Vui với Khao Mang

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2010 | 2:07:40 PM

YBĐT - Xuân này, có dịp trở lại Khao Mang, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được thấy diện mạo nơi đây đã khác nhiều so với những năm trước. Nhiều công trình mới được xây dựng nhờ sự đầu tư của Nhà nước. Những căn nhà mới lợp tấm phibrô xi măng ẩn hiện sau cánh rừng trồng xanh ngát...

Niềm vui mùa vụ bội thu.
Niềm vui mùa vụ bội thu.

Để đưa một xã vùng cao phát triển, thật không mấy dễ dàng. Xã Khao Mang, chủ yếu là dân tộc Mông, địa bàn tuy gần trung tâm huyện nhưng ảnh hưởng của những tập quán lạc hậu còn rất nặng nề...

Nhưng, cả xã Khao Mang cũng đã quyết tâm cùng vượt khó, xắn tay vào cuộc với sự chỉ đạo, trợ giúp của huyện, tỉnh. Trước tiên, trường học, trạm y tế, trụ sở xã được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong xã.

Năm 2010, nhiều công trình mới tiếp tục được đầu tư và đưa vào sử dụng, đó là Trường mầm non Hoa Ban với tổng vốn đầu tư 1,7 tỷ đồng; thủy lợi bản Séo Mả Pán A, đầu tư trên 2,1 tỷ đồng và 40 hộ nghèo được ở trong ngôi nhà mới nhờ sự quan tâm của Nhà nước... Các công trình được đầu tư vào Khao Mang đã tạo điều kiện mở ra triển vọng mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Địa bàn thuận lợi, cơ sở hạ tầng bảo đảm, lo phát triển kinh tế ra sao để giúp đồng bào ổn định cuộc sống, đưa xã vươn lên? Câu hỏi đó đặt ra bao trăn trở đối với Đảng uỷ, chính quyền và các ngành, đoàn thể của xã.

Phó bí thư Đảng uỷ xã - Giàng A Vàng, cho rằng: "Vẫn biết là khó khăn lắm! Nhưng bây giờ có điều kiện rồi phải quyết tâm thôi! Trước tiên, Đảng uỷ xã ý thức được vai trò lãnh đạo, bám sát vào các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của tỉnh và huyện để xây dựng các mục tiêu cụ thể, hợp lòng dân.

Muốn nói gì thì nói,  chúng tôi phải tập trung nâng cao nhận thức cho đồng bào, rồi cùng chính quyền chăm lo đời sống cho các hộ dân, đơn giản phải là đủ cơm ăn, áo mặc, động viên các cháu đến trường học tập…

Bước đầu như vậy, đã là thành công rồi!". Đảng bộ Khao Mang có 52 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Để duy trì sinh hoạt theo qui định, đạt hiệu quả, giúp đỡ các chi bộ còn yếu, Đảng ủy đã tăng cường 1 đảng viên ở bản Háng Bla Ha A về sinh hoạt ở chi bộ bản Pao Sơ Dào, tăng cường 3 đảng viên chi bộ bản Khao Mang cho chi bộ bản Thái. Việc quán triệt, triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng, được Đảng bộ nghiêm túc thực hiện.

Quan tâm động viên, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên phấn đấu rèn luyện, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, 12 đồng chí có trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học, 50 đồng chí có trình độ sơ cấp và trung cấp chính trị. 

Chúng tôi cũng rất đồng tình với quan điểm của Đảng  ủy xã, đó là quan tâm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để phát huy nội lực đưa kinh tế- xã hội địa phương phát triển. Vụ xuân năm vừa qua, xã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các ban, ngành chuyên môn, trưởng thôn bản cùng nhân dân gieo cấy, chăm sóc 98 ha lúa và điều mừng nhất là tăng được 8 ha so với kế hoạch huyện giao.

Đến vụ mùa cũng vậy, toàn xã đã gieo cấy trên 185 ha lúa ruộng (tăng được 7,8 ha). Đó đã là một thắng lợi, bởi ở vùng cao tăng được chừng ấy diện tích lúa nước là rất quí và thế là năm rồi, toàn xã có thêm hàng chục tấn thóc. Chưa kể đến trồng lúa nương, hoa màu các loại và riêng sản lượng lúa năm vừa qua, toàn xã thu hoạch trên 13 ngàn tấn, chia bình quân cho 3.914 khẩu thì mỗi người đã đạt tới 400 kg/năm. Những diện tích không thuận lợi cho sản xuất lúa thì nay đã được thay thế bằng cây đậu tương, cây ngô, sắn, khoai, lạc...

Tính sơ sơ toàn xã có khoảng 15 ha đậu tương, trên 50 ha ngô, 86 ha hoa màu. Người dân đã có ý thức trong việc trồng, bảo vệ và chăm sóc rừng. Trong khi nhiều xã trong huyện để xảy ra cháy rừng, thì Khao Mang tuyệt nhiên không có chuyện đó.

Trên 2 ngàn ha rừng tự nhiên, trong đó có 788 ha rừng trồng trên địa bàn vẫn xanh tốt và hiện có 105 ha diện tích rừng trồng mới (1 - 3 năm tuổi) đang được các hộ nhận chăm sóc bảo vệ. Nói về công tác xoá đói giảm nghèo, Chủ tịch UBND xã - Sùng A Ràng hồ hởi: "Năm qua, chỉ tiêu giao cần xoá 50 hộ nghèo, nhưng xã đã có 76 hộ thoát nghèo. Tuy nhiên, so với năm trước chỉ giảm 15 hộ do áp dụng theo tiêu chí mới nên toàn xã còn 285 hộ nghèo, chiếm khoảng 44%".

Để góp sức cho công tác giảm nghèo, các ngành, đoàn thể đã tích cực hoạt động, đặc biệt là đứng ra nhận ủy thác vay vốn cho 557 hộ với tổng số tiền được vay là 5,26 tỷ đồng để phát triển kinh tế hộ. Hội Nông dân có 4 tổ với 166 hộ được vay số tiền trên 1,2 tỷ đồng; Hội Phụ nữ 4 tổ có 130 hộ vay với số tiền 1,78 tỷ đồng.

Năng động nhất vẫn là Hội Cựu chiến binh, Hội đã lập 6 tổ tín chấp với 275 hộ được vay tổng số trên 2,1 tỷ đồng. Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: từ nguồn vốn vay, hội viên các tổ tín chấp đã biết đầu tư vào sản xuất nâng cao đời sống. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo trong xã hàng năm đều giảm và nhiều người tập trung phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả.

Đặc biệt, đã xuất hiện một số hộ thoát nghèo như hộ ông Sùng A Giàng ở bản Khao Mang, nhờ tích cực tăng gia sản xuất phát triển kinh tế từ nông, lâm nghiệp, nên gia đình ông đã vươn lên thành một trong những hộ khá trong xã.

Chúng tôi rời Khao Mang trong niềm vui về những kết quả đạt được của cán bộ, đồng bào nơi đây. Năm mới đã tới, Đảng bộ Khao Mang đang tích cực chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ xã khoá mới (nhiệm kỳ 2010 - 2015) và tất cả cùng rộn ràng, tin tưởng vào tương lai tươi sáng nhờ công cuộc đổi mới của Đảng và sự nỗ lực vươn lên của nhân dân. 

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT - Những ngày đầu xuân, chúng tôi về Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái), đi trên những con đường bê tông vừa mới hoàn thành để cảm nhận niềm vui, niềm tự hào của người dân nơi đây.

Nhiều người tranh thủ đi mua vàng tích trữ khi giá vàng đột ngột giảm mạnh.

Thị trường quốc tế sáng 7/2 đi lên, kéo giá trong nước thoát khỏi mức thấp nhất suốt 3 tháng liền. Hiện một lượng được bán ra ở quanh 25,4 triệu đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2010, trong đó nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương cần tích cực và chủ động chỉ đạo cung ứng nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân trong dịp Tết Canh Dần 2010, tăng cường kiểm tra, đáp ứng đủ lượng hàng hóa, bảo đảm chất lượng.

Nông dân xã Minh Quân (trấn Yên) chế biến miến dong. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Gia đình chị Phương Điều ở thôn Hồng Hà xã Nga Quán (Trấn Yên) có hai đứa con ngoan và học giỏi nên các cháu đều thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục