Ngành thuế đơn giản hoá 258 thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/3/2010 | 2:26:22 PM

Theo đánh giá của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng thì Bộ Tài chính là cơ quan có số lượng TTHC nhiều, song đã thực hiện việc rà soát tốt nhất số lượng TTHC.

Cải cách TTHC đã cắt giảm được khoảng 1.000 tỉ đồng chi phí cho các DN.
Cải cách TTHC đã cắt giảm được khoảng 1.000 tỉ đồng chi phí cho các DN.

Ngày 2.3, đại diện Bộ Tài chính cho biết, đây là nỗ lực cải cách TTHC, đặc biệt là trong công tác thuế và hải quan. Theo tính toán của bộ này thì riêng cải cách TTHC trong lĩnh vực này đã cắt giảm được khoảng 1.000 tỉ đồng chi phí cho các DN khi thực hiện các thủ tục hành chính về thuế; đồng thời cắt giảm 150 giờ/năm trong việc thực hiện các thủ tục về thuế theo Báo cáo môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, góp phần nâng cao xếp hạng của Việt Nam.
 
Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua đơn vị này đã rà soát được 338 TTHC, trong đó đề nghị bãi bỏ 11 TTHC, bãi bỏ 27 mẫu đơn và đơn giảm hoá 258 TTHC. Theo đại diện Tổng cục Thuế thì việc đơn giản hoá TTHC được cơ quan này hoàn thiện theo hướng quy định rõ ràng, cụ thể các bước thực hiện; đặc biệt là khuyến khích loại bỏ yêu cầu công chứng và chứng thực giấy tờ phải nộp.
 
Tuy nhiên, việc đơn giản hoá TTHC của đơn vị cũng gặp khó khăn khi mà việc kết nối liên thông giữa cơ quan thuế với các sở KHĐT, công an... mới dừng lại ở cơ chế giải quyết mà chưa thể tích hợp, trao đổi thông tin nên hồ sơ vẫn phải lưu chuyển thủ công, tốn thời gian và công sức.

Đại diện cơ quan này cho biết, Tổng cục Thuế đang đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thuế từ 5 ngày xuống còn 2 – 3 ngày tại cấp cục thuế và từ 10 ngày xuống 5 ngày tại cấp chi cục thuế. Bên cạnh đó, cần sửa mẫu tờ khai đăng ký thuế mà người nộp thuế không thể kê khai chính xác ngay tại thời điểm đăng ký thuế như số lao động, kế toán. Vì thế, về lâu dài cơ quan này hướng đến việc hợp nhất thủ thục cấp mã số thuế với giấy chứng minh nhân dân.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng thống nhất giảm tần suất buộc kê khai thuế giá trị gia tăng hằng tháng xuống còn 3 tháng/lần, áp dụng đối các DN vừa và nhỏ nhằm giảm gánh nặng thủ tục cho đa số các DN. Được biết, trong số TTHC ưu tiên rà soát của các bộ, ngành, Bộ Tài chính có số thủ tục hành chính ưu tiên rà soát lớn nhất - với 79 TTHC.

(Theo Lao Động)

Các tin khác

Sau hai ngày biến động nhẹ, giá vàng trong nước sáng nay đã tăng thêm 150.000 đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới tăng gần 20USD.

Chiều 2-3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mítxuô Sacaba đã thay mặt chính phủ hai nước ký công hàm trao đổi về việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp cho Chính phủ Việt Nam gần 26 tỷ yên tín dụng ưu đãi trong khuôn khổ Viện trợ Phát triển chính thức (ODA).

Rừng nguyên sinh Nà Hẩu. (Ảnh: T.P)

YBĐT - Văn Yên (Yên Bái) có diện tích rừng trên 89.289 ha, trong đó có 56.715ha rừng tự nhiên và rừng phòng hộ đầu nguồn có trữ lượng thực vật lớn và nhiều loại gỗ quý hiếm nên công tác quản lý và bảo vệ rừng luôn gặp khó khăn.

YBĐT - Không khí mùa xuân mới đã tràn ngập các địa phương khu vực Đông hồ Thác Bà từ Yên Thành, Xuân Lai đến Phúc Ninh, Tích Cốc hay Cảm Nhân, Ngọc Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục