Từ 1.10.2009: Siết chặt quản lý sản phẩm động vật đông lạnh nhập khẩu

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2009 | 12:00:00 AM

Đó là quy định tại văn bản 1574/TY-KD của Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn về quản lý, giám sát, xử lý, tiêu thụ sản phẩm động vật đông lạnh, ướp lạnh nhập khẩu làm thực phẩm.

Theo đó, tất cả các lô hàng thịt, tim, gan, thận ở dạng đông lạnh hoặc ướp lạnh (sản phẩm động vật), khi nhập khẩu vào Việt Nam phải được lưu giữ tại các địa điểm, kho bãi được phép của cơ quan Hải quan thuộc khu vực cửa khẩu.

Trong thời gian chờ kết quả kiểm dịch, lô hàng phải được cơ quan kiểm dịch động vật niêm phong và chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan Hải quan hoặc cơ quan kiểm dịch đối với trường hợp được đưa về kho cách ly.

Các lô hàng sản phẩm động vật nhập khẩu qua đường hàng không, nếu khu vực sân bay không có kho bảo quản thì chủ hàng được vận chuyển hàng về kho cách ly đã được cơ quan kiểm dịch động vật kiểm tra, xác nhận đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y để bảo quản sản phẩm động vật trong thời gian cách ly kiểm dịch.

Quy định trên nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái xuất các lô hàng không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh thú y.

Theo phản ánh của cơ quan Hải quan, trước đây các lô hàng này thường được đưa về kho riêng bảo quản trong khi chờ kết quả kiểm nghiệm chất lượng. Cụ thể nếu doanh nghiệp có đủ giấy xác nhận đồng ý cho mang hàng về kho trong thời gian chờ kiểm định chất lượng sản phẩm của Cơ quan Thú y vùng VI và doanh nghiệp nhập khẩu có bảo lãnh của ngân hàng, đóng tiền thuế đầy đủ, cơ quan Hải quan sẽ làm thủ tục cho thông quan hàng hóa ngay theo quy định.

Thực tế trong thời gian qua, thực hiện theo quy định, Cục Hải quan TP.HCM giải quyết tạm giải tỏa hàng cho doanh nghiệp mang về kho riêng để bảo quản khi doanh nghiệp có giấy đăng ký kiểm tra chất lượng từ cơ quan chuyên ngành và có văn bản cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa.

Tuy nhiên, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa không đạt chất lượng tự ý đưa ra thị trường tiêu thụ ngay trong thời gian chờ kết quả kiểm tra chất lượng của cơ quan chuyên ngành…

Việc ban hành quy định này nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp tự ý xuất bán hàng khi cơ quan thú y đang kiểm nghiệm sản phẩm, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Cũng theo văn bản số 1574/TY-KD trên đây, đối với lô hàng không đạt các yêu cầu vệ sinh thú y thì sẽ xử lý cụ thể như: Xử phat vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; cơ quan Kiểm dịch thông báo cho chủ hàng để làm thủ tục tái xuất và báo cáo về Cục Thú y; trong trường hợp nếu chủ hàng không làm thủ tục tái xuất được thì phải tiêu hủy dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Theo số liệu thống kê cho thấy, đến nay tại cảng Cát Lái (TPHCM) có khoảng hơn 180 container, trọng lượng 5.087 tấn hàng đông lạnh nhập khẩu đã cập cảng, nhưng chưa thấy DN đến mở tờ khai làm thủ tục hải quan. Số hàng này chủ yếu được doanh nghiệp nhập khẩu về trong trong tháng 8 năm 2009. Số hàng đông lạnh thời gian gần đây có đủ điều kiện để được thông quan hàng hóa rất ít, bởi lẽ Cơ quan Thú y đã siết chặt quản lý việc nhập khẩu thịt đông lạnh.

(Theo Lao Động)

Các tin khác

Sáng 1.10, theo đà bật lên qua ngưỡng 1.000 USD/ounce của giá vàng thế giới, thị trường trong nước cũng chứng kiến sự tăng mạnh của giá kim loại này, lên trên 22,33 triệu đồng/lượng.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tính đến sáng 1/10, vẫn còn nhiều điểm trên tuyến đường sắt Thống nhất bị ngập nước, thậm chí bị ngập sâu như đoạn từ km 905-908 khu gian Trị Bình- Bình Sơn (Quảng Ngãi). Các đơn vị xây dựng cơ bản của Tổng Công ty đang tập trung cứu chữa, dự kiến 14-16 giờ ngày 1/10 sẽ thông toàn tuyến đường sắt Bắc-Nam .

Đường vào xã Đào Thịnh (Trấn Yên) đã được bê tông hóa từ nguồn vốn Phòng chống giảm nhẹ thiên tai của Chính phủ năm 2009.

YBĐT - Năm 2009, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được Nhà nước đầu tư 15 tỷ đồng kiên cố hóa 10km kênh mương và bê tông hóa 15km đường giao thông liên thôn bản từ nguồn vốn kích cầu của Chính phủ. Từ giữa tháng 8, huyện đã triển khai hai chương trình này.

Nhân dân xã Tân Hợp (Văn Yên) thu hoạch quế.
(Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Nhận định chung là Yên Bái có thể đạt mức tăng trưởng từ 12,5 - 13% trong năm nay nếu duy trì tăng trưởng 14% những tháng cuối năm, nhưng vẫn cần có quyết tâm cao vì nền kinh tế địa phương tuy có phục hồi và tăng trưởng khá nhưng vẫn chưa bền vững và sức cạnh tranh chưa cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục