Lục Yên: Chống thất thu thuế trong kinh doanh vận tải và máy thi công

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/2/2010 | 2:55:18 PM

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái), lĩnh vực kinh doanh vận tải phát triển tương đối mạnh, nhất là vận tải khu vực tư nhân. Theo thống kê số phương tiện vận tải và máy thi công đã đăng ký kê khai nộp thuế ổn định trên địa bàn huyện là 60 hộ với 60 đầu phương tiện, trong đó phương tiện vận tải là 59, máy thi công 1 hộ.

Tổng số thuế giá trị gia tăng, khoán ổn định hàng tháng là 11 triệu 540 ngàn đồng, tổng số thuế môn bài năm 2009 trên 29 triệu đồng. Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thu thuế đối với lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải và máy thi công trên địa bàn huyện, thời gian qua Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã chủ động phối hợp với Công an huyện xây dựng kế hoạch chuyên đề phối hợp kiểm tra đối với phương tiện vận tải và máy thi công công trình.

Theo đó, các đội thuế khu vực và lực lượng công an các xã đã thực hiện xong bước rà soát, lập danh sách các đối tượng kinh doanh vận tải, máy thi công.

Đồng thời, tham mưu cho UBND các xã mời các đối tượng lên làm việc để nắm bắt thực trạng kinh doanh, việc chấp hành các chính sách pháp luật của Nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh bao gồm chấp hành về đăng ký quyền sở hữu tài sản của đối tượng, về chấp hành các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông và nhất là chấp hành về chính sách thuế.

Qua công tác kiểm tra, huyện đã lập hồ sơ xử lý vi phạm từng đối tượng với các hình thức chủ yếu như: phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trốn thuế, chậm đăng ký kê khai nộp thuế 9 trường hợp với số tiền 6 triệu 210 ngàn đồng; truy thu số thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp trốn thuế 15 trường hợp với số tiền 16 triệu 310 ngàn đồng; ấn định và đưa vào quản lý thuế khoán 34 trường hợp với số tiền 6 triệu 940 ngàn đồng. Qua rà soát, xử lý vi phạm, đã thu nộp ngân sách Nhà nước trên 22 triệu 500 ngàn đồng.

Mặc dù Chi cục Thuế huyện đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành chức năng như: công an, UBND xã, thị trấn... đưa ra nhiều giải pháp phối hợp quản lý thu thuế nhằm chống thất thu ngân sách. Tuy nhiên, việc quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải và máy thi công trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn.

Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật thuế của hộ kinh doanh chưa nghiêm chỉnh. Lợi dụng tính chất, đặc thù của ngành kinh doanh vận tải và máy thi công đều kinh doanh lưu động, không có địa điểm, luồng tuyến cố định và cơ quan thuế khó quản lý nên các hộ kinh doanh trong lĩnh vực này không đăng ký thuế, trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế.

Nhiều trường hợp đối tượng có kinh doanh xe tải nhỏ nhưng lại đăng ký, đăng kiểm thuộc loại “tem vàng” không kinh doanh; một số trường hợp chủ xe đã mua phương tiện để kinh doanh từ lâu nhưng không sang tên đổi chủ, lấy lý do là chung xe để lẩn tránh nghĩa vụ nộp thuế...

Để công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải, máy thi công công trình đạt được hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới Chi cục Thuế huyện Lục Yên tiếp tục phối hợp với các ngành rà soát, nắm lại tất cả các hộ tư nhân có đăng ký sử dụng phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và thực tế có hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn, trên cơ sở đó đối chiếu với số hộ đã quản lý lập sổ bộ thuế, xác định số hộ kinh doanh vận tải chưa quản lý thuế để kịp thời đưa vào đối tượng quản lý thu thuế.

Các ngành chức năng như: công an tiếp tục phối hợp và cung cấp cho cơ quan thuế về tên, địa chỉ của chủ có phương tiện vận tải đã đăng ký sử dụng (nhất là phương tiện mới cấp đăng ký) xin cấp đăng ký kinh doanh đã đăng kiểm để cơ quan thuế có cơ sở đối chiếu, so sánh với số hộ đã đăng ký nộp thuế.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hộ kinh doanh vận tải không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, dây dưa nợ đọng, trốn lậu thuế. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp tiếp tục phối hợp và tham mưu kịp thời cho chính quyền đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các chính sách thuế, các hành vi vi phạm và chế tài xử lý, để các hộ cá thể kinh doanh vận tải nắm được và tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế.

Thu Trang

Các tin khác

 Đồng chí Trịnh Huỳnh Yên - Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra chất lượng mạ khay tại xã An Thịnh.

YBĐT - Những ngày đầu xuân, chúng tôi trở lại Văn Yên (Yên Bái), địa phương có truyền thống sản xuất nông nghiệp. Với sự chịu thương chịu khó, một nắng hai sương, năng động, sáng tạo, nông dân Văn Yên đã nhạy bén hơn trong đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại sự khởi sắc đáng mừng cho nền nông nghiệp huyện nhà.

Giá vàng trong nước sáng nay (26.2) đã tăng mạnh trở lại. Sức tăng đáng kể của thị trường thế giới đã kéo giá vàng trong nước đi lên.

Bộ Công Thương vừa quyết định bổ sung lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2010 thêm 50.000 tấn nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và hạ giá đường trong nước.

YBĐT - Dự án Truyền tinh nhân tạo (TTNT) bò giai đoạn 2005 – 2010, sau 5 tháng tạm dừng thực hiện (từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2009) được chuyển giao từ Chi cục Thú y sang Trung tâm Giống vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục