Khánh Thiện: Phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng cao còn gặp không ít khó khăn nhưng trong vài năm trở lại đây xã Khánh Thiện (Lục Yên - Yên Bái) phát huy nội lực, khắc phục khó khăn phát triển kinh tế hiệu quả. Số hộ giầu ngày một nhiều, hộ đói nghèo giảm trông thấy, cơ sở hạ tầng nông thôn (điện, đường, trường, trạm) được xây dựng khang trang. Quan trọng hơn là đã làm thay đổi cách nghĩ cách làm từ manh mún lạc hậu, tự cung tự cấp lên sản xuất hàng hoá lớn.

Sản xuất lúa gạo hàng hóa - hướng đi đầy triển vọng ở Khánh Thiện.
Sản xuất lúa gạo hàng hóa - hướng đi đầy triển vọng ở Khánh Thiện.

Là xã vùng cao lại có nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông- lâm nghiệp do vậy trong những năm qua Đảng bộ xã vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông-lâm nghiệp. Đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật đưa giống cây con mới vào sản xuất tạo năng xuất hiệu kinh tế cao. Trong sản xuất nông nghiệp đưa 70% diện tích lúa lai vào gieo cấy còn lại là các giống lúa thuần, lúa chất lượng cao. Huy động hàng ngàn lượt hộ dân nạo vét kênh mương nội đồng, sửa chữa các công trình thuỷ lợi chủ động tưới tiêu 100% diện tích.

Do đặc thù cũng như phong tục tập quán những năm trước nhiều diện tích bà con nông dân không gieo cấy lúa xuân, dẫn đến thiếu lương thực trầm trọng. Muốn phát triển trước tiên phải ổn định nguồn lương thực, nhận thức rõ điều đó xã kiên trì vận động nhân dân trồng hai vụ lúa, thôn nào, bản nào đã làm hai vụ thì vận động làm thêm vụ ba. Vừa vận động nhân dân xã cùng các tổ chức đoàn thể đứng ra tín chấp vay vốn ngân hàng với số vốn lên đến hàng tỷ đồng giúp nông dân có vốn sản xuất. Cứ như vậy xã Khánh Thiện trở thành xã đầu tiên của huyện xoá xong ruộng một vụ và đến nay không chỉ làm 2 vụ chắc ăn mà đã có tới 140 ha ruộng làm vụ ba. Từ xã có năng suất lúa thấp nhất huyện và hàng năm thiếu hàng ngàn tấn lương thực, nay năng suất lúa đã đạt 97 tạ/ha, bình quân lương thực đạt 500 kg/người/năm. Không chỉ có vậy mà xã còn sản xuất lúa, ngô hàng hoá bán ra thị trường, chỉ tính riêng trong năm 2008 trên 200 tấn lúa, ngô đã được bán ra thị trường.

Với lợi thế có nhiều diện tích đất đai phù hợp loại cây trồng ngắn ngày xã đã đưa cây lạc, đậu tương vào gieo trồng. Đây là hai loại cây phù hợp với thổ nhưỡng đất đai cũng như trình độ thâm canh người dân lại có giá trị kinh tế cao. Diện tích lạc, đậu tương cứ lớn theo từng năm và đến nay xã luôn ổn định 40 ha lạc, 90 đậu tương, giá trị thu được hàng năm đạt vài tỷ đồng. Cũng từ những sản phẩm nông sản này là điều kiện cho một bộ phận nhân dân phát triển ngành nghề chế biến, thúc đẩy chăn nuôi, giải quyết việc làm tăng thu nhập.

Bên cạnh đó phong trào chăn nuôi gia súc gia cầm trên địa bàn phát triển không ngừng. Đàn trâu, bò liên tục tăng trưởng bây giờ người dân chăn nuôi không chỉ lấy sức kéo và phân bón cho đồng ruộng mà chăn nuôi làm hàng hoá là chính. Ông Nông Văn Cải-Bí thư đảng uỷ xã lý giải nuôi 1 con trâu sinh sản chỉ một năm sau cho một nghé con bán theo giá thị trường cũng được 6-7 triệu đồng, vả lại mức đầu tư không cao. Một lợi thế nữa là giống trâu ở đây rất tốt, thể trạng cường tráng, sinh sản khoẻ, đồng cỏ cho chăn nuôi nhiều. Do vậy xã xác định đưa chăn nuôi trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, hộ nào thiếu vốn xã, tổ chức đoàn thể đứng ra bảo lãnh vay vốn ngân hàng giúp. Nhờ vậy, toàn xã đã có đàn trâu gần 2 ngìn con, giá trị thu nhập từ chăn nuôi trâu hàng năm cũng đạt trên dưới 1 tỷ đồng. Vừa thúc đẩy phát triển kinh tế xã còn huy động nhân dân tham gia ngày công, góp nguyên vật liệu làm đường giao thông đến tất cả các thôn bản. Đến nay nhân dân đóng góp xây dựng được hàng chục km đường nhựa, bê tông đến các thôn bản. Nhờ hệ thống giao thông thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế giữa vùng trong xã, đường cũng mang lại sự giao lưu văn hoá giữa các dân tộc cộng đồng.

Bằng việc làm cụ thể hướng đi phù hợp với điều kiện địa phương đã góp phần thúc đẩy kinh tế xoá đói nghèo, xây dựng nông thôn mới. Từ một xã nghèo vậy mà trong nhiều năm qua tốc độ phát triển kinh tế liên tục đạt trên 8,5%, và đã có 30% số hộ giầu với mức thu nhập trên 30 triệu đồng/năm, 40% số hộ làm nhà cửa khang trang và mua được xe máy, ti vi. Vui hơn cả là đã làm thay đổi cách nghĩ cách làm mới trong đại bộ phận nhân dân về phát triển kinh tế theo hướng hàng hoá đó là nền tảng cho Kánh Thiện bứt phá đi lên.

Thanh Phúc

Các tin khác

Thời gian tới, lĩnh vực được ưu tiên đầu tư là cấp, thoát nước, vệ sinh môi trường.

Nông dân phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ tập trung cấy lúa xuân.

YBĐT - Mồng 2 tết Kỷ Sửu 2008, tiết xuân tràn ngập phố phường nhưng nông dân Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã xuống đồng bắt tay vào vụ mới. Mồng 10 tết đồng đất Nghĩa Lộ gần như khoác trên mình tấm áo mới. Mầu của ngô, khoai, đậu, đỗ vụ đông đang nhường chỗ cho mầu của lúa đang độ hồi xanh.

Bộ NN&PTNT vừa có tờ trình Chính phủ về đề án An ninh lương thực quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu sẽ chấm dứt thiếu đói lương thực vào năm 2012.

Nông dân sẽ được lợi khi điều chỉnh thuế nhập khẩu nguyên liệu sữa?

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa đề xuất với Chính phủ phương án điều chỉnh thuế nhập khẩu nguyên liệu sữa lên gấp nhiều lần so với hiện nay. Người tiêu dùng, nông dân chăn nuôi bò sữa sẽ chịu tác động như thế nào nếu như đề xuất này được chấp nhận?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục