Nỗ lực cho sự phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế của huyện Văn Chấn (Yên Bái) đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,1%, tăng 0,5% so với năm trước; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 50.357 tấn; lương thực bình quân đầu người đạt 341 kg/năm.

Mục tiêu phấn đấu năm 2009 của huyện Văn Chấn về sản lượng lương thực có hạt trên 52.315 tấn. (Ảnh: T.P)
Mục tiêu phấn đấu năm 2009 của huyện Văn Chấn về sản lượng lương thực có hạt trên 52.315 tấn. (Ảnh: T.P)

Đầu năm, Văn Chấn chịu ảnh hưởng của thời tiết rét đậm rét hại kéo dài, dịch bệnh cùng với tập quán chăn thả rông gia súc của người dân, có 2.141 con trâu, bò bị chết. Nhờ sự tập trung chỉ đạo của các ngành, các xã cũng như sự cố gắng của nhân dân nên đến nay, tổng đàn trâu của huyện là 20.479 con, có 6.414 con bò và đàn lợn 71.420 con. Huyện Văn Chấn đã trồng mới 3.465 ha rừng, bằng 115,5% kế hoạch, trong đó: rừng kinh tế 1.287 ha, trồng mới tre Điền Trúc 650 ha, nâng độ che phủ rừng lên 51,95%.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế tiếp tục được quan tâm, đầu tư xây dựng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, an sinh xã hội bảo đảm; đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa cơ bản ổn định; đã giải quyết việc làm cho 3.200 lao động; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 27,3%...

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể cũng được chú trọng. Đảng bộ huyện Văn Chấn đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 06-CT/TW. Đặc biệt, cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai rộng khắp từ cơ sở đến cấp huyện đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia, tạo sức lan tỏa và ảnh hưởng sâu rộng. Bên cạnh đó, các cấp ủy kịp thời triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tăng cường nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bước sang năm 2009, Đảng bộ huyện Văn Chấn xác định có nhiều khó khăn. Ngay từ đầu năm, Đảng bộ đã quán triệt chủ trương của Chính phủ, của tỉnh là chủ động ngăn ngừa suy giảm kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội… Mục tiêu phấn đấu năm 2009 với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,3%; thu nhập bình quân đầu người 8,05 triệu đồng/năm; sản lượng lương thực có hạt trên 52.315 tấn; diện tích rừng trồng mới 3.500 ha; diện tích chè trồng mới và cải tạo 270 ha; giá trị tổng sản lượng công nghiệp 143 tỷ đồng...

Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, huyện đẩy mạnh quan tâm đến phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn; thu hút đầu tư, tăng cường quản lý các vấn đề về thuế, tài chính, thực hành tiết kiệm. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các lĩnh vực: giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, chăm lo cho các đối tượng chính sách…

Công tác xây dựng Đảng cũng sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Tư 5 (khóa X); phấn đấu kết nạp 350 đảng viên mới.

Với tinh thần đoàn kết và chủ động, nỗ lực vượt khó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục có những bước phát triển bền vững.

Trần Minh

Các tin khác

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng vừa phê duyệt 44 chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia năm 2009 (đợt 1) do 21 đơn vị chủ trì triển khai. Phần lớn các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia vừa được phê duyệt đợt 1 đều là các chương trình triển lãm, hội chợ và khảo sát thị trường nước ngoài với phần kinh phí Nhà nước hỗ trợ các chương trình này vào khoảng 63 tỷ đồng.

Hầu hết công ty kinh doanh gas thông báo giá gas sẽ tăng mạnh từ hôm nay 2/2, cụ thể tăng khoảng 20.000 - 30.000 đồng/bình so với tháng trước.

Bộ Tài chính khẳng định không thu thuế VAT đối với kiều hối và xuất nhập khẩu ngoại tệ

Ngày 30/1, Bộ Tài chính đã có thông báo khẳng định là không có việc thu thuế Giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với kiều hối và hoạt động xuất nhập khẩu ngoại tệ.

Từ hôm nay 1-2-2009, theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cơ bản của VND chính thức giảm từ 8,5%/năm xuống còn 7%/năm; một số lãi suất chủ chốt khác của VND cũng được điều chỉnh giảm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục