Yên Bái: Thắt chặt “thế trận” chống buôn lậu

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2010 | 9:50:47 AM

YBĐT - Năm 2009 tình hình buôn bán, vận chuyển hàng lậu trên địa bàn Yên Bái đã giảm nhiều so với năm 2008, do chính sách cắt giảm thuế nhập khẩu của Nhà nước.

Khách hàng khi đến siêu thị bao giờ cũng muốn lựa chọn cho mình những mặt hàng chất lượng tốt nhất. (Ảnh: P.V)
Khách hàng khi đến siêu thị bao giờ cũng muốn lựa chọn cho mình những mặt hàng chất lượng tốt nhất. (Ảnh: P.V)

Tuy nhiên, tình hình buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát với các chiêu thức như: gian lận trong việc ghi hoá đơn; lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước đối với cư dân biên giới, đặc biệt nhiều đối tượng buôn lậu thuê các toa tàu chất đầy hàng lậu rồi khoá cửa, kẹp chì niêm phong vận chuyển sâu vào nội địa… Việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tiếp tục diễn ra, tuy quy mô không lớn, chủ yếu tại các chợ nông thôn, các kỳ hội chợ…

Đặc biệt, hàng hoá vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đang có chiều hướng gia tăng, trong đó phải kể đến các mặt hàng như: mỳ chính, xe máy, thực phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm…; tình hình khai thác vận chuyển, kinh doanh khoáng sản, lâm sản vẫn tiếp tục diễn ra.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 127 Trung ương, Sở Công thương, cơ quan quản lý thị trường đã bám sát tình hình thực tế kịp thời tham mưu với tỉnh làm tốt công tác quản lý thị trường. Về phần mình, Chi cục Quản lý thị trường đã xây dựng Kế hoạch 01 ngày 2/1/2009 nhằm triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại đối với tất cả các tổ đội, bảo đảm mục tiêu nắm bắt tình hình thị trường, đánh trúng, đánh đúng với các hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước trong hoạt động thương mại, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ các cơ sở sản xuất chấp hành nghiêm chỉnh chính sách pháp luật. Năm 2009, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 1.447 vụ, phát hiện và xử lý 1.293 vụ, xử phạt hành chính 1 tỷ 736 triệu đồng, tổng số tiền tịch thu là 4 tỷ 355 triệu đồng, thu nộp ngân sách hơn 6 tỷ đồng; số hàng tiêu huỷ lên tới hàng trăm triệu đồng.

Trên mặt trận chống buôn lậu, cơ quan quản lý thị trường đã phối hợp có hiệu quả với các ngành chức năng về quản lý thị trường trong xây dựng “thế trận” chống buôn lậu; coi trọng việc nắm bắt thông tin, nắm bắt thị trường, thường xuyên cử cán bộ trinh sát trên các tuyến đường mà bọn buôn lậu thường vận chuyển hàng từ cửa khẩu quốc tế Lào Cai như: quốc lộ 70 và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội… để kịp thời đưa ra các phương án xử lý có hiệu quả.

Nhiều vụ buôn lậu đã bị phát giác và xử lý như vụ vận chuyển 241 tấn phân bón DAP không rõ nguồn gốc trên 8 toa tầu hàng, mác tầu 370 Lào Cai - Yên Bái - Hà Nội. Sau quá trình điều tra Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái đã xử phạt hành chính Công ty Vũ Linh (chủ số hàng nói trên) và tịch thu toàn bộ số hàng với tổng số tiền thu nộp vào ngân sách Nhà nước trên 2,4 tỷ đồng.

Trên tinh thần ngăn chặn là chính, kiên quyết phát hiện, đấu tranh với các hành vi vận chuyển, tàng trữ và buôn bán các mặt hàng cấm, hàng giả, hàng nhái… lực lượng quản lý thị trường Yên Bái tăng cường kiểm tra, kiểm soát từ khâu sản xuất, lưu thông, nhất là trên lĩnh vực kinh doanh buôn bán. Nhiều vụ việc đã được phát hiện và xử lý kịp thời, hàng trăm mặt hàng với giá trị cả trăm triệu đồng như: mỳ chính, xăm lốp xe máy, quần áo, thiết bị vệ sinh, mỹ phẩm, pháo nổ, đồ chơi trẻ em gây kích động bạo lực… đã bị phát hiện, thu giữ và tiêu huỷ.

Công tác kiểm tra việc chấp hành đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, ghi nhãn hàng hoá, chống các hành vi phạm về đo lường… được Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái triển khai thực hiện có hiệu quả, đã có 941 vụ vi phạm được cán bộ quản lý thị trường phát hiện và xử lý với số tiền phạt hành chính lên đến gần 1 tỷ đồng.

Có thể nói, quyền lợi người tiêu dùng Yên Bái và các nhà sản xuất chân chính được đảm bảo là nhờ một phần đóng góp công sức của cán bộ quản lý thị trường - những con người đang ngày đêm bảo vệ một nền thị trường lành mạnh và phát triển.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Ở thôn 6, xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái) có bà Hoàng Thị Tập, dân tộc Tày là người sớm biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh lúa nước tại hộ gia đình.

Bà ngát (thứ 4, phải sang) đang giới thiệu về mô hình trang trại chăn nuôi lợn với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Văn Yên.

YBĐT - Ông Tĩnh đưa tay bấm vào nút play trên đầu phát, những bản nhạc nhẹ nhàng phát ra từ chiếc loa hiệu Nam Môn treo trên cột bê tông nối nhau lan toả khắp khu ăn-ngủ-nghỉ của gần 120 con lợn nái, thịt cả thảy. Đàn lợn ăn no, đang ngọ nguậy vì hơi người lạ rồi cũng lăn kềnh, rủ tai xuống nền xi măng, nhắm nghiền mắt.

Ngày 5/1, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo giá hàng hóa sẽ tăng cao hơn nữa trong năm 2010 khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng nhanh hơn.

Siết chặt quản lý nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, trong đó có các mặt hàng như ô tô, đá quý, kim loại quý.

Bộ Công Thương cho biết trong năm 2010 sẽ tăng cường siết chặt quản lý nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, trong đó có các mặt hàng như ô tô, đá quý, kim loại quý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục