Có công trình nước sạch nhưng dân vẫn “khát”

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 3 công trình nước sạch trọng điểm có khả năng cung cấp đầy đủ lượng nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân. Riêng công trình nước sạch Phai Lầu tại thôn Yên Phú, có thể cung cấp nước cho hơn 3 trăm hộ thuộc 6 thôn trong xã. Tuy vậy, mới chỉ đưa vào sử dụng trong vài tháng, công trình Phai Lầu đã ngưng hoạt động và toàn bộ những hộ dân hưởng lợi từ công trình này đã rơi vào tình trạng “khát nước” thường xuyên.

Đồng bào Dao (huyện Yên Bình) được sử dụng nước sạch từ công trình do Nhà nước đầu tư.
Đồng bào Dao (huyện Yên Bình) được sử dụng nước sạch từ công trình do Nhà nước đầu tư.

Trước tình trạng nhân dân thiếu nước sinh hoạt, năm 1998 từ nguồn vốn tài trợ của UNICEF, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Yên Bái đã xây dựng công trình nước sạch Phai Lầu tại thôn Yên Phú. Công trình có hai bể chứa với thể tích 40m3, tổng số vốn hơn 700 triệu đồng. Sau một năm xây dựng công trình  hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sau đó, tỉnh giao toàn quyền quản lý cho UBND xã. Mới đầu nước về rất nhiều, người dân phấn khởi vô cùng:

"Đứng ngay trên sàn nhà vặn vòi là nước chảy ào ào, tiện lắm”! – anh Triệu Văn Chinh, thôn Làng Tả nhớ lại. Nhưng “niềm vui được chẳng tày gang”, chỉ sau nửa năm hoạt động, công trình bị hư hỏng không phục vụ được nhu cầu về nước sinh hoạt cho nhân dân. Khoảng 4 - 5 tháng đầu nước về rất đều và nhiều, sau nước về ít dần và mất hẳn và đến nay đã ngót chục năm rồi mà chẳng thấy ai khắc phục” – bà Bế Thị Ngư, thôn Làng Tả nói.

Do công trình Phai Lầu không hoạt động nên rất nhiều hộ dân nơi đây đã và đang trong tình trạng thiếu nước cả mùa mưa lẫn mùa khô: “Riêng trong thôn tôi đã có tới hơn 20 hộ thường xuyên phải đi lấy nước rất xa. Có nhà phải đi vài cây số mới lấy được nước, rất khó khăn cho sinh hoạt” - ông Hoàng Văn Tuyên, Trưởng thôn Làng Tả cho biết.

Khi được trực tiếp nghe những người dân nơi đây bày tỏ, mới thấy hết những khó khăn họ đang gặp phải: “Không có nước sinh hoạt khổ lắm! Ở khu này đào giếng rất khó, thành ra nhà tôi và mấy hộ quanh đây thường xuyên đi gánh nước rất xa, vất vả lắm. Chỉ mong sao các cấp chính quyền có biện pháp khắc phục, để tiếp tục đưa nước về giúp chúng tôi bớt khó khăn thôi!”- ông Nông Văn Nghiệp than thở.

Tìm hiểu về nguyên nhân ngừng hoạt động của công trình Phai Lầu, ông Nông Ngọc Canh lúc đó là Chủ tịch UBND xã, nay là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết: “Vào mùa khô nước ở đầu nguồn ít, cho nên không đủ nước để cung cấp cho dân. Hơn nữa do không có nguồn thu dẫn đến không có đủ kinh phí duy tu, bảo dưỡng nên công trình bị xuống cấp, hư hỏng và không hoạt động”.

Do ngưng hoạt động trong thời gian quá lâu nên công trình đã xuống cấp nghiêm trọng. “Đường ống một số nơi đã bị tắc, một số nơi xã đã cho đào ống nước lên để làm đường” - ông Canh nói. Tuy vậy, khả năng khắc phục công trình này vẫn khả quan. Ông Canh cho biết thêm: “Nếu tu sửa lại sẽ không khó và kinh phí cũng không cao, do đường ống vẫn còn và bể chứa vẫn rất kiên cố. Phải rà soát lại nhu cầu sử dụng nước sạch của toàn bộ các hộ dân và cần có phương án đảm bảo nguồn kinh phí để duy trì hoạt động và bảo trì công trình”.

Trong tình trạng người dân đang khốn khổ vì nước sinh hoạt như hiện nay, thiết nghĩ chính quyền xã cùng các cấp có thẩm quyền nên nhanh chóng có biện pháp duy tu, nhằm giải quyết khó khăn cho người dân.

Triệu Huấn

Các tin khác

Ngày 21.9, Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đang xây dựng dự thảo về giá tối đa đối với sữa bột với mục tiêu ngăn chặn tình trạng bán giá sữa quá cao cho NTD. Theo đó, các tổ chức sản xuất kinh doanh sữa bột tại VN sẽ phải tuân thủ quy định về giá bán tối đa.

Đó là yêu cầu của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc nhằm hạn chế tình trạng bỏ giá thầu thấp trong đấu thầu các dự án xây dựng giao thông.

Nhằm kiểm soát nhập siêu, Bộ Công Thương vừa đề xuất tăng thuế nhập khẩu ôtô chở người dưới 15 chỗ từ 81% lên 91%. Bộ còn đề nghị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch gieo trồng 10.115 ha cây vụ đông 2009-2010, trong đó có 6.425 ha ngô, 1252 ha khoai lang, 315 ha khoai tây và trên 2 ngàn ha cây rau mầu các loại, Trung tâm Giống cây trồng Yên Bái đã chủ động tìm nguồn giống đảm bảo chất lượng, năng suất cao đáp ứng nhu cầu giống cho bà con nông dân trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục