Hỗ trợ 4% lãi suất vay vốn: Ngân hàng và doanh nghiệp nên thận trọng

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo kinh tế vĩ mô, Chính phủ đã triển khai 5 nhóm giải pháp cấp bách chống suy giảm kinh tế. Trong đó, Quyết định 131/QĐ-TTg ngày 23/1/2009 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ 4% lãi suất cho vay vốn ngân hàng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh là một giải pháp quan trọng nhằm giảm giá thành sản phẩm hàng hoá, duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, hỗ trợ nền kinh tế bị tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới.

Ngay sau khi có Quyết định 131, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang tích cực triển khai thực hiện. Theo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái, ngay sau khi có Thông tư 02 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn triển khai chính sách này. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là ngân thương mại đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai.

Theo kế hoạch trong năm 2009, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn hỗ trợ lãi suất với số tiền vay hỗ trợ 750 tỷ đồng, số tiền lãi được hỗ trợ theo quy định là 39,8 tỷ đồng. Trong đó, dành 415 tỷ đồng cho các doanh nghiệp, 320 tỷ đồng cho hộ gia đình, cá nhân và 15 tỷ cho HTX. Đây là mức lãi suất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp đang trong tình trạng khó khăn về nguồn vốn. Các ngân hàng sẽ đảm bảo nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất cho khách hàng nếu như khách hàng đáp ứng đủ điều kiện không nằm trong 13 nhóm đối tượng không thuộc diện hỗ trợ vay vốn. Các ngân hàng thương mại trên địa bàn cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng tiếp cận nguồn vốn này. Bên cạnh đó, khách hàng không bị khống chế hạn mức cho vay, miễn là có phương án kinh doanh cụ thể đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Năm 2008, dưới tác động của khủng hoảng kinh tế, lạm phát, các nhóm mặt hàng nông-lâm sản sản xuất trên địa bàn tụt mạnh, các doanh nghiệp khó khăn trong việc xuất khẩu, không bán được hàng. Hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn thiếu vốn sản xuất, dẫn đến sản xuất cầm chừng, đời sống người lao động bị đe doạ. Việc các tổ chức, cá nhân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh trong năm 2009 sẽ được hỗ trợ 4% lãi suất được xem như là cứu cánh cho các doanh nghiệp đang khó khăn về nguồn vốn. Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh nỗi lo thiếu vốn thì việc tìm đầu ra cho sản phẩm hay thị trường tiêu thụ vẫn là bài toán khó đối với các doanh nghiệp, nên các doanh nghiệp sẽ phải thận trọng tính toán chi tiết về kế hoạch kinh doanh chứ không nên vay vốn ồ ạt. Số vốn mà cách doanh nghiệp thiếu và vay chủ yếu đầu tư phát triển, sản xuất kinh doanh. Mặc dù sau nhiều lần giảm lãi suất, các doanh nghiệp hiện đang vay với mức lãi suất trung bình 10%/năm.

Cùng với mức lãi suất bù 4% thì các doanh nghiệp chỉ phải trả hơn 6%/năm thì đây sẽ là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp vay vốn để duy trì sản xuất thúc đẩy kinh doanh nhưng nếu không có chiến lược, sản xuất phù hợp cũng rất dễ đổ bể. Theo phân tích của các nhà kinh tế, thì có khả năng hết năm 2009 mới kiềm chế lạm phát và suy thoái kinh tế. Do vậy, hàng hoá sản xuất gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm bởi ai cũng phải thắt chặt hầu bao, nhất là các mặt hàng xuất khẩu. Nói vậy, không có nghĩa là không bán được hàng mà cái chính là thị trường đòi hỏi hàng chất lượng tốt, giá thành giảm.

Có thể nói Quyết định 131 của Chính phủ như một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp đang khát vốn để duy trì sản xuất kinh doanh và việc thực hiện chính sách này là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành ngân hàng trong năm 2009. Vì vậy, các ngân hàng nhanh chóng công khai mọi thủ tục, điều kiện đối tượng được hưởng lãi suất, hướng dẫn quy trình thủ tục cũng như điều kiện cụ thể để các doanh nghiệp nhanh chóng vay vốn theo chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, không vì thế mà ồ ạt cho vay dẫn đến sai đối tượng, gói kích cầu của Chính phủ lại sử dụng không đúng chỗ. Các ngân hàng kiểm soát cho vay đúng đối tượng mục đích và công khai quyết định này và các tổ chức tín dụng sẽ thực hiện đúng các quy định về tín dụng và sẽ không có chuyện  dễ dãi trong cho vay vốn được hỗ trợ lãi suất.

Văn Thông

Các tin khác

Giá gas trong nước bắt đầu giảm giá sau khi đã tăng rất mạnh trong tháng 2.

Để nâng cao chất lượng nông sản và tính cạnh tranh, đảm bảo khả năng dự trữ phục vụ xuất khẩu, Thủ tướng vừa giao Bộ NN-PTNT soạn thảo đề án xây dựng hệ thống kho dự trữ lúa gạo hiện đại, tập trung chủ yếu ở khu vực ĐBSCL với tổng công suất 4 triệu tấn, để trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 3-2008.

Trong tuần, lãi suất giao dịch bình quân bằng VND trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng có xu hướng tăng nhẹ ở hầu hết các kỳ hạn, tuy nhiên mức tăng không nhiều, chủ yếu dao động trong khoảng trên dưới 0,5%/năm.

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 14 đang diễn ra tại Hua hỉn, Thái Lan, Bộ trưởng Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng đã có cuộc gặp Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phonthiva Nakhasay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục