Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Chấn: Mang “tiền Chính phủ” tới tay người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2009 | 2:51:06 PM

YBĐT - Năm 2009, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn đã giải ngân với dư nợ 131,512 tỷ đồng, trong đó cho vay hộ nghèo 63,21 tỷ đồng; cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 38,159 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm 4,066 tỷ đồng, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 13,896 tỷ đồng; cho vay xuất khẩu lao động 2,634 tỷ đồng; cho vay nước sạch vệ sinh môi trường 7,593 tỷ đồng; cho vay hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn 1,418 tỷ đồng....Những con số đó thật sự ý nghĩa đối với một huyện còn nhiều khó khăn như Văn Chấn.

Với nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH kết hợp với công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn và giới thiệu việc làm..., không ít hộ đã thoát nghèo và bắt đầu làm giàu. Xã Nghĩa Sơn là một ví dụ điển hình. Đây là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn. Từ khi có vốn vay của NHCSXH, đồng bào các dân tộc nơi đây đã sử dụng để phát triển kinh tế và cuộc sống tuy chưa được sung túc nhưng cũng phần nào vơi bớt những vất vả. Bà Vì Thị Quế (thôn Nậm Tộc 2) trước kia gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn sản xuất, năm 2007 nhận được 20 triệu đồng từ NHCSXH bà đã mua hai con trâu và đầu tư khai hoang ruộng nước. Nhờ cần cù, chịu khó lao động, đến nay bà đã có đàn trâu 6 con và hơn 4.000m2 ruộng nước. Không những được vay vốn để sản xuất, bà còn nhận được tiền vay vốn ưu đãi cho học sinh, sinh viên để nuôi con theo học đại học.

Cũng như bà Quế, bà Vì Thị Keo (thôn Noong Khoang 2) được vay 15 triệu đồng năm 2007 để đầu tư vào chăn nuôi và trồng trọt. Do biết tính toán, đến nay gia đình bà đã có đàn lợn 20 con/lứa và 3 ha rừng xanh tốt cộng với hơn 5.000 m2 ruộng. Bà Keo đã trở thành một trong những người làm kinh tế giỏi của xã. Bà Quế và bà Keo chỉ là hai trong hơn 130 hộ của Nghĩa Sơn được vay vốn ưu đãi của NHCSXH. Đồng vốn đã thực sự làm thay đổi đời sống của bà con các dân tộc nơi đây. Ông Vì Văn Vân – Phó chủ tịch xã Nghĩa Sơn phấn khởi: “Được NHCSXH tạo điều kiện cho vay vốn, nhân dân xã Nghĩa Sơn đã sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả nhất. Những hộ gia đình được nhận vốn vay đã đầu tư vào nuôi trâu bò sinh sản, khai hoang ruộng nước, xoá nhà dột nát, nuôi con ăn học...”.

Để đồng vốn đến đúng đối tượng, kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhiều năm qua, NHCSXH huyện Văn Chấn phối hợp chặt chẽ với các ngành đã uỷ thác thông qua các tổ chức chính trị – xã hội như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên triển khai cho vay đến các hộ nghèo.

Ông Trần Quang Sơn – Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Chấn cho biết: “ Hiện nay, chúng tôi có hơn 500 tổ tiết kiệm vay vốn trên tất cả 31 xã của huyện. Ngân hàng thường xuyên liên hệ với UBND các xã, tổ chức đầu tư tín dụng để tuyên truyền về chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, cũng chỉ đạo các tổ tiết kiệm vay vốn kiểm tra nguồn vốn vay định kỳ để đảm bảo người vay sử dụng đồng vốn đúng mục đích. Điểm giao dịch tại các xã làm việc ít nhất một tháng một lần nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân”.

Hồng Khanh

Các tin khác
Giá vàng giảm mạnh trong 2 phiên liên tiếp.

Giá vàng thế giới giảm mạnh vào đêm qua đã khiến giá vàng trong nước hạ tới gần 30.000 đồng/chỉ, xuống dưới mốc 2,65 triệu đồng/chỉ.

Chăm sóc rau vụ đông ở cánh đồng Mường Lò.

YBĐT - Nằm trong tình trạng hạn hán trầm trọng ở các tỉnh miền Bắc, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, chưa năm nào như năm nay, thị xã Nghĩa Lộ (TXNL) phải chỉ đạo quyết liệt công tác chống hạn cho sản xuất đông xuân.

YBĐT - Năm 2009, HTX Quế Sơn (Văn Yên) có kế hoạch thu mua, sơ chế tiêu thụ 200 tấn vỏ quế khô các loại. Nhờ làm tốt công tác thị trường và mở rộng mạng lưới thu mua nguyên liệu tại các xã, thị trấn trong huyện nên kết quả sản xuất, kinh doanh của HTX khá hơn so với những năm trước. Hết năm, HTX đã thu mua được 500 tấn quế tươi, tăng 200 tấn so với những năm trước; sơ chế tiêu thụ được trên 200 tấn quế khô các loại; doanh thu ước đạt 3,5 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 100 triệu đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 1,6 triệu đồng/tháng. Các sản phẩm quế sơ chế chủ yếu là quế kẹp số 3, quế chẻ và quế xô các loại.

YBĐT - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo cháy rừng Trung ương, trong những tháng tới thời tiết diễn biến phức tạp, khô hanh kéo dài, khả năng xảy ra cháy rừng ở diện rộng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục