Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Lục Yên: Tạo nguồn vốn lớn cho phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/1/2010 | 3:04:37 PM

YBĐT - Năm 2009, kinh tế của Lục Yên (Yên Bái) tiếp tục đà tăng trưởng cao, công cuộc xoá đói, giảm nghèo đạt được nhiều tiến bộ, tạo được nền tảng và đà phát triển vững chắc cho năm 2010 và những năm tiếp theo. Đạt được kết quả ấy, có một phần đóng góp của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lục Yên.

Cùng với các tổ chức tài chính tín dụng khác, năm 2009, Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Lục Yên hoạt động trong điều kiện nền kinh tế suy giảm, các chính sách tài chính, tín dụng tiếp tục là công cụ quan trọng để chống lạm phát... Việc huy động tiền gửi đã khó lại phải cạnh tranh với nhiều tổ chức khác như: bưu điện, kho bạc, Ngân hàng Chính sách xã hội..., nợ xấu luôn có nguy cơ gia tăng vì nhiều khách hàng vay vốn làm ăn kém hiệu quả.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Ngân hàng NN&PTNT Lục Yên đã đẩy mạnh việc huy động vốn như: sử dụng nhiều hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm, kỳ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi trả lãi trước, lãi suất linh hoạt, tiết kiệm dự thưởng... tạo điều kiện cho khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn. Mỗi cán bộ Ngân hàng phải trở thành những tư vấn tài chính viên, biết vận động người dân và các tổ chức kinh tế, sử dụng các loại hình dịch vụ tiện ích và gửi tiền tiết kiệm vào Ngân hàng.

Chính những yếu tố trên, đã giúp Ngân hàng NN&PTNT Lục Yên huy động được 80 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra năm 2009. Tạo nguồn vốn lớn cho vay nền kinh tế với doanh số 275 tỷ đồng, doanh số thu nợ 217 tỷ đồng và số dư nợ hiện tại là 190 tỷ đồng (tăng dư nợ nền kinh tế 58 tỷ so với năm 2008 và đạt tốc độ tăng trưởng 34%).

Vốn tín dụng Ngân hàng đã bám sát vào các chương trình kinh tế, xã hội địa phương để cho vay như: khai thác, chế biến khoáng sản, kinh doanh dịch vụ thương mại và nhất là chương trình cho vay theo chính sách “tam nông”. Từ đồng vốn của Ngân hàng, nhiều cơ sở đã có vốn để sản xuất, kinh doanh như: đầu tư mua máy móc khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, hoặc kinh doanh thương mại, dịch vụ.

 Chương trình cho vay theo chính sách “tam nông” đã giúp nhiều nông dân có vật tư, phân bón, vật nuôi, công cụ, máy móc, phương tiện vận tải đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng lực xoá đói, giảm nghèo.

Năm 2009 cũng là năm Chính phủ thực hiện việc hỗ trợ lãi suất đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với mục tiêu triển khai nhanh chủ trương của Nhà nước để doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi, kinh tế địa phương tăng trưởng nên ngay sau khi có chủ trương, Ngân hàng NN&PTNT Lục Yên đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về chính sách lớn của Chính phủ; tổ chức hội nghị khách hàng, công bố rộng rãi các quy định, các đối tượng của chính sách hỗ trợ... nhờ vậy, chủ trương chính sách của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất đã sớm được triển khai ở Lục Yên với hàng trăm khách hàng được vay vốn, với số tiền 30 tỷ đồng và số lãi được hỗ trợ lên đến 700 triệu đồng.

Phát huy kết quả đã đạt được, mục tiêu kinh doanh chủ yếu trong năm 2010 của Ngân hàng NN&PTNT Lục Yên là huy động vốn tại địa phương đạt 90 tỷ đồng (tỷ lệ tăng 12,5%); dư nợ đến 31/12/2010 đạt 240 tỷ đồng (tăng 50 tỷ và tỷ lệ tăng 25% so với năm 2009), trong đó tỷ trọng dư nợ trung dài hạn chiếm 40% cơ cấu dư nợ và nợ quá hạn dưới 2%.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các giải pháp thực hiện là: tăng cường quảng bá các hình thức huy động vốn; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ; thực hiện tốt Quyết định 1627 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Quy định 72 của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam; thực hiện khoán chỉ tiêu đối với đội ngũ cán bộ và khảo sát để đầu tư đối với các hợp tác xã các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn...

Lê Phiên

Các tin khác

Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Vương Đình Huệ vừa ký hai quyết định về kế hoạch kiểm toán năm 2010 của KTNN và giao kế hoạch kiểm toán năm 2010 cho các đơn vị trực thuộc. Theo đó, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán hơn 100 đầu mối thuộc các lĩnh vực ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, đầu tư - dự án và chương trình đặc biệt.

Theo đó, mức cước mới sẽ có giá khoảng 500-550 đồng/phút Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 33 về cước kết nối cuộc gọi giữa hai mạng thông tin di động mặt đất, có hiệu lực từ ngày 15/1 tới.

Nông dân xã Nậm Lành làm đất trồng đậu tương.

YBĐT - Xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có tới 90% dân số là đồng bào dân tộc Dao. Trước đây, do tập quán và trình độ canh tác lạc hậu, nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

YBĐT - Do sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện và sự nỗ lực của Chi cục Thuế huyện Văn Chấn (Yên Bái) trong tuyên truyền vận động, đôn đốc các cá nhân, đơn vị nộp thuế đối với Nhà nước đúng thời gian quy định, nên năm 2009, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 32,7 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục