Phát huy truyền thống anh hùng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2010 | 3:41:19 PM

YBĐT - Những ngày đầu xuân Canh Dần năm 2010, chúng tôi về quê hương Văn Yên (Yên Bái) anh hùng, đến đâu cũng thấy cờ hoa rực rỡ mừng Đảng, mừng xuân, mừng những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc đã đạt được trong năm qua.

Đồng chí Trần Thế Hùng - Chủ tịch UBND huyện (người đứng giữa) kiểm tra cơ sở sản xuất ván ép của hộ gia đình anh Hoàng Văn Bảy ở xã An Thịnh.
Đồng chí Trần Thế Hùng - Chủ tịch UBND huyện (người đứng giữa) kiểm tra cơ sở sản xuất ván ép của hộ gia đình anh Hoàng Văn Bảy ở xã An Thịnh.

Năm 2009, là năm thứ tư thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên vui mừng, phấn khởi với nhiều thành tích đã đạt được.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong năm, Đảng bộ đã mở 3 lớp nhận thức về Đảng cho 273 quần chúng ưu tú, xét kết nạp 239 đảng viên mới, đạt 132% kế hoạch.

Đảng bộ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 40 năm thực hiện Di chúc của Người; ban hành 1.500 văn bản các loại, trong đó có 8 chỉ thị, 142 kết luận, thông báo của Thường trực, Ban Thường vụ và nhiều văn bản khác để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị theo sự chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy…

Khai thác quế vỏ ở vùng đồng bào Dao.

Lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội đã giành được những kết quả quan trọng: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,9%, đạt mục tiêu đề ra; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, trong đó, tỷ trọng nông - lâm nghiệp chiếm 43,5%, công - nghiệp xây dựng chiếm 27%; thương mại - dịch vụ chiếm 29,5%…

Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá với tổng giá trị đạt 149 tỷ 396 triệu đồng, tăng 14% so với năm trước. Toàn huyện đã làm 29 km đường giao thông liên xã, đạt tiêu chuẩn cấp V miền núi; 45,8 km đường liên thôn cấp B miền núi và 11,64km đường bê tông tại các thôn, bản...

Tổng vốn đầu tư phát triển trong năm 2009 đạt 472 tỷ 669 triệu đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 22 tỷ 551 triệu đồng, đạt 115,2% kế hoạch tỉnh giao.

Nhân dân xã Yên Hợp bê tông hóa đường giao thông liên thôn.

Tổng sản lượng lương thực đạt 40,136 ngàn tấn, tăng 3,107 ngàn tấn so với năm 2008. Sản lượng sắn đạt trên 150 ngàn tấn, người dân có thu nhập từ cây sắn trên 100 tỷ đồng. Sản lượng quế vỏ khô đạt trên 4.000 tấn.

Từ quế, nhân dân Văn Yên thu về gần 60 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 10 triệu đồng/ năm, tăng 1,6 triệu đồng so với năm 2008; lương thực bình quân đầu người đạt 338,8 kg /năm, đạt 100,9% kế hoạch.

Năm 2009, huyện đã tạo việc làm mới cho 2.687 lao động, góp phần tích cực vào công tác xoá đói giảm nghèo; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 5.522 hộ, xuống còn 4.440 hộ. Hiện nay toàn huyện còn 15,94% hộ nghèo. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân và vệ sinh an toàn thực phẩm có chuyển biến tích cực, không để dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn...

Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Huyện đã duy trì công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ở 26 xã, thị trấn, đạt 113%, tăng 3 xã so với kế hoạch... Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được củng cố tăng cường vững chắc.

Đón Xuân Canh Dần, bước sang năm mới 2010, ngay từ những ngày đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác tốt, chào mừng đại hội Đảng các cấp, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII đã đề ra, xây dựng quê hương Văn Yên phát triển toàn diện.

Minh Hằng     

Các tin khác
Vùng chè Shan tuyết Suối Giàng (Văn Chấn) với những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Không phải dân làm chè, cũng chẳng phải người nghiền trà, nhưng cứ mỗi độ tết đến xuân về tôi lại rất thú đến các vùng sản xuất chuyên canh chè.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Xuân Lộc (thứ 4, trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo huyện thăm diện tích trồng khoai tây vụ đông.

YBĐT - Vượt chặng đường quanh co lên dốc xuống đèo, con đường bỗng mềm xuống một thung lũng rộng. Văn Chấn hiện ra. Bao la đất trời và lòng người. Không khí tết rộn rã những ngày cuối năm đã hiển hiện trên khuôn mặt mỗi con người đang hăng say cày cuốc trên cánh đồng, trong xưởng máy vào ca...

Thênh thênh đường về Púng Luông (Mù Cang Chải).
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Vượt qua gần 140 km từ thành phố Yên Bái qua Ba Khe, Đèo Ách rồi thị xã Nghĩa Lộ, chúng tôi đến Trạm Tấu khi những ánh nắng dịu dàng chớm xuân đang bảng lảng nô đùa trên khắp các triền núi.

Trên công trường Nhà máy luyện gang thép Cửu Long Vinashin.

YBĐT - Những ngày này đang vào thời kỳ cao điểm ở các công trình xây dựng. Đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp một không khí thi đua sôi nổi như chạy đua với thời gian để hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, thiết thực lập thành tích mừng xuân, mừng Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục