Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau những ngày tết vui vẻ, tạm gác lại những chuyến du xuân, trên các cánh đồng của huyện Văn Yên, Trấn Yên (Yên Bái), nông dân đã tấp nập xuống đồng. Tranh thủ những ngày thời tiết ấm áp, mưa nhỏ thuận lợi người dân tích cực sản xuất cho kịp khung thời vụ sản xuất lúa xuân.

Nông dân xã Đồng Khê (Văn Chấn) gieo cấy lúa xuân.
Nông dân xã Đồng Khê (Văn Chấn) gieo cấy lúa xuân.

Chứng kiến không khí sản xuất vụ xuân năm nay của nông dân các huyện trọng điểm lúa của tỉnh, thấy rằng kinh nghiệm của vụ xuân năm 2008 đã được bà con đúc rút một cách triệt để. Còn nhớ vào thời điểm này năm ngoái, hàng ngàn ha lúa xuân của các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên... chết do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kéo dài, do tâm lý chủ quan, do tập quán canh tác. Chính vì không lường được yếu tố bất lợi của thời tiết, không tuân thủ đúng lịch thời vụ nên nhiều nơi phải cấy đi cấy lại nhiều lần, thiệt hại kinh tế rất lớn. Rút kinh nghiệm năm cũ, năm nay cả khâu cày ải loại trừ mầm bệnh được bà con nghiêm túc thực hiện. Diện tích gieo cấy lúa xuân trà sớm đến ngày 5/2 cơ bản đã hoàn thành với trên 4.000 ha.

Văn Chấn là huyện có diện tích lúa xuân lớn nhất tỉnh, năm 2009 này, có kế hoạch gieo cấy 3.900 ha. Đến mùng 10 tháng Giêng Âm lịch, toàn huyện đã gieo cấy được 550 ha trà sớm. Các xã vùng ngoài  từ Sơn Thịnh trở ra, huyện tập trung chỉ đạo gieo mạ đúng lịch, gieo mạ có che ni-lon để tránh rét, cấy mạ non 2-3 lá để cây lúa đẻ sớm, đẻ tập trung cho năng suất cao. Rút kinh nghiệm vụ trước, để tránh khả năng xảy ra rét đậm, huyện cũng chỉ đạo quyết liệt về nhiệt độ thích hợp cho gieo mạ, kiên quyết không gieo mạ, cấy vào những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C và đã được nhân dân thực hiện nghiêm túc.

Công tác đảm bảo nước tưới cho vụ xuân cũng được ngành nông nghiệp đặc biệt quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 302 hồ chứa nước vừa và nhỏ, phục vụ tưới cho 12.264 ha. Để đảm bảo nguồn nước tưới vụ đông xuân, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã chỉ đạo UBND các huyện, thị thực hiện các giải pháp: các địa phương, các đơn vị quản lý thuỷ nông, các cơ sở quản lý thủy nông ở các xã có hồ, ao chứa nước thì phải được đóng lại để tích nước. Trong trường hợp cần thiết phục vụ nước sinh hoạt thì sử dụng tiết kiệm, hợp lý; tưới cây vụ đông năm 2009 như: rau mầu, đậu, ngô đông trên đất 2 vụ lúa thì triệt để tận dụng nguồn nước tự chảy từ công trình đập dâng, kênh dẫn; hạn chế mức thấp nhất rò rỉ, mất nước dọc đường trong quá trình dẫn nước. Các ban quản lý thuỷ nông xã, các công ty, các trạm quản lý thuỷ nông xây dựng kế hoạch dùng nước xong trước 15/1/2009. Kế hoạch dùng nước phải đúng lịch gieo cấy và thống nhất với UBND từng xã. Trong quá trình cấp nước, các đơn vị quản lý khai thác bố trí công nhân dẫn nước, triệt để thực hiện đúng lúc, đủ lượng, công bằng với các hộ dùng nước.

Ông Phạm Đình Vinh - Phó phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Thời tiết năm nay rất thuận lợi cho sản xuất vụ xuân. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, cứ năm nào thời tiết được 3 giá thì năm đó sẽ được mùa lớn. Năm nay tính đến sau tết Nguyên đán đã được 2 giá (2 đợt lạnh), thời tiết đang ấm dần nên rất thuận lợi”. Vụ xuân năm nay toàn tỉnh gieo cấy 16.719 ha. Đến thời điểm ngày 5/2 đã gieo cấy được 4.010 ha đạt 24% kế hoạch. Do diện tích lúa xuân giảm, để đảm bảo mục tiêu đạt 223.000 tấn lương thực của năm 2009, ngành nông nghiệp chủ trương chỉ đạo các địa phương tập trung nâng cao năng suất. Tỉnh đã có chính sách hỗ trợ giống, vật tư, vận chuyển phân bón với kinh phí trên 11 tỷ đồng cho các xã vùng 3 và các thôn bản vùng 2 đặc biệt khó khăn. Cơ cấu giống năm nay sử dụng chủ yếu là các giống lúa lai khoảng 75%, còn lại là các giống lúa thuần chất lượng cao. Lượng phân bón cũng đã được cung ứng đầy đủ cho việc bón lót với 6000-7000 tấn.

Với điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay chắc chắn sản xuất vụ xuân sẽ không gặp khó khăn, các yếu tố như: nước, giống, phân bón đều đã cung ứng đầy đủ, kế hoạch gieo cấy xong trước 25/2 cũng sẽ hoàn thành theo đúng lịch thời vụ.

Anh Dũng

Các tin khác
Nhân dân xã Quy Mông (Trấn Yên) cấy lúa xuân. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Là huyện có diện tích đất nông nghiệp không cao, trình độ thâm canh của nhân dân còn thấp nhưng những năm qua, Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình (Yên Bái) đã làm tốt chức năng là cầu nối tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dân nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với giám đốc một số doanh nghiệp trong tỉnh.

YBĐT - Tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, năm 2009, nền kinh tế địa phương dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn với 6/31 chỉ tiêu kế hoạch bị ảnh hưởng. Trong đó có 4 chỉ tiêu kinh tế, gồm: chỉ tiêu tăng trưởng, tổng vốn đầu tư phát triển, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu. Vấn đề đặt ra với các doanh nghiệp Yên Bái là phải có cách tiếp cận mang tính chiến lược để vượt qua khó khăn, góp phần đắc lực ổn định nền kinh tế và duy trì tăng trưởng kinh tế như kế hoạch đề ra...

Ngày 10.2, tại cuộc họp bàn các biện pháp khắc phục khó khăn cho xuất khẩu nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, giao hàng tại các kho ngoại quan ở các thị trường sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn trong thanh toán và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, tháng 1 Việt Nam xuất khẩu được 310.000 tấn gạo - phá kỉ lục về xuất khẩu gạo trong 20 năm qua (1989 - 2009).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục