Trạm Khuyến nông Yên Bình: Tích cực đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là huyện có diện tích đất nông nghiệp không cao, trình độ thâm canh của nhân dân còn thấp nhưng những năm qua, Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình (Yên Bái) đã làm tốt chức năng là cầu nối tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dân nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi.

Nhân dân xã Quy Mông (Trấn Yên) cấy lúa xuân. (Ảnh: Quang Tuấn)
Nhân dân xã Quy Mông (Trấn Yên) cấy lúa xuân. (Ảnh: Quang Tuấn)

Để tạo điều kiện giúp nông dân ứng dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị đất canh tác, đội ngũ cán bộ khuyến nông huyện Yên Bình đã phát huy vai trò trách nhiệm, tích cực phối hợp với các ban, ngành và chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường đưa các loại giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng kết hợp với việc chuyển đổi những diện tích soi bãi, đất trống đồi trọc sang trồng các loại cây màu có giá trị kinh tế cao.

Năm 2008, Trạm đã tổ chức được 329 lớp tập huấn cho trên 16.300 lượt hộ nông dân tham dự; phát trên 16.000 tờ rơi kỹ thuật và duy trì hoạt động có hiệu quả của 33 câu lạc bộ khuyến nông tự nguyện. Trong đó, tập trung hướng dẫn bà con nhân dân kỹ thuật trồng và thâm canh lúa, ngô, chè, lạc; kỹ thuật cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, trồng rừng kinh tế; phòng trừ dịch hại trên các loại cây trồng và phòng chống bệnh, chống rét, chế biến thức ăn cho gia súc gia cầm. Ngoài ra, Trạm cũng thực hiện tốt việc vận động bà con gieo trồng hiệu quả trên các diện tích canh tác.

 Trong năm qua, toàn huyện đã trồng được 4.050 ha sắn, 508 ha lạc, 802, 5ha ngô đông, 100 hầm biogas..., xây dựng được 58 trang trại chăn nuôi (trong đó có 32 trang trại nuôi lợn thịt với quy mô 100 con trở lên, 8 trang trại nuôi trên 20 con lợn nái, 18 trang trại nuôi trên 1000 con gà). Thông qua công tác tuyên truyền, đặc biệt là việc xây dựng thành công 60 mô hình trình diễn tại các địa phương, nông dân Yên Bình đã hình thành thói quen phát triển ngô đông trên đất 2 vụ lúa, trồng lạc dưới cốt nước hồ Thác bà, trồng sắn cao sản, trồng rừng và chăn nuôi theo hướng hàng hoá.

Nếu như những năm trước đây, năng suất và chất lượng các loại nông sản thường đạt rất thấp thì nay năng suất lúa bình quân trên 1 ha tại Yên Bình luôn đạt trên 92 tạ, tổng sản lượng thực có hạt đạt 23.857 tấn. Ngoài ra, sắn đạt 88.132 tấn, sản lượng lạc đạt 852,2 tấn, sản lượng chè đạt 13.451 tấn, cây ăn quả đạt 7.725 tấn..., các loại cây màu khác đạt trên 7.000 tấn. Tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện tiếp tục được duy trì và phát triển, đàn trâu đạt 16.494 con, đàn bò đạt 10.415 con, đàn lợn là 62.200 con.

Ông Lê Văn Mậu, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND huyện, chính quyền các địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, đội ngũ cán bộ khuyến nông huyện đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ khâu tập huấn kỹ thuật đến thực tế, các hộ gia đình tham gia xây dựng các mô hình đều được cán bộ Trạm hướng dẫn cụ thể.

Do làm tổ công tác chuẩn bị nên đến nay hầu hết các mô hình do Trạm tổ chức thực hiện đều thành công và khẳng định được tính bền vững trong sản xuất. Thời gian tới, Trạm sẽ mở thêm 320 lớp tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ 60 máy cơ khí nông nghiệp cho bà con; phấn đấu hết năm 2009, nhân dân Yên Bình sẽ xây dựng thành công 60 mô hình lâm nông nghiệp, tiếp tục gieo cấy và chăm sóc tốt 4000 ha sắn, 500 ha lạc, 800 ha ngô đông...”. Thêm vào đó, Trạm sẽ huy động tối đa lực lượng tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển nông nghiệp quan trọng là: phát triển lương thực, thực phẩm; phát triển cây công nghiệp và cây ăn quả; phát triển lâm nghiệp; phát triển chăn nuôi; bảo quản và chế biến nông sản...

Có thể nói, công tác khuyến nông tại Yên Bình trong năm qua đã thu được rất nhiều kết quả đáng mừng. Từ những hỗ trợ thiết thực của đội ngũ cán bộ khuyến nông huyện, người dân Yên Bình đã khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai và lao động, góp phần đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá và tạo ra những động lực quan trọng giúp nền đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Việt Lâm 

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với giám đốc một số doanh nghiệp trong tỉnh.

YBĐT - Tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, năm 2009, nền kinh tế địa phương dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn với 6/31 chỉ tiêu kế hoạch bị ảnh hưởng. Trong đó có 4 chỉ tiêu kinh tế, gồm: chỉ tiêu tăng trưởng, tổng vốn đầu tư phát triển, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu. Vấn đề đặt ra với các doanh nghiệp Yên Bái là phải có cách tiếp cận mang tính chiến lược để vượt qua khó khăn, góp phần đắc lực ổn định nền kinh tế và duy trì tăng trưởng kinh tế như kế hoạch đề ra...

Ngày 10.2, tại cuộc họp bàn các biện pháp khắc phục khó khăn cho xuất khẩu nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, giao hàng tại các kho ngoại quan ở các thị trường sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn trong thanh toán và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, tháng 1 Việt Nam xuất khẩu được 310.000 tấn gạo - phá kỉ lục về xuất khẩu gạo trong 20 năm qua (1989 - 2009).

Báo in sẽ chịu áp lực lớn khi giá giấy tăng.

Ngày 10/2, Bộ Tài chính đã quyết định tăng mạnh thuế nhập khẩu giấy nhằm bảo vệ ngành sản xuất giấy trong nước khi giấy nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam, lượng giấy tồn lên trên 150.000 tấn. Tuy nhiên, quyết định này có thể gây khó khăn rất lớn cho lĩnh vực báo in, xuất bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục