Tiềm năng vẫy gọi

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một huyện miền núi có độ cao trung bình so với mặt biển khoảng 800m, địa hình phức tạp và hiểm trở với nhiều khe suối có độ dốc lớn; dân số 26.462 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống ở 11 xã và 1 thị trấn trong huyện. Vị trí địa lý và địa hình phức tạp đó đã tạo ra những tiềm năng riêng để Trạm Tấu (Yên Bái)phát triển thuỷ điện nhỏ, trồng rừng, chế biến gỗ và phát triển du lịch.

Trung tâm huyện Trạm Tấu.
(Ảnh: Phí Đức Long)
Trung tâm huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Phí Đức Long)

Suối Hát Lừu, Nậm Đông, Nậm Tung... mấy năm trở lại đây trở thành mối quan tâm của các nhà đầu tư trên lĩnh vực thuỷ điện nhỏ. Theo đánh giá sơ bộ của ngành công thương, huyện Trạm Tấu có 21 điểm có thể xây dựng được các nhà máy thuỷ điện với tổng công suất trên 90 MW, đó thực sự là con số ấn tượng bởi với công suất ấy đã gấp đôi tổng sản lượng tiêu thụ điện của cả tỉnh Yên Bái.

Theo ông Hà Chí Họp - Bí thư Huyện uỷ Trạm Tấu thì, “Lại thế trong đầu tư xây dựng thuỷ điện nhỏ ở Trạm Tấu là các điểm xây dựng gần đường giao thông, gần lưới điện quốc gia và nằm trên đất tự nhiên do Nhà nước quản lý (phần lớn là núi đá), nên rất thuận lợi cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thi công công trình…”.

Ngay từ năm 1996, trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã có 4 dự án thuỷ điện được triển khai với tổng số vốn cả nghìn tỷ đồng gồm: Nậm Đông 3, Nậm Đông 4 (trên 20 MW), xây dựng tại xã Túc Đán; Thuỷ điện Phình Hồ, 5,4 MW, xây dựng tại xã Phình Hồ; Thuỷ điện Hát Lừu trên dòng suối Hát, xã Hát Lừu với công suất 4,2 MW, Dự án Thuỷ điện Trạm Tấu với công suất 30 MW do Công ty cổ phần Thuỷ điện Trạm Tấu làm chủ đầu tư đang được triển khai và 12 điểm xây dựng khác tại các xã Tà Xi Láng, Làng Nhì, Bản Công... Tính riêng lĩnh vực thuỷ điện đã và đang có cả nghìn tỷ đồng được đầu tư vào Trạm Tấu và khi các nhà máy hoàn thành, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện vùng cao nay sẽ lên đến nghìn tỷ mỗi năm.

Theo số liệu của ngành nông - lâm nghiệp, trong tổng số trên 50 nghìn ha đất lâm nghiệp của huyện Trạm Tấu hiện có 15 nghìn ha đất lâm nghiệp chưa được sử dụng. Với khí hậu đặc thù của vùng núi, mùa hè nhiệt độ không cao, mùa đông nhiệt độ khá thấp nên các giống cây lâm nghiệp ôn đới phát triển rất tốt. Nhiều cây trồng đã được đưa vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế như thông Mã vĩ hay các giống cây mới đưa vào khảo nghiệm khá thành công, hứa hẹn sẽ là những cây trồng có hiệu quả kinh tế cao ở Trạm Tấu như: hông, gia-chu-pha...

Nguồn lao động và đất đai dồi dào, Đề án 30a đã và đang được triển khai, tương lai không xa, hệ thống đường giao thông ở Trạm Tấu sẽ hoàn chỉnh. Từ đây kinh tế đồi rừng sẽ được khai thác triệt để nhằm đem lại giá trị kinh tế cao cho các nhà đầu tư, đồng thời góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo của Trạm Tấu.

Nhận ra tiềm năng to lớn trong lĩnh vực du lịch ở Trạm Tấu Công ty cổ Phần TST Hà Nội đã xây dựng Đề án du lịch, nghỉ dưỡng ngay tại trung tâm huyện với các dịch vụ nghỉ ngơi, trường đua ngựa và khu tắm nước nóng..., với giá trị đầu tư 195 tỷ đồng. Đề án của TST đang được các ngành và tỉnh xem xét, hy vọng nó sẽ sớm được triển khai để cho khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái này sẽ cùng với núi cao Tà Xi Láng, rừng chè Phình Hồ hay suối nước nóng bản Lừu, suối nước mát Noong Phai, Nậm Tung, Nậm Đông... thu hút du khách đến nghỉ dưỡng và khám phá.

Tiềm năng của Trạm Tấu khá rõ nét, nó đã và đang thu hút được các nhà đầu tư. Với cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của Chính phủ, của tỉnh và sự hợp tác của địa phương, sẽ mở ra hướng phát triển mới cho huyện vùng cao khó khăn này.

Lê Phiên

Các tin khác
Nhân dân phường Yên Thịnh đến Quỹ tín dụng nhân dân để vay vốn.

YBĐT - Được thành lập năm 1996, trải qua 13 năm hoạt động, Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) ngày càng khẳng định được uy tín cũng như hiệu quả hoạt động. Quỹ đã trở thành địa chỉ giao dịch tín dụng tin cậy của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương phát triển.

YBĐT - “Mặc dù kim ngạch xuất khẩu của tháng 9, năm 2009 có chững lại so với các tháng trước đó, nhưng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) chắc chắn sẽ đạt mục tiêu đề ra trong năm 2009” - đó là khẳng định của ông Cù Đức Đua – Giám đốc Sở Công thương Yên Bái. Được biết, trong năm 2009, Yên Bái đề ra mục tiêu KNXK đạt 17 triệu USD.

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa ký quyết định về việc bổ sung danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá.

Ngày 4-10, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến nhằm bàn các giải pháp đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu trong 3 tháng cuối năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục