Nậm Lành: Nhiều giải pháp phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/1/2010 | 10:03:38 AM

YBĐT - Xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có tới 90% dân số là đồng bào dân tộc Dao. Trước đây, do tập quán và trình độ canh tác lạc hậu, nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Nông dân xã Nậm Lành làm đất trồng đậu tương.
Nông dân xã Nậm Lành làm đất trồng đậu tương.

Những năm gần đây, cùng với các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã đã tập trung phát huy nội lực, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể.

Đảng bộ, chính quyễn xã xác định, để Nậm Lành thoát nghèo thì phải từng bước thay đổi tư duy sản xuất của bà con, hướng đến sản xuất hàng hóa thay vì làm ăn manh mún. Từ phương châm được xác định, xã đã vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, việc thâm canh cây lúa nước đã tập trung đưa các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào thay thế các giống lúa địa phương. Đến nay, đã đưa các giống lúa lai, lúa chất lượng cao vào gieo cấy 100% diện tích.

Xã thường xuyên phối hợp mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, thâm canh lúa, chè và trồng rừng cho hàng ngàn lượt hộ tham gia. Thông qua các lớp tập huấn, người dân đã biết đưa các cây con giống mới vào sản xuất; tích cực áp dụng các phương pháp canh tác mới, phòng trừ sâu bệnh nên năng suất lúa đã tăng lên đáng kể. Nếu như năm 2000 năng suất lúa chỉ đạt 8 tấn/ha/năm thì đến nay năng suất đã đạt 10 tấn/ha. Bên cạnh phát triển cây lúa, xã còn vận động nhân dân tập trung trồng sắn cao sản, quế, chè, gừng và đậu tương...

Hiện nay, xã đã trồng gần 100 ha chè, 250 ha quế và mỗi năm trồng khoảng 30 ha gừng, 50 ha ngô. Những loại cây này đã đem về cho bà con nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đảng bộ, chính quyền xã còn chú trọng hướng dẫn bà con tập trung thâm canh tăng vụ, khai hoang ruộng nước và chăn nuôi. Riêng năm 2009, khai hoang 7 ha ruộng nước, tập trung ở các thôn: Tà Lành, Nậm Tộc, Giàng Cài... đưa diện tích lúa nước của xã lên 100ha. Bên cạnh việc đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất  thì chăn nuôi cũng được Nậm Lành chú trọng. Để phát triển đàn gia súc, gia cầm, ngoài việc đứng ra tín chấp với ngân hàng giúp dân vay vốn, xã luôn tích cực đưa ra các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát tốt dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Vận động nhân dân trồng hàng chục ha cỏ voi phục vụ chăn nuôi đại gia súc. Toàn xã đã có 1.300 con trâu, bò và trên 3 nghìn con lợn.

Cùng với việc phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng nông thôn không ngừng được đầu tư, xây dựng. Bằng nguồn vốn Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, nhiều tuyến đường liên thôn được sửa chữa và nâng cấp, nhiều công trình thủy lợi được xây dựng, tu bổ đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống trường lớp học, trạm y tế được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu giáo dục và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Số hộ nghèo ở Nậm Lành đã giảm đáng kể, trên 90% số hộ trong xã có đài, ti vi; trên 80% số hộ đã mua được xe máy.

Thời gian tới, xã tiếp tục vận động nhân dân đẩy mạnh việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh tăng vụ; vận động người dân đưa các giống chè nhập nội có giá trị cao vào trồng; tận dụng diện tích trồng thêm khoai, sắn, rau đậu các loại tăng thu nhập; thành lập các câu lạc bộ khuyến nông, khuyến lâm ở các thôn, bản đưa các kỹ thuật sản xuất đến với nông dân; nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả để bà con học tập và làm theo.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Do sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện và sự nỗ lực của Chi cục Thuế huyện Văn Chấn (Yên Bái) trong tuyên truyền vận động, đôn đốc các cá nhân, đơn vị nộp thuế đối với Nhà nước đúng thời gian quy định, nên năm 2009, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 32,7 tỷ đồng.

Việt Nam hoàn toàn có quyền đệ đơn kiện ra trước cơ quan xử lý tranh chấp của WTO. Cơ quan này sẽ xem xét Việt Nam có bán phá giá giày mũ da xuất khẩu sang thị trường châu Âu hay không và ra phán quyết.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 139/2009/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều về việc quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới.

Công nghiệp bứt phá nhờ những nỗ lực hết mình của các doanh nghiệp. (Ảnh: Công nhân Nhà máy Luyện gang thép Cửu Long Vinashin bảo dưỡng bộ phận giảm tốc máy cán tinh - Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Hồi đầu năm, khi mục tiêu toàn ngành công thương đạt giá trị sản xuất 2.300 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 17 triệu USD được đưa ra, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng: “Đó là những con số rất khó khăn, tỉnh cần xem xét hạ một số chỉ tiêu nhằm mang tính khả thi!”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục