Cấm nhập khẩu ôtô chưa qua sử dụng bị đục sửa số khung, số máy
- Cập nhật: Thứ năm, 22/7/2010 | 8:04:10 AM
Bộ Công thương chính thức ra văn bản cấm nhập khẩu ôtô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ôtô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức.
Ôtô nhập khẩu phải có hồ sơ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
|
Quy định này sẽ được thực thi kể từ ngày 5-9-2010. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm ngăn ngừa hiện tượng nhập lậu ôtô mới, không rõ nguồn gốc vào nước ta.
Trước đó, vào tháng 6-2010, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về việc bổ sung mặt hàng cấm nhập khẩu, trong đó yêu cầu cấm nhập khẩu đối với ôtô các loại chưa qua sử dụng nhưng đã bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy từ nước ngoài.
Được biết, thời gian gần đây cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều ôtô nhập khẩu chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy từ nước ngoài nhập vào Việt Nam. Mục đích của việc làm này là để thay đổi năm sản xuất, nâng đời xe gian lận về tiêu chuẩn khí thải, lừa dối người tiêu dùng, gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện của các cơ quan chức năng.
Theo giới kinh doanh ôtô, một trong những cách “lách luật” của giới nhập lậu xe là khi nhập xe mới không có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ nguồn gốc xe thì hợp thức hóa bằng việc phá bỏ số khung, số máy cũ, đục và đóng lại số khung, số máy của ôtô cũ đã có đăng ký tại Việt Nam. Từ đó, các loại ôtô mới này được tiêu thụ tại Việt Nam với giá rẻ và có thể “đội lốt” trên giấy tờ là xe cũ.
Trước đó, Bộ Công thương cũng yêu cầu Vụ Công nghiệp nặng rà soát tình hình nhập khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực công nghiệp nặng đang có xu hướng nhập khẩu nhiều như: thép, linh kiện phụ tùng ôtô dưới 9 chỗ ngồi, linh kiện xe máy và đề xuất các biện pháp cần thiết để kiểm soát nhập khẩu đối với những mặt hàng này.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong tháng 6 vừa qua lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu là 4,57 nghìn chiếc, giảm 14,3% so với tháng 5, nâng lượng nhập khẩu 6 tháng năm 2010 lên gần 22,6 nghìn chiếc với trị giá 398 triệu USD. Xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc với hơn 12,4 nghìn chiếc, giảm 19,5%, tiếp theo là Trung Quốc: 2,14 nghìn chiếc, tăng 22%; thị trường Nhật Bản: 2,1 nghìn chiếc, giảm 16,7%; Đài Loan: 1,76 nghìn chiếc, tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2009. |
(Theo TTO)
Các tin khác
YBĐT - Trong những ngày đầu tháng bảy, chúng tôi đã đến với Tú Lệ - một xã vùng cao của huyện Văn Chấn (Yên Bái). Đi vào các thôn, bản mới thấy niềm vui được mùa của đồng bào Thái nơi này. Nhà nào, nhà nấy đầy sân thóc vàng.
YBĐT - Tính đến giữa tháng 7, nhân dân các địa phương nuôi tằm ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã được cung ứng trên 2.276 vòng trứng tằm. Trong đó, đã có 2.050 vòng cho thu kén với sản lượng đạt trên 33,6 tấn.
YBĐT - Hiệu quả của cây đậu tương trên đất hạn đã mở ra một triển vọng mới cho ngành nông nghiệp Lục Yên (Yên Bái). Bên cạnh những lợi ích kinh tế cụ thể, cây đậu tương cũng giống như cây lạc, ngoài cho thu nhập cao hơn, nó còn là loại cây có tác dụng cải tạo đất rất tốt, phù hợp với nhiều loại đất, lại không phụ thuộc nhiều vào nguồn nước.
Vàng thế giới tăng nhẹ đã kéo giá vàng trong nước sáng nay (21.7) tăng trở lại, quay về ngưỡng 28 triệu đồng/lượng.