Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá cả các loại hàng hóa thiết yếu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/2/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 20-2, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh thành và các bộ ngành yêu cầu phối hợp chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong đó tập trung vào việc kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; ngăn chặn việc đầu cơ găm hàng, tăng giá trái quy định; kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng chỉ rõ, năm 2009, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta được dự báo sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với năm 2008. Cùng với việc ban hành các cơ chế, chính sách và giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và cá nhân trong sản xuất, kinh doanh nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, ngăn chặn suy giảm kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, Chính phủ đã và đang chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai lộ trình điều hành giá cả hàng hóa theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, nhất là đối với một số mặt hàng quan trọng, có ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, đời sống nhân dân như: xăng dầu, điện, than…

Vì vậy, để đảm bảo ổn định giá cả, thị trường trong quá trình thực hiện lộ trình giá theo cơ chế thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Chính phủ về kích cầu đầu tư, ngăn chặn suy giảm kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, Bộ Tài chính cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ tăng cường chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát đối với những hàng hóa đã thực hiện cơ chế giá thị trường, trước hết là việc tuân thủ quy định về điều hành giá đối với một số mặt hàng nhạy cảm như: xăng dầu, điện, phân bón…

Đồng thời, để bảo đảm việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về duy trì và bảo đảm bình ổn giá cả, thị trường được thực hiện nghiêm túc ở tất cả các địa phương, Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp, nhất thiết không được để xảy ra hiện tượng các đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng chủ trương điều chỉnh giá để nâng giá cao hơn mức biến động hợp lý của chi phí đầu vào nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại lợi ích chính đáng của người tiêu dùng; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về giá theo quy định pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành tăng cường chỉ đạo kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc chữa bệnh, phát hiện và xử lý kịp thời biến động giá thuốc, không được để xảy ra hiện tượng tăng giá đồng loạt, đột biến, liên kết tăng giá bất hợp lý; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng, về giá thuốc chữa bệnh. UBND các tỉnh thành phối hợp với Bộ NN-PTNT tăng cường chỉ đạo các biện pháp quản lý để bảo đảm cân đối nguồn hàng, đáp ứng yêu cầu chất lượng đối với phân bón, giống cây trồng, vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật.

“UBND các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường các loại hàng hóa thiết yếu trên phạm vi địa bàn, ngăn ngừa hiện tượng lợi dụng chủ trương điều chỉnh giá của Nhà nước để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường; xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật” - Thủ tướng nêu rõ.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tất cả mọi khoản thuế đã thu phải trả lại người dân.

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có Công văn số 1823/BTC-TCT và Công văn 1845 gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành... về việc giãn nộp thuế thu nhập cá nhân.

Nông dân phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) ươm cây phục vụ nhu cầu trồng rừng trong và ngoài tỉnh.

YBĐT - Trong những năm gần đây, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã làm tốt công tác trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Trung bình mỗi năm, huyện trồng được khoảng 1.500 ha rừng, nâng diện tích che phủ lên hơn 60%.

YBĐT - Nằm trong vùng lúa trọng điểm của huyện Văn Yên (Yên Bái), những năm gần đây An Thịnh luôn là địa phương dẫn đầu huyện về năng suất cũng như hiệu quả thu nhập trên đồng ruộng. Năm 2008, An Thịnh có 150 ha ruộng cho thu nhập 60 triệu đồng/ năm, mục tiêu năm 2009 sẽ tăng lên 190 ha. Tuy nhiên, một vấn đề nóng mà chính quyền xã đang phải đối mặt đó là nguy cơ phá hoại của loài ốc bươu vàng.

Thuế nhập khẩu sữa bột không tăng, các bà mẹ sẽ an tâm hơn trong việc mua sữa cho con.

Bộ Tài chính vừa có công văn đề xuất thuế nhập khẩu các mặt hàng sữa, theo đó thuế nhập khẩu sữa bột sẽ không tăng mà vẫn giữ như mức hiện hành là 10% - 15%. Đề xuất này sẽ khiến thị trường sữa bột bớt “nóng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục