Trấn Yên: Đao riềng hiệu quả kinh tế gấp 2 lần ngô, 5 lần sắn

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Nông dân huyện Trấn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức hội nghị tổng kết chương trình trồng cây đao riềng tại xã Quy Mông.

Mô hình trồng cây đao riềng được Hội Nông dân huyện Trấn Yên triển khai từ năm 2007 tại 2 xã Hồng Ca và Lương Thịnh. Năm 2009, mô hình tiếp tục được mở rộng ở 3 xã: Quy Mông, Kiên Thành và Minh Quân với 768 hộ dân tham gia trên diện tích 65,9 ha. Cây đao riềng thử nghiệm chủ yếu được trồng trên đất soi bãi bạc màu, đất ven sông, ven suối, diện tích đất cải tạo sau ngập lụt do hậu quả của cơn bão số 4 và số 6 năm 2008.

Thực hiện mô hình, Hội Nông dân huyện Trấn Yên đã mở 9 lớp tập huấn nhằm hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng cho hơn 600 lượt hội viên nông dân tham gia. Qua khảo sát thực tế tại 5 xã tham gia mô hình, toàn bộ diện tích trồng đao riềng đều phát triển tốt với năng suất trung bình đạt 54 tấn/ha, cho giá trị hiệu quả kinh tế hơn 1,7 triệu đồng/1 sào (gấp 2 lần so với cây ngô và gấp 5 lần so với cây sắn).

Qua đây, đã cho thấy đao riềng là loại cây trồng thích nghi tốt với đất đai, khí hậu tại các xã vùng cao, kỹ thuật canh tác đơn giản, chi phí đầu tư thấp rất phù hợp với điều kiện canh tác của người dân. Do vậy, trong thời gian tới Trấn Yên sẽ mở rộng mô hình này tại một số xã trên địa bàn như: Y Can, Minh Tiến...

Thanh Tiến

Các tin khác
Các hộ dân ở những thôn vùng thấp của xã Lang Thíp đã chuyển đổi ruộng một vụ sang sản xuất 2 vụ lúa.

YBĐT - Một thực tế đang tồn tại ở Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) là nhiều hộ có đất ruộng nhưng không làm 2 vụ lúa mặc dù vẫn đói vẫn nghèo; hộ muốn làm thì lại không có ruộng để làm.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định không phá giá VND mà duy trì tỉ giá linh hoạt.

Thông tin này đã được Thống đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết cuối tuần qua. Để ổn định mặt bằng lãi suất, ông Giàu cho biết đã và sẽ tiếp tục thanh tra toàn diện những NH đưa lãi suất huy động lên trên 10%/năm.

Giá đường đã có thời điểm lên tới 16.000 đồng/kg, tuy nhiên từ cuối tháng 8 đến nay, giá đường đã có dấu hiệu giảm dần và ổn định Bộ Công Thương vừa cho phép nhập khẩu thêm 10.000 tấn đường (gồm đường tinh luyện và đường thô) ngoài lượng hạn ngạch thuế quan đường đã được bổ sung hồi tháng 7/2009.

Bộ NN&PTNT cho biết, Chiến lược phát triển thủy lợi Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục