xa, lan xa...
YBĐT - Mạng lưới giao thông vận tải của Yên Bái những năm qua đã tạo tiền đề quan trọng cho kinh tế - xã hội phát triển. Giao thông luôn đi trước một bước, đáp ứng yêu cầu phát triển các khu công nghiệp; hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị và mạng lưới giao thông địa phương.