Thành phố sang xuân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/2/2010 | 9:41:03 AM

YBĐT - Thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp, xứng tầm trung tâm tỉnh lỵ và cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, những năm qua, thành phố đặc biệt chú trọng công tác xây dựng kết cấu hạ tầng.

Các trung tâm hành chính, kinh tế, trung tâm văn hóa, dịch vụ, các tiểu khu dân cư được quy hoạch xây dựng ngày một khang trang. Nhiều công trình phúc lợi công cộng được xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động có hiệu quả; hệ thống đường giao thông đô thị, bưu chính - viễn thông, phát thanh - truyền hình, trường học, bệnh viện được đầu tư nâng cấp, mở rộng và phát triển nhanh.

Năm 2009, thành phố thực hiện 80 dự án và đã đưa vào sử dụng 30 công trình trường học, nhà văn hóa, đường giao thông, kè đê bao sông Hồng... Riêng hệ thống giao thông nội thành được đầu tư nâng cấp với 95% tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường đô thị. Ngoài ra còn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư một số công trình năm 2010 như: đường Ngã tư Cao Lanh đi Km 4, đường nối từ đường Điện Biên sang đường Yên Ninh; kè hồ Hòa Bình, Ngòi Yên; nhà biểu diễn Công viên Yên Hòa… Không gian kiến trúc đô thị tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại, văn minh; đường phố với nhiều kiểu dáng, kiến trúc đẹp làm cho bộ mặt đô thị thêm khởi sắc.

Cũng trong năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố vẫn đạt 15,54%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, GDP bình quân đầu người đạt 21,21 triệu đồng, sản xuất công nghiệp đạt giá trị trên 245 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 94,85% số lao động. Điều đáng mừng là Cụm sản xuất công nghiệp Đầm Hồng sau một số năm phát triển đã cơ bản thực hiện lấp đầy diện tích, hiện có 16 dự án đầu tư với tổng số vốn là 92 tỷ đồng. Cụm công nghiệp Âu Lâu đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công vào năm 2010 với quy mô 50ha.

Ngành thương mại - dịch vụ vốn là ngành kinh tế mũi nhọn đạt tỷ trọng 48,13% và đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của thành phố. Nhờ có sự năng động và đi đúng hướng nên tổng mức lưu chuyển hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt cao nhất từ trước đến nay với trên 2.690 tỷ đồng. Sự phát triển của thương mại - dịch vụ tạo thêm cơ hội việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương, góp phần quan trọng đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo và đại diện nhân dân thành phố Yên Bái.

Thực hiện Nghị định 87 của Chính phủ, từ năm 2008, thành phố sáp nhập thêm 6 xã của huyện Trấn Yên. Ngay sau đó, thành phố đã có chủ trương cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố lớn mạnh, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bên cạnh xây dựng quy hoạch chi tiết thì mức đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho các địa phương trên tương đối lớn. Tranh thủ các nguồn vốn kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa trường lớp học và thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thành phố đã kiên cố hóa 8.830 m đường giao thông với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng. Nhiều công trình kiên cố hóa trường, lớp học như các trường mầm non ở xã Phúc Lộc, Giới Phiên, Văn Tiến… và 11 nhà văn hóa thôn đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Thành phố còn chú trọng đầu tư, hỗ trợ nông dân trong sản xuất nông nghiệp, nhất là tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 4 năm 2008. Gần 2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh và thành phố được đầu tư cho trồng trọt, chăn nuôi và sửa chữa kênh mương đồng thời tiếp tục hỗ trợ hàng tỷ đồng giúp nông dân cải tạo đồng ruộng bị cát vùi lấp cùng mua phân bón cho sản xuất vụ đông xuân 2009 - 2010.

Bước vào xuân mới, thành phố đang tích cực chuẩn bị kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh và gắn liền với sự hình thành, phát triển của đô thị Yên Bái. Đây cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XVIII. Nhiều mục tiêu đặt ra cho năm 2010 và cả những năm tiếp theo đã được hoạch định.

Thành phố sẽ huy động tối đa các nguồn lực, tập trung cao nhất để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; tiếp tục chuyển dịch kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa; thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp phát triển nhanh hơn theo hướng sản xuất hàng hóa; tập trung chỉ đạo tạo sự đột biến về giá trị sản xuất công nghiệp. Trong phát triển văn hóa - xã hội tạo những tiến bộ rõ nét hơn, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân…

Các mục tiêu này thực hiện thắng lợi sẽ đặt tiền đề để thành phố cất cánh bay lên, phấn đấu trở thành đô thị loại II, thành phố sinh thái vào năm 2020.

Thế Quynh

Các tin khác
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Trước tình hình cháy rừng tại khu vực Vườn Quốc gia Hoàng Liên rất phức tạp, công tác chữa cháy gặp khó khăn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tỉnh Lào Cai tiếp tục huy động các lực lượng, tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm khống chế các đám cháy.

Người dân đến chợ An Phú đông hơn những năm trước.

YBĐT - Ở huyện Lục Yên (Yên Bái) hầu như xã nào cũng có chợ. Những phiên chợ quê như ở xã An Phú ngày tết luôn tấp nập theo lẽ thường. Nhưng năm nay, các phiên chợ như đông hơn, hàng hoá tràn ngập các loại và sức mua của người dân cũng tăng hơn các năm trước.

Cánh đồng lúa xã Hát Lừu (Trạm Tấu).

YBĐT - Tập quán sản xuất một vụ lúa/năm, đã ăn sâu vào trong tiềm thức của đồng bào Mông nơi huyện vùng cao Trạm Tấu, bởi một cái lý rất đơn giản: nếu sản xuất vụ lúa xuân sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất vụ lúa mùa”.

Niềm vui mùa vụ bội thu.

YBĐT - Xuân này, có dịp trở lại Khao Mang, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được thấy diện mạo nơi đây đã khác nhiều so với những năm trước. Nhiều công trình mới được xây dựng nhờ sự đầu tư của Nhà nước. Những căn nhà mới lợp tấm phibrô xi măng ẩn hiện sau cánh rừng trồng xanh ngát...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục