Toyota thu hồi hàng triệu xe hơi

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/2/2010 | 2:23:29 PM

Toyota và một số đại gia xe hơi khác đang thu hồi và tạm ngưng sản xuất hàng loạt dòng xe hơi vì lỗi kỹ thuật.

Bắt đầu vào hôm nay, Tập đoàn Toyota đã tạm ngưng sản xuất một số loại xe tại 5 nhà máy ở Bắc Mỹ để khắc phục lỗi kỹ thuật của sản phẩm, theo hãng tin Bloomberg.

Bước đi này được tiến hành sau khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới thông báo chương trình thu hồi xe trên nhiều châu lục. Theo hãng tin AP, số lượng xe mà công ty có trụ sở tại Nhật Bản thu hồi trong đợt này lên tới 4,2 triệu chiếc. Đây là những chiếc xe có vấn đề ở bộ phận chân ga. Theo các chuyên gia thì lỗi trong quá trình sản xuất khiến chân ga loại này dễ bị kẹt, gây mất an toàn trong điều khiển xe. Nhà sản xuất cho biết đây là một lỗi hiếm gặp. Loại chân ga bị lỗi do CTS Corp cung cấp.

“Tôi xin lỗi sâu sắc vì công ty chúng tôi đã gây lo ngại cho khách hàng. Chúng tôi đang chuẩn bị để giải thích với khách hàng về vấn đề này nhằm xua đi lo ngại” - Chủ tịch Tập đoàn Toyota Akio Toyoda

Hãng tin Bloomberg dẫn lời các chuyên gia về an toàn giao thông Mỹ cho biết sự cố của Toyota có thể khiến xe bất ngờ rồ ga, tăng tốc. Ông Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ nói sự cố tăng tốc đột ngột ở xe hơi Toyota liên quan tới 19 cái chết vì tai nạn giao thông trong thập niên qua.

Việc thu hồi xe Toyota được tiến hành tại ba châu lục: châu Mỹ, châu Âu và châu Á. Theo thông cáo của nhà sản xuất, số xe phải thu hồi tại thị trường Mỹ là 2,3 triệu chiếc, tại châu Âu có thể lên tới 1,8 triệu và một số lượng lớn ở Trung Quốc. Trong đợt này, bắt đầu từ ngày 26.1, Toyota đã ngưng bán nhiều mẫu xe nổi tiếng ở thị trường Mỹ và Canada, trong đó có hai sản phẩm hàng đầu là Camry và Corolla. Toyota nói rằng không phải tất cả các xe cùng loại đều bị lỗi mà chỉ những xe sử dụng chân ga do CTS Corp cung cấp mới có vấn đề. Những kiểu xe cùng loại nhưng sử dụng chân ga của Denso thì không trục trặc.

Có tới 75.552 chiếc Toyota RAV4 sẽ được thu hồi tại Trung Quốc trong đợt này.

Vụ việc đã làm dấy lên mối quan ngại sâu sắc nơi người tiêu dùng khắp thế giới. Vào hôm 29.1, Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng, theo Bloomberg. Phát biểu khi đang dự Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), ông Toyoda nói: “Tôi xin lỗi sâu sắc vì công ty chúng tôi đã gây lo ngại cho khách hàng. Chúng tôi đang chuẩn bị để giải thích với khách hàng về vấn đề này nhằm xua đi lo ngại”. Toyota hiện đang gấp rút chuyển phụ tùng thay thế tới các nhà phân phối để khắc phục lỗi.

Sự cố ở Toyota đã “lây lan” sang ít nhất một hãng khác. Vào ngày 31.1, Tập đoàn PSA Peugeot Citroen - nhà sản xuất ô tô lớn thứ nhì châu Âu  -  đã thông báo sẽ thu hồi 90.000 chiếc xe hơi sử dụng loại chân ga có vấn đề tương tự loại của Toyota.

Các loại xe bị thu hồi:

Toyota: RAV4 (năm sản xuất: 2009 - 2010), Corolla (2009 - 2010), Matrix (2009 - 2010), Avalon (2005 - 2010), Camry (2007 - 2010), Highlander (2010), Tundra (2007 - 2010), Sequoia (2008 - 2010).

Honda: Jazz (hay Fit), City.

Peugeot Citroen: Peugeot 107 và Citroen C1.

Một đại gia xe hơi khác của Nhật Bản là Honda cũng đang phải vất vả thu hồi xe vì lỗi kỹ thuật. Theo hãng tin AFP, hôm 29.1, Honda đã thông báo kế hoạch thu hồi 646.000 chiếc xe hơi vì lỗi ở cửa sổ phía trước. Theo nhà sản xuất, do lỗi này, khi trời mưa to gió lớn, nước có thể thấm vào trong xe, gây trục trặc hệ thống nút điều chỉnh cửa sổ. Hãng tin BBC dẫn các nguồn tin cho biết lỗi trên có thể gây cháy và đến nay đã có ít nhất 3 vụ cháy xe liên quan được báo cáo. Loại xe bị lỗi là Honda Jazz (ở một số nước được biết đến với tên gọi Honda Fit) và Honda City được sản xuất chủ yếu ở Nhật Bản, Trung Quốc, Brazil, Thái Lan, Malaysia và Ấn Độ.

Hồi cuối năm ngoái, Toyota cũng đã thông báo kế hoạch có thể thu hồi tới 5,3 triệu xe hơi để thay thảm lót ở buồng lái vì lo ngại tấm thảm có thể làm kẹt chân ga. Tháng 10.2009, Ford cũng thông báo thu hồi 4,5 triệu xe tại Mỹ vì một lo ngại liên quan tới kỹ thuật.

Sự cố mới nhất đã khiến giá trị thị trường của Toyota mất 14% trong tuần trước khi cổ phiếu công ty giảm mạnh.

Khách hàng VN nên chủ động kiểm tra

Hiện tại, RAV4, Corolla, Yaris, Avalon, Camry là những loại xe của hãng Toyota được ưa chuộng tại thị trường VN nên có nhiều doanh nghiệp (DN) nhập khẩu, phân phối loại xe này. Mỗi DN lại có nguồn hàng khác nhau.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Giám đốc một công ty kinh doanh ô tô trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết, tuy cùng là xe Camry nhưng có thể xe đó được sản xuất lắp ráp trong nước, có thể nhập khẩu và nếu là xe nhập khẩu thì cũng có rất nhiều nguồn, nhập từ Trung Đông, từ Nhật Bản, từ Đài Loan, từ Mỹ. Theo anh Hồng, trong số xe nhập khẩu bán tại thị trường VN, xe nhập từ Trung Đông, Đài Loan chiếm tỷ lệ lớn hơn nhiều so với nhập từ Mỹ và châu Âu. Vì thế thông tin Toyota thu hồi xe ở Mỹ, châu Âu không tác động lớn tới thị trường trong nước.

Nhân viên Công ty cổ phần thương mại KYLIN (nhà phân phối xe nhập khẩu) cho biết, nguồn xe của công ty chủ yếu được nhập từ Đài Loan, nên không thuộc diện bị thu hồi. Còn một cán bộ kinh doanh của Auto Club (Hà Nội) thì khẳng định: “Có bán xe nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ nhưng những lô hàng đó không thuộc diện bị hãng thu hồi. Để yên tâm, khách hàng có thể mang xe đến cửa hàng để cho nhân viên kiểm tra”.

Đối với các loại xe Toyota được sản xuất, lắp ráp trong nước, đại diện Toyota VN cho biết các dòng xe do công ty sản xuất không bị sự cố kẹt chân ga và hoàn toàn không nằm trong số các xe mà Tập đoàn Toyota đang thu hồi. Toyota VN cũng khuyến cáo, người tiêu dùng có thể liên lạc với nhà nhập khẩu ô tô đề nghị kiểm tra xe của mình có thuộc diện bị thu hồi hay không.

(Theo TNO)

Các tin khác

Sản lượng và giá muối muối trong nước có nhiều biến động nên Việt Nam vẫn phải nhập khẩu muối.

YDDT - Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009. Đây là sắc thuế trực thu, có diện điều chỉnh rộng, liên quan đến mọi tầng lớp dân cư trong xã hội.

Đoàn công tác tỉnh Val de Marne (Pháp) khảo sát tư liệu cổ tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Yên Bái hiện có 2 hiệp hội thành viên là Hội Hữu nghị Việt - Lào và Hội Hữu nghị Việt - Pháp.

Các mạng di động tại Việt Nam đang ráo riết lên kế hoạch chống nghẽn mạng trong dịp Tết sắp tới nhằm khắc phục tình trạng quá tải như mọi năm. Tuy nhiên không nhà mạng nào có thể khẳng định 100% là việc nghẽn mạng không xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục