Giá sữa trong nước vẫn trên giời

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/2/2009 | 12:00:00 AM

Giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới giảm một nửa so với quý ba năm 2008 nhưng tất cả các sản phẩm sữa trong nước không giảm theo mà còn tăng thêm.

Nông dân Phù Đổng (Gia Lâm - Hà Nội) chờ bán sữa tươi nguyên liệu cho Vinamilk
Nông dân Phù Đổng (Gia Lâm - Hà Nội) chờ bán sữa tươi nguyên liệu cho Vinamilk

Theo khảo sát, giá các sản phẩm sữa tại thị trường Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới. Giá sữa và sữa nguyên liệu thế giới liên tục giảm từ tháng 7/2008 đến nay và vẫn chưa xác định đáy, thế nhưng giá sữa trong nước không hề giảm, thậm chí còn tăng.

Giá sữa bột gầy mà các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa trong nước nhập về để  làm sữa nước, thời điểm giá cao nhất lên tới 4.000 USD/tấn, đến tháng 1/2009 giảm xuống còn 1.600 USD/tấn.

Với mức giá nhập khẩu này, một kg sữa hoàn nguyên chỉ còn từ 3.000- 3.500 đồng. Trong khi đó, giá bán sữa hộp trong nước vẫn cao ngất ngưởng.

Giá bán lẻ của hai đại gia chiếm thị phần lớn nhất là Vinamilk và Dutch Lady loại hộp 180 ml là 17.000 đồng/vỉ bốn hộp. Một chuyên gia ngành sữa cho biết, các doanh nghiệp sữa đang hưởng siêu lợi nhuận với mức lãi từ 25 - 30 phần trăm.    

Tính đơn giản là có thể thấy giá sữa ở Việt Nam vẫn quá cao, mức giá bán 4.250 đồng/hộp trong khi giá thành tối đa chỉ 3.000 đồng (gồm 1.000 đồng nguyên liệu + 1.000 đồng bao bì, đóng gói + 1.000 đồng bán hàng, tiếp thị).
Giá sữa bột nguyên kem các doanh nghiệp nhập về để đóng gói làm sữa bột bán trên thị trường giá cũng giảm tương tự. Mức giá hồi tháng 7/2008 lên tới 4.700 USD/tấn, nhưng hiện chỉ còn chưa đến 2.000 USD/tấn (mức giá hiện nay bằng với thời điểm năm 2005), đồng nghĩa với mức giá bán lẻ chỉ ở mức 100.000- 105.000 đồng/hộp 450 gam.

Đáng ra, giá bán của các hãng sữa lớn như Dumex, Pediasure, Mead Johnson, Abbott đều phải giảm, thế nhưng giá bán hiện tại đều từ 150.000 - 200.000 đồng/hộp 450 gam.

Mức giá này cho thấy, doanh nghiệp sữa nước ngoài đang lãi lớn với mức 50 - 100 phần trăm. Chưa hết, vừa mới đây, hai nhãn sữa Nan và Nestle lại vừa thông báo tăng giá, với mức tăng 500 đồng/hộp 450 gam.

Thực tế, chưa giảm giá mua sữa tươi trong nước nhưng các công ty cũng đang tìm mọi cách để bắt chẹt nông dân. Tại xã Phù Đổng, Gia Lâm (Hà Nội), nông dân bán sữa cho Vinamilk gần một tháng nay nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng.

Bán sữa mà không biết giá bao nhiều bởi còn chờ kết quả kiểm tra sữa. Loại cao nhất được 7.100 đồng/kg, loại thấp nhất chỉ 2.800 đồng/kg. Những hộ nông dân bán cho các doanh nghiệp khác cũng đang trong cảnh bán chịu khi các doanh nghiệp mới thanh toán cho nông dân đến hết tháng 11/2008.

Giám đốc một công ty sữa lớn của miền Bắc bật mí, các doanh nghiệp sữa đang “tát nước theo mưa” để hưởng lợi trên lưng người tiêu dùng. Cuối năm 2008, để bình ổn thị trường, Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu sữa xuống dưới mức cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cộng với việc giá nguyên liệu giảm mạnh khiến chi phí sản xuất sữa tại Việt Nam đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Do tâm lý người tiêu dùng sính ngoại nên, với các sản phẩm sữa bột, hiện tại các doanh nghiệp sữa có vốn nước ngoài đang làm mưa, làm gió. Ngoài ra, chính bởi mức giá giảm mạnh này, hầu hết các công ty sữa không mặn mà mua sữa bò tươi của nông dân để chế biến.

Trong văn bản gửi Bộ NN&PTNT mới đây, Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên thừa nhận, họ đang phải vượt khó, chấp nhận lỗ để mua thêm sữa tươi cho nông dân nuôi bò phía Bắc.

(Theo TPO)

Các tin khác
Ngay sau tết Nguyên đán, nông dân xã Vân Hội (Trấn Yên) tập trung xuống đồng gieo cấy lúa xuân.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Sau mấy ngày đón tết, vui xuân, không khí lao động đã trở lại với nông dân Trấn Yên. Thôi chuyện cành đào, cây quất, bớt chuyện ly rượu, mâm cỗ, người người, nhà nhà tấp nập ra đồng làm vụ lúa xuân – vụ lúa có ý nghĩa hết sức quan trọng với hàng vạn nông hộ trong huyện bởi năm trước lúa xuân chết rét, lúa mùa chết lũ, nguy cơ thiếu đói đang hiển hiện dưới nhiều mái nhà, góc bếp.

Nếu hàm lượng đạm trong sữa dưới 8%, chứng tỏ đó là sữa bột giả, gồm có xác sữa trộn với đường cát, kèm theo hương liệu để có mùi sữa mà thôi.

Ngoài một số sản phẩm sữa chuyên dụng, hàm lượng đạm trong sữa tươi nguyên kem và sữa bột nói chung là từ 25 - 30%, đặc biệt sữa dành cho trẻ. Theo chuyên gia dinh dưỡng, nếu độ đạm dưới 8%, rất có khả năng thành phần sữa chỉ gồm bột xác sữa trộn với đường cát.

Chính phủ vừa ban hành quy chế mới về quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác, theo đó, sẽ siết chặt việc đầu tư vào các lĩnh vực “nhạy cảm” như chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm.

Thuế nhập khẩu xăng dầu liên tục được điều chỉnh giảm trong thời gian qua.

Trong bối cảnh còn tính độc quyền, cơ chế thị trường hoá xăng dầu hãy còn “nửa vời” đã làm nảy sinh nhiều khúc mắc trong dư luận xã hội. Ngày 5/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Cẩm Tú đã trao đổi ý kiến xung quanh thị trường nhạy cảm này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục