Thịnh Hưng: “Đảng viên đi trước...”

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - ,Sau ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2005 - 2010, bộ mặt kinh tế – xã hội của xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã có bước phát triển khá toàn diện, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng từ 13% năm 2005 lên 14 % năm 2008, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 6 triệu đồng/năm...

Xưởng chế biến nông sản của chị Phạm Thị Linh ở thôn 6 mỗi năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động.
Xưởng chế biến nông sản của chị Phạm Thị Linh ở thôn 6 mỗi năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động.

Điều gì đã làm cho Thịnh Hưng chuyển biến như vậy? Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Thanh Lơi cho biết: “Trước hết, Đảng bộ xã xác định, địa phương có nhiều tiềm năng, đặc biệt là đất lâm nghiệp và diện tích mặt nước hồ Thác Bà. Để phát huy được những tiềm năng thế mạnh đó, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế đồi rừng, gắn với chăn nuôi gia súc, gia cầm để góp phần thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Chủ trương này đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá 22, trong đó đảng viên phải là những người tiên phong đi đầu thực hiện”. Hiện toàn xã có 185 đảng viên sinh hoạt ở 14 chi bộ thì có trên 45% đảng viên đi đầu làm kinh tế theo mô hình VACR. Tiêu biểu như đảng viên Đào Ngọc Cần, ở Chi bộ 6 với mô hình trồng rừng kết hợp với chăn nuôi, hiện đã có 2 ha rừng gồm keo, bồ đề, bạch đàn.

Ngoài ra, mỗi năm xuất 3 lứa lợn cho tổng thu nhập của gia đình trên 30 triệu đồng/năm. Bà Trần Thị Huy ở Chi bộ thôn Đá Voi tâm sự: “Trước đây gia đình tôi nghèo lắm, nhưng là đảng viên thì phải cố gắng làm kinh tế. Từ suy nghĩ đó và gia đình đã quyết tâm phát triển kinh tế theo hướng VAC (chăn nuôi, thả cá, trồng rừng). Đến nay, gia đình đã có 1ha mặt hồ thả cá, 100 con gà, 11 con lợn, 200 con vịt, nhờ vậy mà cuộc sống của gia đình tôi đã được cải thiện”. Chứng minh thêm về sự phát triển vượt bậc trong cán bộ, đảng viên, Bí thư Đảng uỷ xã đưa chúng tôi đến thôn 6.

Ông Phạm Huy Lãng - Bí thư Chi bộ cho biết: “Toàn thôn có 54 hộ, với 376 khẩu, trong đó có 11 đảng viên. Tất cả đảng viên trong thôn đều làm kinh tế giỏi và có thu nhập hàng năm trên 30 triệu đồng/hộ”. Ngoài ra, trong thôn có 10 hộ dân làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 50- 60 triệu đồng/năm, như hộ ông Nguyễn Hào Quang, bà Nguyễn Thị Lan, ông Phạm Ngọc Lân, ông Phạm Bá Quý. Đặc biệt là mô hình trang trại trẻ của chị Phạm Thị Linh, 30 tuổi,  mở xưởng chế biến nông sản, thu mua gỗ đã giải quyết công ăn việc làm cho 10 lao động với thu nhập 1,8 triệu đồng/người/tháng.

Với những chủ trương đúng, cách làm hay nên các mô hình kinh tế do các đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện đã có hiệu quả kinh tế cao, góp phần xoá đói giảm nghèo cho gia đình, tạo ra tác động tích cực đến ý thức làm kinh tế, lao động, sản xuất của đại bộ phận người dân trong xã. Bí thư Đảng uỷ xã phấn khởi nói: “Hiện toàn xã có 1.017 hộ với 3925 khẩu thì đã có trên 75 hộ có rừng và trồng rừng và nhà ít nhất cũng nhận 2 ha, nhà nhiều là 10ha, như hộ ông Phạm Quang Hưng, Lương Bá Thanh ở thôn 3, Nguyễn Thái Quang ở thôn Miếu Hạ...”.

Không chỉ trồng rừng mà người dân trong xã đã chú trọng phát triển chăn nuôi đáp ứng nhu cầu sức kéo và phân bón cho sản xuất nông nghiệp, tạo ra nguồn cỏ phục vụ cho chăn nuôi, nhờ vậy toàn xã có đàn trâu 135 con, đàn bò có 573 con, đàn lợn 2.500 con; đàn gà, vịt, ngan duy trì trên 20 nghìn con. Bà con đã tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật đưa vào sản xuất như gieo mạ khay, gieo thẳng và quyết tâm đưa cây, con giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, trong đó giống lúa lai đưa vào gieo cấy 95% diện tích và năng suất hiện tại đạt 93 tạ/ha.

Với những cách làm hay, chủ trương đúng nên Thịnh Hưng đang từng ngày khởi sắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng từ 13% năm 2005 lên 14 % năm 2008, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 6 triệu đồng/năm, góp phần hạ tỷ lệ hộ đói nghèo xuống còn 3,3%. Số gia đình văn hoá, năm sau cao hơn năm trước, 100% hộ được xem truyền hình, hàng trăm hộ có nhà xây mái ngói cao tầng; 100% thôn xóm xây dựng được quy chế, hương ước...

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Hết 8 tháng đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên (Yên Bái) phát hiện được 10 vụ vi phạm, thu giữ 39,46 m3 gỗ. Những năm trước đó, số vụ và số lượng gỗ thu giữ mỗi năm cũng chỉ vài chục khối (năm 2008 phát hiện 31 vụ thu giữ 31,909 m3, năm 2007 phát hiện 34 vụ, thu 91,4 m3).

Với chính sách ưu đãi thuế, hiện đã có 81,2% số doanh nghiệp (DN) đang hoạt động thuộc diện được giãn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tương đương số thuế 4.600 tỷ đồng; trên 16% số DN được giảm 50% thuế suất thuế GTGT, tương đương số thuế 1.200 tỷ đồng.

Dự kiến vào cuối tháng 9, đầu tháng 10-2009, bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng tại 4 cấp chính quyền (bộ, tỉnh, huyện, xã) sẽ được công bố công khai trên trang thông tin điện tử về thủ tục hành chính (www.thutuchanhchinh.vn).

Các cá nhân có thu nhập từ thừa kế, quà tặng là bất động sản chỉ được miễn thuế thu nhập cá nhân nếu đã nộp hồ sơ cho cơ quan thuế trong thời gian từ 1/1 đến hết 30/6/2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục