Một cách thể hiện lòng yêu nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/6/2010 | 2:51:55 PM

YBĐT - Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, trong thời gian qua, thành phố Yên Bái đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, mở rộng thị phần cũng như có những chính sách đầu tư nâng cao chất lượng hàng hóa có nguồn gốc Việt Nam.

Cửa hàng kinh doanh điện thoại của anh Trần Thanh Sơn ở số 370, đại lộ Nguyễn Thái Học.
Cửa hàng kinh doanh điện thoại của anh Trần Thanh Sơn ở số 370, đại lộ Nguyễn Thái Học.

Cuộc vận động đã phần nào nâng cao ý thức, lòng tự tôn dân tộc, khắc phục phần nào tâm lý chuộng hàng ngoại của khách hàng trên địa bàn và thể hiện lòng yêu nước.

Gia đình ông Trần Văn Thắng ở thôn Thanh Sơn - một hộ thuần nông của xã Tuy Lộc. Gia đình ông có tổng diện tích đất 12 ha và phát triển kinh tế theo hướng trang trại VAC tổng hợp, trong đó trồng 1,5 ha rừng, chăn nuôi gia cầm, nuôi lợn, nuôi trồng thủy sản. Mỗi năm, gia đình ông xuất bán gần 3 tấn lợn thịt, trên 1 tấn gà, 4 tạ cá giống các loại. Cùng với 5 sào lúa, 3 sào ngô và diện tích trồng rau trong vườn, gia đình ông đã góp phần cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho nhân dân trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Trong nhiều năm qua, gia đình ông luôn quan tâm và chủ yếu sử dụng những vật dụng do Việt Nam sản xuất. Ông cho biết: “Lương thực, thực phẩm thì gia đình tôi tự túc gần như 100%. Chúng tôi chỉ phải mua những đồ gia dụng phục vụ sinh hoạt, sản xuất và khi mua lại luôn chú ý đến các mặt hàng do Việt Nam sản xuất. Vì bây giờ, những mặt hàng trong nước sản xuất không thua kém gì của nước ngoài, đặc biệt là giá cả rất phù hợp với những người nông dân như chúng tôi”.

Tại cơ sở trưng bày, kinh doanh quần áo cao cấp Việt Tiến ở đường Trần Hưng Đạo, phường Hồng Hà luôn có đông khách hàng tới thăm quan, mua sắm. Đây là một trong những thương hiệu hàng may mặc có uy tín trong và ngoài nước, được nhiều khách hàng ưa chuộng, tin dùng. Giá áo sơ mi dao động khoảng từ 175 nghìn đồng đến dưới 500 nghìn đồng/chiếc; quần âu từ 250 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/chiếc. Đại diện của cơ sở cho biết, ngày thường, khách đến mua hàng với lưu lượng trên 50 người, ngày cao điểm trên 200 khách, chưa kể bán theo đơn đặt hàng của nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài thành phố. Đặc biệt, để thu hút khách hàng quan tâm, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, nhà sản xuất thường xuyên có những chương trình khuyến mãi.

Ông Vũ Thái Hoàng ở tổ 20, phường Nguyễn Thái Học nói: “Qua giới thiệu của bạn bè đã từng sử dụng sản phẩm Việt Tiến, nay tôi cũng đến cơ sở này để tìm mua những sản phẩm phù hợp cho mình. Tôi nghĩ rằng, người Việt Nam cũng nên ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trước hết vì lòng yêu nước”.

Không những chỉ chú trọng sử dụng các mặt hàng công nghệ phẩm, đồ gia dụng và đồ may mặc mang thương hiệu Việt mà ngay cả đồ điện lạnh, điện tử, ô tô, xe máy vốn trước đây luôn bị hàng ngoại nhập lấn át thì nay, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố cũng đang dần dần ưu tiên sử dụng những mặt hàng sản xuất trong nước. Tại cửa hàng điện thoại di động Sơn Hải - số 370, Đại lộ Nguyễn Thái Học, anh Trần Thanh Sơn là chủ cửa hàng cho biết, cửa hàng đang kinh doanh nhiều nhãn hiệu điện thoại di động khác nhau như Samsung, Nokia, Motorola, E’tack, Q.mobile...

Điều đáng nói, bên cạnh những mặt hàng nổi tiếng của Trung Quốc, Nhật, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc thì điện thoại Q.mobile - một thương hiệu Việt được anh Sơn ưu tiên nhập về. Cửa hàng của anh thường xuyên có 15 dòng sản phẩm mang thương hiệu này. Dòng điện thoại này được nhiều người tiêu dùng chấp nhận bởi có kiểu dáng đẹp, màu phong phú, tích hợp đầy đủ các công nghệ - thông tin hiện đại trong khi giá không cao, chỉ dao động từ 650 ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng/sản phẩm.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái có 213 cơ sở thương mại – dịch vụ với tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội năm sau cao hơn năm trước. Công tác quản lý thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại thường xuyên được tăng cường nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Hầu hết các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam đều đã qua khâu kiểm tra, có tem hàng Việt Nam chất lượng và “Tem chống hàng giả”.

Siêu thị Anh Mỹ trên Đại lộ Nguyễn Thái Học rộng gần 1.000m2, trưng bày 300 nhóm mặt hàng, trong đó tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm 70%. Công tác quản lý chất lượng hàng hóa thường xuyên được quan tâm, chú trọng nên thu hút ngày càng đông lượng khách hàng tới mua sắm. Tuy nhiên, để hàng Việt Nam thực sự chiếm lĩnh được lòng tin, thiết thực đi vào cuộc sống của người dân thì chất lượng phải tốt, giá cả phù hợp. Được như vậy, mỗi đơn vị, địa phương, mỗi nhà sản xuất, kinh doanh phải nâng cao ý thức trong sản xuất, kinh doanh, cải tiến công nghệ, phân phối thuận lợi, phù hợp nhất cho người tiêu dùng. Công tác tuyên truyền chỉ thực sự phát huy hiệu quả hỗ trợ thiết thực khi hàng Việt Nam đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Thành phố Yên Bái đang triển khai các đề án phát triển kinh tế trên cơ sở khai thác lợi thế sẵn có của địa phương nhằm tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh cao trong khu vực như hỗ trợ nhân dân phát triển các làng nghề nuôi trồng, kinh doanh nấm thực phẩm, nấm dược liệu, dự án sản xuất miến đao chất lượng cao; khuyến khích phát triển các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, tranh đá quý xuất khẩu tạo thế mạnh mũi nhọn của địa phương đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Kim Thúy - Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác

YBĐT - Từ trước tới nay, người đi thuê nhà, phần lớn là học sinh, sinh viên và những người có mức thu nhập trung bình và thấp, vẫn phải chấp nhận một giá điện rất vô lý, thường cao gấp nhiều lần so với giá bán điện sinh hoạt của Nhà nước.

Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT cùng với Bộ Công Thương thống nhất giảm thuế suất thuế xuất nhập khẩu mặt hàng gỗ thuộc nhóm 44.07 từ 10% xuống 0% để tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Tre măng Bát Độ đang là cây xóa đói giảm nghèo ở huyện Trấn Yên. (Ảnh: Q.T)

YBĐT - Mô hình kinh tế trang trại ở Trấn Yên (Yên Bái) chủ yếu là trồng rừng và sản xuất lâm nghiệp, các trang trại sản xuất nông nghiệp rất ít, đặc biệt là các trang trại về chăn nuôi. Việc hình thành và phát triển mô hình kinh tế trang trại đã giúp cho Trấn Yên từng bước phủ xanh đất trống đồi núi trọc, mở rộng được các cơ sở chế biến gỗ, tạo được nhiều việc làm cho lao động là người địa phương.

Ngày 2/6, tại Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) tổ chức Lễ chào mừng sự kiện Sản xuất tấm thép đóng tàu khổ rộng đầu tiên tại Việt Nam. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy nội lực, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tăng khả năng cạnh tranh của ngành đóng tàu Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục