Sôi động trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/2/2009 | 12:00:00 AM

YBĐT - Như đã thành thông lệ, sau tết Nguyên đán các nông - lâm trường, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng, trường học, các tổ chức xã hội và hàng vạn bà con nhân dân các dân tộc Yên Bái lại lên đồi trồng cây, trồng rừng. Năm 2009 này cũng vậy, mới ngày mồng 5 tết, khi trên các đường phố, vùng miền khác người dân vẫn còn đi du xuân, thì nhà nông Yên Bái đã đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân.

Các vườn ươm đã chuẩn bị đủ lượng cây giống đáp ứng nhu cầu trồng rừng vụ xuân.
Các vườn ươm đã chuẩn bị đủ lượng cây giống đáp ứng nhu cầu trồng rừng vụ xuân.

Thực hiện kế hoạch trồng mới 15 ngàn ha rừng trong năm 2009, ngay từ giữa năm 2008 các Lâm trường quốc doanh, Ban quản lý rừng phòng hộ, đơn vị cung ứng giống đã tổ chức gieo ươm đảm bảo đủ cơ số giống đáp ứng trồng trên 6 ngàn ha rừng trong vụ xuân. Bên cạnh việc chuẩn bị giống, các ngành chức năng tiến hành thiết kế, lập hồ sơ giao đất, giao khoán bảo vệ diện tích rừng. Có thể nói việc trồng và phát triển vốn rừng ở Yên Bái bây giờ không còn khó khăn như những năm trước đây. Bà con nhân dân đã nhận thức rõ lợi ích từ rừng, nếu như trước đây họ lấy chặt phá, khai thác là chính thì nay đã biết trồng và tu bổ rừng. Trồng và phát triển vốn rừng đã trở thành nghề, nguồn thu nhập chính của hầu hết các hộ gia đình nông thôn.

Mùa xuân khí hậu, thời tiết hiền hoà rất thuận lợi cho trồng rừng, do vậy bà con nhân dân đã tranh thủ lên đồi đào hố để trồng như đi hội. Vùng Đông hồ Thác Bà, dọc tuyến quốc lộ 70 huyện Yên Bình, Lục Yên đi đến đâu cũng bắt gặp bà con nông dân cuốc hố trồng rừng. Trên các con đường làng, xe ô tô tải hạng nặng, hạng nhẹ rồi rồi xe trâu, xe bò vận chuyển cây giống, phân bón đến ven các triền đồi, núi. Trên đồi người Kinh, người Tày, Dao đến người Thái, Mông đang cuốc từng hố đất, trồng từng mầm xanh rất đúng quy trình kỹ thuật, tiếng cười, tiếng nói vang vọng cả rừng xanh.

Thời tiết thuận lợi, cùng với hiệu quả kinh tế từ rừng mang lại là rất lớn, cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện là động lực lớn cho trồng rừng. Từ đầu năm đến nay, nhân dân, các Lâm trường quốc doanh đã trồng mới được gần 2 ngàn ha rừng các loại. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, nhân dân các dân tộc từ vùng thấp đến vùng cao tích cực tham gia hưởng ứng phong trào Tết trồng cây, các huyện thị, thành phố đồng loạt ra quân ngày mồng 5 tết. Đang cuốc hố trồng rừng trên đồi, thấy có người đến anh Hoàng Thanh Nhân - huyện Yên Bình dừng tay nói: "Nhờ giá cây nguyên liệu gỗ rừng trồng trong năm 2008 ổn định, giá bình quân từ 600-1 triệu đồng 1/m3, gia đình đã bán thu được 35 triệu đồng. Nhờ vậy gia đình có tiền đầu tư giống, phân bón dự kiến năm nay trồng 3 ha keo lai và 0,5 ha bạch đàn mô, đến nay đã trồng hơn 2 ha rồi. Giá cây nguyên liệu cứ ổn định như năm vừa qua thì người trồng rừng không chỉ có cuộc sống ổn định mà còn có cơ hội làm giầu đấy các anh ạ".

Ông Nguyễn Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: “Năm 2009, huyện phấn đấu trồng 1.000 ha rừng kinh tế. Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch, ngay từ trong năm huyện đã triển khai về tới các xã và tiến hành giao đất. Giao đến đâu vận động nhân dân đào hố đến đó, đồng thời tổ chức các vườn ươm chuẩn bị đủ lượng cây giống. Phương châm chỉ đạo của huyện trong trồng rừng là trồng cây phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đảm bảo tỷ lệ cây sống đạt 98%”. 

Đáp ứng nhu cầu giống cho trồng rừng, ngoài cơ số giống đã cung ứng và bà con nông dân đã đăng ký với các chủ vườn, các Lâm trường và đơn vị cung ứng giống đã sản xuất trên 14 ngàn cây giống các loại, đảm bảo trồng rừng vụ xuân. Hiện nay thời tiết rất thuận lợi, cùng với niềm vui giá nguyên liệu gỗ cao, chắc chắn vụ xuân sẽ trồng trên 6 ngàn ha rừng. Những gì mà các huyện thị, Lâm trường đã làm cùng khí thế sôi động trồng rừng của hàng vạn hộ nông dân, kế hoạch trồng 15 ngàn ha rừng năm 2009 là nằm trong tầm tay.

Thanh Phúc 

Các tin khác
Nông dân thôn Quyết Thắng, xã Y Can (Trấn Yên) ngay sau tết Nguyên đán tranh thủ cấy hết diện tích lúa xuân. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Ngày mồng bảy tết, người dân ở trung tâm thành phố Yên Bái nườm nượp theo quốc lộ 32 C đổ về Hiền Lương (huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ) để dự khai hội Đền Mẫu Âu Cơ. Tuy nhiên, dọc tuyến quốc lộ này qua các xã: Giới Phiên, Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) và xã Minh Quân (huyện Trấn Yên) bà con lại nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân.

Bộ NN&PTNT cho biết, kế hoạch xuất khẩu gạo trong 2 tháng đầu năm 2009 có thể lên đến 900.000 tấn và nếu thực hiện đúng kế hoạch này, đây sẽ là mức xuất khẩu gạo cao nhất so với nhiều năm trước.

Người Mông ở xã Nà Hẩu (Văn Yên) giúp nhau làm nhà.

YBĐT - Ngày 20/7/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 134/2004/TTg về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn. Đối với tỉnh Yên Bái, đối tượng thực hiện là các hộ dân tộc thiểu số nghèo quy định tại Quyết định 1143/2000/QĐ-LĐ-TB-XH của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội về việc điều chỉnh chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2001 - 2005 sinh sống bằng nghề nông lâm nghiệp chưa có hoặc chưa đủ đất sản xuất và khó khăn về nhà ở, nước sinh hoạt định cư và cư trú tại địa phương.

YBĐT - Xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) có điều kiện tương đối thuận lợi để phát triển kinh tế. Song, địa phương vẫn còn 8/16 thôn, bản khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều; nền kinh tế của xã vẫn phát triển chậm. Làm thế nào để đưa kinh tế phát triển? Vẫn là một vấn đề mà Đảng bộ, chính quyền xã luôn trăn trở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục