Những con đường mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2010 | 2:00:37 PM

YBĐT - Những ngày đầu xuân, chúng tôi về Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái), đi trên những con đường bê tông vừa mới hoàn thành để cảm nhận niềm vui, niềm tự hào của người dân nơi đây.

Đến thôn Nhân Nghĩa 1, đây là một điển hình trong phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã. Trong năm, bằng nguồn vốn kích cầu, thôn đã hoàn thành 507m đường trung tâm thôn. Ngoài ra, nhân dân còn tự đóng góp tiền và vật liệu xây dựng đổ thêm được trên 800m đường nhánh.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà ấm cúng, ông Vũ Xuân Sỹ - Bí thư Chi bộ thôn Nhân Nghĩa 1 cho biết: "Trước kia, đường sá đi lại rất khó khăn, mỗi khi trời mưa thì khổ nhất các cháu học sinh đến trường lấm lem như lội ruộng. Bà con trong thôn cũng tự làm, khơi thông cống rãnh nhưng chỉ được một thời gian ngắn, trâu bò đi lại nhiều rồi đường cũng không phân biệt được với rãnh nữa.

Được Nhà nước quan tâm đầu tư làm đường, nhân dân phấn khởi lắm, ai cũng nhiệt tình ủng hộ!". Ngoài số tiền đóng góp cùng Nhà nước làm đường trung tâm thôn, để làm đường nhánh thì nhân dân phải đóng góp gần 300 triệu đồng.

Tính ra, mỗi khẩu đóng khoảng trên 1 triệu đồng bao gồm cả vật liệu và tiền mặt; các hộ có đường bê tông chạy qua đều tự nguyện hiến đất làm đường và tích cực tham gia giải phóng hành lang. Đối với một thôn có tới 95% đồng bào công giáo, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp thì số tiền đó không phải nhỏ.

Tới thôn Đồng Trạng, Trưởng thôn Nguyễn Ngọc Thanh hồ hởi: "Năm 2009, bằng nguồn vốn kích cầu của Nhà nước và huy động đóng góp 200.000 đồng/hộ, nhân dân thôn tôi đã bê tông hóa được 1.000m đường liên thôn, 600m đường nhánh, bảo đảm 100% đường giao thông nông thôn đã bê tông hóa khép kín".

Có kết quả như hôm nay, Ban Mặt trận thôn đã tổ chức hội nghị để dân biết dân bàn, dân kiểm tra đồng thời huy động đóng góp của tất cả mọi người. Ngoài đóng góp tiền, nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, giải phóng hành lang. Thậm chí những ngày oi bức, nhân dân còn đun nước, nấu cơm để động viên, khuyến khích mọi người đẩy nhanh tiến độ thi công. Giờ đây, những con đường đang từng ngày phục vụ cho chính cuộc sống của họ.

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", bằng nguồn vốn kích cầu, Nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân đóng góp 30%, năm 2009, xã Báo Đáp có 10/17 thôn bê tông hóa được 6,8km đường đến trung tâm các thôn và 3,6km kênh mương nội đồng, tổng kinh phí 18,3 tỷ đồng.

Kết quả này có được nhờ sự đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã đã dám nghĩ, dám làm và phát huy tối đa quy chế dân chủ ở cơ sở để lựa chọn cách làm phù hợp với điều kiện của từng thôn, từng địa bàn cư trú và từng hộ gia đình.

Ở mỗi thôn có những cách vận dụng khác nhau và cách nào cũng đem lại hiệu quả là đường bê tông đã về từng thôn xóm, đến tận cổng từng nhà. "Từ khi các tuyến đường được bê tông hóa, bộ mặt nông thôn mới của Báo Đáp đang ngày một khởi sắc, tạo cân bằng về phát triển kinh tế giữa các thôn vùng trong và vùng ngoài" - đó là khẳng định của đồng chí Trần Quang Trung - Phó bí thư Đảng ủy xã Báo Đáp.

Một mùa xuân mới lại về, mang theo bao niềm tin và hy vọng. Xuân này, niềm vui của người dân Báo Đáp nhân lên gấp bội khi những con đường ý Đảng lòng dân đã rộng mở...

Thu Phượng - Kim Oanh

Các tin khác
Nhiều người tranh thủ đi mua vàng tích trữ khi giá vàng đột ngột giảm mạnh.

Thị trường quốc tế sáng 7/2 đi lên, kéo giá trong nước thoát khỏi mức thấp nhất suốt 3 tháng liền. Hiện một lượng được bán ra ở quanh 25,4 triệu đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2010, trong đó nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương cần tích cực và chủ động chỉ đạo cung ứng nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân trong dịp Tết Canh Dần 2010, tăng cường kiểm tra, đáp ứng đủ lượng hàng hóa, bảo đảm chất lượng.

Nông dân xã Minh Quân (trấn Yên) chế biến miến dong. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Gia đình chị Phương Điều ở thôn Hồng Hà xã Nga Quán (Trấn Yên) có hai đứa con ngoan và học giỏi nên các cháu đều thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục