Ngân hàng Chính sách - xã hội Trạm Tấu: Ngân hàng của những người nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2010 | 8:59:48 AM

YBĐT- Đến bây giờ, tuy đã nhiều năm trôi qua nhưng bà Hoàng Thị Pọm ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu (huyện Trạm Tấu) vẫn không thể quên những tháng ngày vất vả.

"Trước kia, cuộc sống gia đình tôi khổ lắm! Vợ chồng tôi đi làm nương từ sáng tới tối nhưng vẫn không đủ nuôi bốn đứa con nhỏ. Nghèo khó là do chúng tôi chưa biết cách làm ăn và thiếu vốn. Nhưng từ ngày được Đảng và Nhà nước quan tâm, được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trạm Tấu tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển sản xuất, lại có cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, gia đình tôi đã biết cách làm ăn và thoát được cái đói, cái nghèo" - bà Pọm tâm sự.

Năm 2004, với số vốn 5 triệu đồng được vay từ NHCSXH huyện Trạm Tấu, bà Pọm đã mua con bò giống đầu tiên. Nhờ chịu khó chăm sóc, ba năm sau, gia đình bà đã có thêm hai con. Trả được vốn vay cho ngân hàng. Đồng thời, NHCSXH lại tiếp tục tạo điều kiện cho bà vay thêm 10 triệu đồng. Giờ đây, gia đình bà đã có trâu, nuôi hàng chục con lợn, có ao cá mỗi năm cho thu hoạch gần tạ cá và gà vịt hàng trăm con, có đàn vịt gần 100 con. Từ một hộ nghèo, nay gia đình bà Pọm đã trở thành một trong những hộ làm ăn giỏi của xã Hát Lừu.

Cũng giống như bà Pọm, bà Hoàng Thị Ngân thôn Búng Tàu, xã Hát Lừu cũng là một trong những hộ thoát được nghèo nhờ đồng vốn vay của NHCSXH. Không có ruộng nương, bà dùng số tiền vốn 5 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi. Từ ba con lợn giống, nhờ biết tính toán, quay vòng vốn, đến nay, đàn lợn của gia đình bà thường xuyên có hơn chục con. Không những thế, bà còn được NHCSXH cho vay thêm 30 triệu mua máy xay xát, vừa phục vụ bà con trong xã, vừa tạo thêm nguồn thức ăn cho chăn nuôi.

Ông Đồng Văn Lả - Bí thư Đảng uỷ xã Hát Lừu cho biết: "Hiện nay, tất cả 615 hộ dân của xã đều được vay vốn ưu đãi của NHCSXH. Nhân dân trong xã đã dùng số vốn vay để đầu tư vào khai hoang ruộng nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi con ăn học và đi xuất khẩu lao động… Có vốn, kết hợp với được học tập các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên đời sống của bà con đã thay đổi rất nhiều. Mỗi năm, xã Hát Lừu có từ 65 - 70 hộ thoát được nghèo".

Trạm Tấu là một trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước. Đời sống của bà con các dân tộc nơi đây gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, NHCSXH huyện Trạm Tấu đã cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi đưa đồng vốn ưu đãi của Chính phủ đến được với bà con các dân tộc của huyện miền núi xa xôi này. Năm 2009, tổng dư nợ của NHCSXH huyện Trạm Tấu là 57,148 tỷ đồng.

Trong đó, cho vay hộ nghèo 31,215 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm 1,8 tỷ đồng; cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 1,475 tỷ đồng; cho vay xuất khẩu lao động 1,218 tỷ đồng; cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn 18,385 tỷ đồng; cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn 1,373 tỷ đồng, cho vay hộ nghèo làm nhà ở 1,357 tỷ đồng… Nhờ đồng vốn vay ưu đãi của NHCSXH, cuộc sống của nhiều hộ đã thay đổi, vơi bớt những vất vả và xoá được đói, giảm được nghèo.

Để đồng vốn vay sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, NHCSXH huyện Trạm Tấu đã phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, các tổ chức như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, thành lập các tổ vay vốn để thường xuyên tiến hành kiểm tra đồng vốn. Hiện nay, có 134 tổ vay vốn tiết kiệm trên tất cả 12 xã và thị trấn của huyện. NHCSXH huyện Trạm Tấu đã và đang là ngân hàng của những người nghèo nơi mảnh đất vùng cao này. 

Hồng Khanh

Các tin khác

Tại cuộc họp báo chiều 22.2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc tăng giá điện và giao Bộ Công thương cùng Bộ Tài chính xây dựng phương án cụ thể trình Chính phủ.

Các ngân hàng (NH) tập trung đẩy mạnh cho doanh nghiệp xuất khẩu và người tiêu dùng vay.

YBĐT - Chi cục thú y tỉnh cho biết, trong thời gian cuối tháng 1 đầu tháng 2 năm 2010 (trước tết Nguyên đán Canh Dần), trên địa bàn tỉnh đã phát hiện ra hai ổ dịch lở mồm long móng tại xã Tân Hương và Phúc An, huyện Yên Bình với 41 con trâu bò bị mắc bệnh.

Nông dân xã Tô Mậu, huyện Lục Yên sẽ kết thúc việc gieo cấy trước ngày 15 tháng Giêng, năm Canh Dần. Ảnh Hoài Văn

YBĐT - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tính đến ngày 22/2/2010 diện tích đã cày bừa được trên toàn tỉnh là 17.365 ha (đạt 100% kế hoạch), tính đến ngày 18/2 đã gieo cấy được khoảng 13.950 ha, bằng 80% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục