Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để đảm bảo an ninh lương thực, trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác thế mạnh về đất đồi rừng với mục tiêu ổn định lương thực, từng bước xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng.
Kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng.

Nếu như năm 1993 diện tích lúa nước vụ xuân của toàn huyện chỉ có vài ba ha thì đến năm 2000 đã tăng lên 227 ha, năm 2005 là 425 ha và năm 2009 là 530 ha, toàn bộ được gieo cấy bằng các giống lúa lai.

Có được kết quả như vậy là bởi những năm qua, tranh thủ các nguồn hỗ trợ bên ngoài, phát huy nội lực của địa phương, Đảng bộ, chính quyền đã tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn tuyên truyền, phổ biến và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tới các hộ nông dân bằng nhiều phương pháp phù hợp với nhận thức của người dân như: chuyển giao kỹ thuật ngay tại đồng ruộng; xây dựng các mô hình trình diễn với sự tham gia trực tiếp của người dân, cán bộ khuyến nông chỉ làm công tác hướng dẫn kỹ thuật...

Bên cạnh đó, bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và huyện, đồng bào được cấp 100% giống cây trồng phục vụ sản xuất như: lúa, ngô lai, đậu tương, lạc..., hỗ trợ một phần phân bón, vật tư nông nghiệp...

Nổi bật lên trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng đó là việc đưa cây ngô lên đất nương rẫy kém hiệu quả. Những năm trước đây, cây ngô trên đất nương đồi của huyện chỉ thực hiện được trên dưới 200 ha thì năm 2009, diện tích ngô hè thu đã thực hiện được 500 ha. Việc phát triển cây ngô trên đất nương rẫy đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Điển hình là thôn Làng Mảnh xã Tà Xi Láng, cả thôn có 76 hộ đều trồng ngô.

Anh Vàng Nô Gia, thôn Làng Mảnh cho biết: “Năm 2008, gia đình đã chuyển đổi 1 ha trước đây vẫn trồng lúa nương sang trồng ngô. Vụ năm 2009, gia đình thu được gần 4 tấn, bán ngay cho thương nhân thu về 10 triệu đồng. Người trồng ngô có thu nhập từ 10 đến 20 triệu ở thôn Làng Mảnh bây giờ là chuyện rất bình thường”.

Đồng chí Đặng Phúc Cường - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Có được kết quả như vậy là sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Đảng bộ, chính quyền huyện. Trong những năm qua, Trạm Tấu đã xây dựng nhiều chương trình phát triển kinh tế, trong đó mô hình trồng ngô được nhân dân đồng tình thực hiện và thực hiện có hiệu quả. Kinh nghiệm được rút ra là phải từng bước làm thay đổi tập quán canh tác lạc hậu mang tính tự cung tự cấp, giúp người dân tiếp cận, làm quen với phương thức, kỹ thuật canh tác mới”.

Bên cạnh đó, chè Shan tuyết và cây đậu tương được huyện xác định là hai loại cây có vị trí quan trọng trong cơ cấu cây trồng. Trong đó, cây đậu tương là một trong những loại cây ngắn ngày có hiệu quả kinh tế cao và cải tạo đất tốt, quan trọng hơn, thị trường tiêu thụ khá rộng. Từ 1,7 ha thử nghiệm ban đầu, đến nay cây đậu tương đã phát triển lên trên 100 ha. Hiện toàn huyện vẫn còn trên 500 ha lúa nước chỉ sản xuất một vụ, do vậy việc phát triển cây đậu tương dưới chân ruộng một vụ sẽ giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả canh tác.

Xác định thế mạnh vẫn là chăn nuôi đại gia súc và phát triển theo hướng chăn nuôi bán công nghiệp. Một điểm khá mới trong chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi ở Trạm Tấu đó là phát triển mô hình nuôi nhím thương phẩm. Huyện đã đầu tư mua 60 đôi nhím giống trị giá 450 triệu đồng của Trung tâm Nghiên cứu khoa học sản xuất lâm nghiệp Tây Bắc để giao cho 51 hộ chăn nuôi. Sau hai năm thực hiện, số lượng nhím hiện nay đã tăng gấp 5 lần. Đây là một hướng đi mới, có khả năng làm giàu cho người dân đang được phát triển mạnh.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi ở Trạm Tấu những năm qua đã có bước đột phá, an ninh lương thực ở Trạm Tấu đã dần đảm bảo.  Bài học của thành công ấy là sự quyết tâm, vào cuộc cả hệ thống chính trị. Thành công trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng những năm qua sẽ là cơ sở, động lực để Trạm Tấu tiếp tục đổi mới nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

   Anh Dũng

Các tin khác
Các nhà thầu ra quân xây dựng đường Khánh Hòa - Minh Xuân.

YBĐT - Ngày 4/10/2009, Sở Giao thông Vận tải cùng UBND huyện Lục Yên đã tổ chức lễ ra quân xây dựng công trình đường Khánh Hòa – Minh Xuân.

Khả năng sinh lời của hệ thống NH năm 2009 tốt hơn năm 2008 về tính ổn định.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã đề nghị tiếp tục thực hiện các chính sách kích thích kinh tế nhưng tập trung cho các mục tiêu trung và dài hạn, cho mục tiêu tái cấu trúc nền kinh tế.

Trung tâm huyện Trạm Tấu.
(Ảnh: Phí Đức Long)

YBĐT - Là một huyện miền núi có độ cao trung bình so với mặt biển khoảng 800m, địa hình phức tạp và hiểm trở với nhiều khe suối có độ dốc lớn; dân số 26.462 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống ở 11 xã và 1 thị trấn trong huyện. Vị trí địa lý và địa hình phức tạp đó đã tạo ra những tiềm năng riêng để Trạm Tấu (Yên Bái)phát triển thuỷ điện nhỏ, trồng rừng, chế biến gỗ và phát triển du lịch.

Nhân dân phường Yên Thịnh đến Quỹ tín dụng nhân dân để vay vốn.

YBĐT - Được thành lập năm 1996, trải qua 13 năm hoạt động, Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) ngày càng khẳng định được uy tín cũng như hiệu quả hoạt động. Quỹ đã trở thành địa chỉ giao dịch tín dụng tin cậy của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục