Chế Cu Nha: Chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/8/2010 | 10:06:23 AM

YBĐT - Nhằm nâng cao trách nhiệm bảo vệ rừng cho từng cá nhân, Ban chỉ đạo PCCCR xã Chế Cu Nha đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng tới từng hộ gia đình cá nhân và các chủ hộ nhận khoán bảo vệ rừng; phân công tuần tra, canh gác, coi trực cháy rừng cho các hộ.

Hội phụ nữ huyện Mù Cang Chải tham gia phát đường băng cản lửa bảo vệ rừng.
Hội phụ nữ huyện Mù Cang Chải tham gia phát đường băng cản lửa bảo vệ rừng.

Chế Cu Nha là xã vùng ba của huyện Mù Cang Chải, địa hình chủ yếu là đồi núi cao, dốc hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn. 100% dân số của xã là đồng bào Mông nhận thức còn hạn chế, đời sống kinh tế phần lớn là dựa vào nương rẫy, vì vậy, tiềm ẩn nguy cơ lớn về cháy rừng. Để hạn chế xảy ra cháy rừng trên địa bàn, xã đã chủ động phối hợp với các ban ngành triển khai nhiều phương pháp phòng cháy chữa cháy tới các hộ dân.

Trước những diễn biến đặc trưng về thời tiết ở vùng cao như: mùa khô hanh kéo dài, gió lào và nắng nóng gay gắt, nạn cháy rừng luôn là mối quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Để giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất về rừng và tài sản, ngay từ cuối năm 2009,  ủy ban nhân dân xã đã lên kế hoạch, kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) và thành lập đội xung kích phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong mùa khô hanh. Bên cạnh đó, xã cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác bảo vệ quỹ rừng hiện có để nâng cao độ che phủ của rừng. Đảng ủy xã đã phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức nhiều đợt xuống các bản họp dân tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ rừng, giải thích cho đồng bào hiểu rõ về lợi ích của việc phát triển diện tích rừng và tác hại của phá rừng.

Nhằm nâng cao trách nhiệm bảo vệ rừng cho từng cá nhân, Ban chỉ đạo PCCCR đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng tới từng hộ gia đình cá nhân và các chủ hộ nhận khoán bảo vệ rừng; phân công tuần tra, canh gác, coi trực cháy rừng cho các hộ. Cụ thể: số lượng 2 hộ/ngày, thời gian trực từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều, đối với ban chỉ đạo là 24/24 giờ để đảm bảo phát hiện kịp thời các đám cháy và những đối tượng, hành vi gây cháy.

Ban chỉ đạo còn tranh thủ lồng ghép trong các buổi họp dân hướng dẫn cho đồng bào một số cách  đảm bảo an toàn khi sử dụng lửa trên nương, ngoài ruộng như: không được phá rừng làm nương, khi dùng lửa đốt rơm, cỏ trên nương phải phát đường băng cản lửa, tùy thuộc vào lượng cỏ khô dày hay mỏng mà điều chỉnh độ rộng của đường băng bao quanh nương rồi mới đốt. Khi đốt phải tiến hành đốt từ trên đầu nương cho cháy giật lùi, không được đốt vào giữa trưa nắng to, khi có gió to, khi thời tiết khô hanh lâu ngày. Đốt xong chủ rừng phải ngồi trực cho đến khi thấy lửa đã tắt hẳn mới được về.

Đặc biệt khi nhìn thấy có đám cháy hoặc sơ ý làm lửa lan ra khu vực kiểm soát gây cháy rừng thì phải lập tức thông báo cho nhân dân nơi gần nhất và những người có trách nhiệm để huy động lực lượng tham gia cứu chữa. Nhờ làm tốt công tác dân vận nên trong quý I và đầu quý II năm 2010, tuy có xảy ra 2 vụ cháy rừng (rừng trồng) tại hai khu vực bản Nả Pò, Đở Đố Nềnh, song nhờ phát hiện kịp thời xã đã huy động lực lượng đến hiện trường dập tắt ngay đám cháy nên không bị thiệt hại lớn. Ban chỉ đạo PCCCR của xã đang tiếp tục tuyên truyền vận động bà con tích cực hơn nữa trong công tác PCCCR và nghiêm khắc xử lý những đối tượng vẫn còn bất cẩn hoặc cố ý khi sử dụng lửa để xảy ra cháy rừng.

Tráng A Mua  

Các tin khác

YBĐT - Những năm gần đây, sản xuất lương thực trên địa bàn tỉnh Yên Bái liên tục thành công từ diện tích, năng suất đến sản lượng. Từ một tỉnh thiếu hàng ngàn tấn lúa, gạo nay đã cân đối được lương thực. Không chỉ có vậy, mà các xã vùng thấp, vùng thâm canh còn sản xuất lúa, gạo làm hàng hóa. Kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển vững chắc, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Từ cuối tháng 8, nhiều mặt hàng trong siêu thị sẽ tăng giá.

Theo tin từ hệ thống siêu thị Maximark, Citimart khu vực TPHCM, sẽ có 300 mặt hàng tiêu dùng tăng giá bắt đầu từ cuối tháng 8 này với mức tăng trong khoảng 3 - 12%.

Chiều 17-8, Ngân hàng (NH) Nhà nước đã công bố quyết định điều chỉnh tỉ giá liên NH từ 18.544 đồng/USD lên 18.932 đồng/USD (tăng gần 2,1%), áp dụng từ ngày 18-8. Với tỉ giá liên NH mới và biên độ biến động tỉ giá không thay đổi là +-3%, từ ngày 18-8 các NH có thể ấn định mức mua bán ngoại tệ tối đa là 19.500 đồng/USD. Trong ngày 17-8, giá bán USD của các NH thương mại là 19.100 đồng/USD.

YBĐT - Sau hai năm thực hiện, đến nay, việc đưa pháp luật thuế vào hệ thống học đường trên địa bàn huyện Trấn Yên đã đi vào nền nếp, được nhà trường, các em học sinh tích cực hưởng ứng và được cộng đồng xã hội chấp nhận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục