Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy điện

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi có mặt tại công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Mường Kim nằm trên địa bàn xã Khau Mang (huyện Mù Cang Chải - Yên Bái) vào một ngày tháng 2. Thời tiết những ngày đầu xuân tại huyện vùng cao này thật dễ chịu bởi nắng xuân ấm áp. Ngay sau tết Nguyên đán, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Sông Đà - nhà thầu thi công gói thầu này đã khẩn trương bắt tay vào việc.

Trên công trường xây dựng thủy điện Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải).
Trên công trường xây dựng thủy điện Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải).

Tiếng máy trộn bê tông, tiếng xe cần cẩu, tiếng người cười nói rộn rã khắp công trình. Ông Nguyễn Bá Khả, cán bộ kỹ thuật Xí nghiệp 119 – Công ty cổ phần Sông Đà cho biết: Ngày 28 tết, Công ty mới cho công nhân về quê để ăn tết và đến mồng 6 tết, anh em lại có mặt tại công trường để tiếp tục thi công nhằm bảo đảm tiến độ. Công trình Nhà máy Thủy điện Mường Kim công suất 13,5 mê-ga-oát với tổng vốn đầu tư 270 tỷ đồng do Công ty cổ phần Cơ khí thiết bị điện Hà Nội làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ tháng 9 năm 2007. Trong thời gian qua, chủ đầu tư và các nhà thi công gồm: Công ty cổ phần Sông Đà - nhà thầu thi công hạng mục nhà máy và đập đầu mối; Công ty cổ phần Xây dựng công trình ngầm Việt Nam - nhà thầu thi công đường hầm áp lực và Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại 68 là nhà thầu thi công một số hạng mục khác như: san tạo mặt bằng, đường lên nhà điều hành và tháp điện áp đã khắc phục nhiều khó khăn để tổ chức thi công các gói thầu.

Ông Nguyễn Ngọc Quyền – Phó giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí thiết bị điện Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm này, về cơ bản các nhà thầu đã thi công một số hạng mục công trình đảm bảo theo đúng tiến độ. Để công trình Nhà máy thủy điện Mường Kim có thể phát điện vào quý 3 năm 2009 theo dự kiến. Hiện nay các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, đối với hạng mục cửa nhận nước của hệ thống đường hầm áp lực, Công ty cổ phần Xây dựng công trình Ngầm Việt Nam đang khẩn trương thi công và quyết tâm hoàn thành trước lũ tiểu mãn”.
Không chỉ riêng ở công trình Nhà máy Thủy điện Mường Kim mà tại công trình xây dựng Nhà máy thủy điện Hồ Bốn ở huyện Mù Cang ChảI, Nhà máy Thủy điện Nậm Đông 3 thuộc địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và một số công trình thủy điện khác trên địa bàn tỉnh Yên Bái, từ ngày 6 tết Kỷ Sửu, cán bộ, công nhân của các đơn vị chủ đầu tư và các nhà thầu đang thi công các gói thầu cũng đã có mặt để làm việc.

Tại công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hồ Bốn, trong thời gian qua, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Thành là nhà thầu thi công gói thầu HB 14 xây lắp đường hầm áp lực đã tổ chức thi công tuyến đường hầm dài 1800 mét trong điều kiện hết sức khó khăn. Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến hầm đang thi công, ông Nguyễn Văn Toản – chỉ huy trưởng gói thầu HB14 thuộc Dự án Thủy điện Hồ Bốn cho biết: để đẩy nhanh tiến độ, Công ty đã đào tạo 2 ngách hầm phụ với khối lượng đất đá gần 4600m3 để bố trí 2 kíp công nhân đào đường hầm chính, đào đá cửa nhận nước. Đến nay, Công ty đã thi công được trên 76% khối lượng cần thực hiện và chỉ còn 382 mét đường hầm cần phải đào. Công ty đang phấn đấu đến hết tháng 2 năm 2009 sẽ hoàn thành việc thông tuyến, sau đó khoan neo và đổ bê tông. Trước tết Nguyên đán, các nhà thầu đã yêu cầu cán bộ, công nhân làm việc đến 28 tết và đến ngày 6 tết, cán bộ, công nhân đã có mặt tại công trường.

Còn tại công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Nậm Đông 3 do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc 3 làm chủ đầu tư, không khí lao động cũng rất tấp nập. Cán bộ, công nhân của đơn vị chủ đầu tư cũng như các nhà thầu đã có mặt tại công trường từ rất sớm để tiếp tục công việc còn dang dở. Theo đánh giá của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc 3 thì đến trung tuần tháng 2, tiến độ xây dựng các hạng mục công trình của các nhà thầu tương đối đảm bảo theo cam kết với chủ đầu tư. Song, hiện nay chủ đầu tư vẫn đang cùng với các nhà thầu tiếp tục có các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thi công để đảm bảo tiến độ dự án.

Hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo, chủ đầu tư cũng như các nhà thầu đang chủ động khắc phục mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, kịp đưa các nhà máy thủy điện vào phát điện theo đúng kế hoạch đã đề ra nhằm phục vụ cho đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương trong tỉnh.

Bạch Liên

Các tin khác

YBĐT -Từ khi thành lập, thị trấn Yên Bình giữ vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Yên Bình (Yên Bái). Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, những năm qua, nhân dân thị trấn luôn nỗ lực phấn đấu chuyển đổi cơ cấu sản xuất, làm chuyển biến sâu sắc về kinh tế – xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới của địa phương.

YBĐT - Vụ đông xuân 2008 – 2009 được xác định là vụ sản xuất có tầm quan trọng đối với tỉnh Yên Bái. Để giúp nông dân có thêm nguồn lực tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ 11 tỷ 400 triệu đồng cho sản xuất nông – lâm nghiệp vụ đông xuân 2008 – 2009.

Bộ Tài chính vừa quyết định giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, với mức giảm 2 - 5% so với hiện hành.

Tạo hình sản phẩm sứ xuất khẩu tại Công ty cổ phẩn sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Sản phẩm sứ cách điện của Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn (HLS) thuộc tập đoàn công nghiệp Tàu Thủy Việt Nam (VINASHIN) hiện chiếm lĩnh 70% thị trường nội địa và được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Thương hiệu HLS kết tinh bởi bề dày doanh nghiệp cùng phương pháp quản lý chất lượng quốc tế nghiêm ngặt, chính sách thị trường linh hoạt, mềm dẻo đã giúp Công ty giữ được thị phần nội địa trong điều kiện nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước sản xuất sứ cách điện chất lượng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục