Văn Yên: Chủ động sản xuất lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Khẩn trương khắc phục các công trình thuỷ lợi bị vùi lấp sau lũ, cung ứng đủ lượng giống, phân bón để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho nhân dân sản xuất vụ đông xuân; phấn đấu gieo cấy hết diện tích nhưng kiên quyết không “xé rào” lịch thời vụ gieo cấy lúa đông xuân, đó là phương châm chỉ đạo của huyện Văn Yên (Yên Bái) trong sản xuất lúa xuân năm 2009.

Vụ chiêm xuân năm nay, Văn Yên phấn đấu đưa  vào gieo cấy 2.580 ha lúa nước, với cơ cấu 70% lúa lai, còn lại là lúa thuần chất lượng cao. Để hoàn thành kế hoạch, ngay từ đầu tháng 1/2009, nông dân trong huyện đã cày bừa được trên 70% diện tích, diện tích còn lại chủ yếu đang sản xuất cây vụ đông. các khâu giống, phân bón, nước tưới tiêu…đã và đang được huyện khẩn trương chuẩn bị với nỗ lực cao nhất. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các xã làm đất đúng tiến độ, đồng thời huy động mọi nguồn lực tiến hành sửa chữa hàng chục công trình thuỷ lợi và vận động nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng bảo đảm nước tưới cho trên 90% diện tích vụ đông xuân; rà soát lại kế hoạch diện tích gieo trồng và năng lực tưới của hệ thống thuỷ lợi để có biện pháp, kế hoạch sản xuất cụ thể cho từng vùng.

Để có cơ sở cho việc chuẩn bị các loại giống cho nông dân gieo cấy trong vụ xuân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với các xã nắm bắt nhu cầu từng loại giống, số lượng giống đến từng xã. Đến nay, toàn huyện đã cung ứng trên 50 tấn lúa lai và trên 70 tấn lúa thuần tới tay nông dân. Các đơn vị phục vụ nông nghiệp, HTX cũng chủ động nhập giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung ứng cho bà con.

 Với mục tiêu mở rộng diện tích, nâng cao năng suất và sản lượng để đảm bảo an ninh lương thực và ổn định đời sống nhân dân, nhất là các xã bị ảnh hưởng nặng nề qua hai trận lũ lụt trong năm 2008, huyện Văn Yên chỉ đạo mở rộng tối đa diện tích gieo cấy bằng giống lúa lai đối với các xã vùng cao; lúa thuần, lúa có chất lượng gạo ngon đưa vào gieo cấy các xã vùng thấp để sản xuất hàng hoá nâng cao giá trị kinh tế. Cụ thể, tập trung tăng tỷ lệ lúa lai ở các xã vùng cao trên 70% diện tích, chủ lực là các giống Nhị ưu 838, Nhị ưu 63, giống lúa thuần Khang Dân, HT1.

Đối với các xã vùng thấp, bố trí 50% diện tích gieo cấy bằng các giống lúa thuần như: Chiêm Hương, HT1, LT2, còn lại gieo cấy bằng giống lúa lai nhưng có chất lượng gạo ngon: Nghi Hương 2308, Nhị ưu 69 và Nhị ưu 63, Nhị ưu 838. Để đảm bảo an ninh lương thực cho bà con vùng cao, vụ xuân  năm nay, Văn Yên kiên quyết chỉ đạo đưa 60 ha diện tích ruộng 1 vụ vào sản xuất 2 vụ. Diện tích này tập trung ở xã Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm, Lang Thíp…

Ông Phạm Văn Tiến - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Vụ xuân có vai trò đặc biệt quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của huyện, nó mở đầu cho một năm sản xuất và đây cũng là vụ thường có năng suất cao. Do vậy, việc chỉ đạo đúng khung thời vụ cần phải kiên quyết và chủ động chống rét cho mạ; vận động,  hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào làm mạ vừa tiết kiệm giống, giảm công lao động lại cho năng suất cao như làm mạ khay và 100% diện tích mạ được che phủ ni lông chống rét. Bên cạnh đó, huyện cũng chủ động dự phòng trên 20 tấn lúa Khang Dân 18, các xã cũng chủ động được nguồn giống dự trữ để đề phòng mạ bị chết rét. Thời vụ gieo cấy tập trung vào sau tết, vùng thấp cấy kết thúc trước ngày 20/2, vùng cao trước ngày 25/2”.

 Những ngày cuối năm Âm lịch, trên các cánh đồng Văn Yên, không khí lao động của bà con nông dân đang rất khẩn trương. Thời tiết chuyển rét đậm hơn, nhưng trên cánh đồng Đại-Phú-An vẫn nhộn nhịp người tháo nước, be bờ, làm đất, mạ đều được che ni lông chống rét. Trên cánh đồng thôn Trung Tâm xã An Thịnh, chị Đỗ Thị Xuân cho biết: “Gia đình tôi có 6 sào ruộng, mấy năm gần đây đều đưa 100% giống lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy, tất cả số diện tích này đều làm mạ khay, tránh thiệt hại như vụ đông xuân trước, toàn bộ diện tích mạ được che phủ bằng ni lông để chống rét cho mạ”. Chị cho biết thêm, làm mạ khay vừa chủ động được thời vụ, tránh rét hiệu quả, đồng thời giảm được nhiều công lao động, gieo cấy lúa chất lượng cao làm hàng hoá giá trị cao gấp 1,5 lần giống lúa thường...

Với khí thế lao động khẩn trương của bà con các dân tộc trong huyện Văn Yên, hy vọng bà con sẽ lại có được một vụ lúa bội thu, góp phần bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ và nâng cao đời sống của nhân dân.

Văn Thông

Các tin khác

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho báo chí biết, cơ quan này đã thẩm định xong đề án điều chỉnh giá điện và đã trình Chính phủ xem xét. Nếu không có gì thay đổi, hôm nay (16/1), Chính phủ sẽ có quyết định cuối cùng về phương án giá và thời điểm áp dụng.

Triển khai dự án Năng lượng nông thôn II tại Quảng Bình

Ngày 15/1, tại Công văn số: 68/TTg-QHQT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung 200 triệu USD vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) cho Dự án này.

Quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Gas Việt Nam đã được bộ trưởng Bộ Nội vụ trao cho ban vận động thành lập hội ngày 15-1. Ông Nguyễn Sĩ Thắng, trưởng ban vận động thành lập, cho biết hiện nay trên cả nước có hơn 80 công ty kinh doanh gas và khoảng vài chục công ty là nhà phân phối, tổng đại lý, nên dự kiến hội sẽ có cả trăm thành viên.

Từ ngày 15/1, giá gas bán lẻ của nhiều hãng sẽ tăng 416 đồng/kg, tương đương 5.000 đồng/bình 12kg. Như vậy, giá mỗi bình gas sẽ ở mức 190.000 đồng/bình 12kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục