Khô hạn trên cánh đồng Tà Xi Láng

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/8/2010 | 3:01:26 PM

YBĐT - Trong những ngày trung tuần tháng 8 này, chúng tôi có mặt trên mảnh đất khô cằn của xã Tà Xi Láng thuộc huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái).

Anh Vàng A Tồng ở bản Tà Cao xã Tà Xi Láng trên thửa ruộng khô hạn của gia đình.
Anh Vàng A Tồng ở bản Tà Cao xã Tà Xi Láng trên thửa ruộng khô hạn của gia đình.

Xã có 5 thôn với 100% dân số là đồng bào Mông, cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào nghề nông. Đây là một trong những xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của tỉnh, hiện đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, bởi thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài đã dẫn đến nguồn nước khô cạn, cây ngô vụ xuân bị thất thu, nhiều diện tích lúa ruộng thiếu nước trầm trọng, không thể thực hiện được việc gieo cấy vụ mùa. Toàn xã có tổng diện tích tự nhiên trên 8.864 ha, trong đó có 294,2 ha đất nông nghiệp.

Diện tích cấy lúa nước hàng năm là 78 ha, trong đó có 20 ha gieo cấy 2 vụ. Mặc dù ngay từ đầu năm, chính quyền địa phương đã có kế hoạch chỉ đạo nhân dân trong xã gieo cấy 20 ha lúa chiêm, 210 ha ngô xuân, 5 ha đậu tương, 7 ha lạc và nhiều diện tích rau màu khác nhưng do khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, nguồn nước khan hiếm, đến thời điểm này nông dân trong xã vẫn chưa hoàn thành mục tiêu. Chúng tôi gặp bà Sùng Thị Dủ ở bản Xá Nhù khi đang từ nương ngô về cho biết: “Năm nay nắng quá, cây ngô không lên được, bắp bé lắm, sản lượng ngô vụ này bị mất đi một nửa so với vụ trước, gia đình sẽ bị đói thôi...”.

Ở Tà Xi Láng không chỉ riêng cây ngô bị mất mùa vì khô hạn mà cả cây lúa chiêm xuân cũng vậy. Vào bản Tà Cao thăm gia đình bà Giàng Thị Nhà mới thu xong lúa vụ chiêm, bà tâm sự: “Vụ chiêm năm ngoái gia đình thu đạt trên 2 tấn thóc nhưng vụ này thì chỉ thu được hơn 1 tấn, đã mất đi một nửa và hiện vẫn chưa có nước về để cấy vụ mùa. Nghe nói huyện sẽ giúp giống ngô để trồng vào diện tích ruộng thiếu nước nhưng đến giờ vẫn chưa thấy gì, có lẽ diện tích ruộng của nhà phải bỏ hoang thôi!”. Đến bản Trống Chùa cũng vậy, mặc dù thời vụ đã muộn, nhưng bà con nơi đây vẫn đang hy vọng có mưa để cày cấy được những thửa ruộng đang nứt nẻ chờ nước hơn tháng nay. Gặp chúng tôi, ông Sùng Dủ Páo vẻ lo âu: “Năm nay, người dân ở đây sẽ bị đói thật sự, vì đến giờ diện tích ruộng chưa cấy được lúa vẫn còn nhiều lắm”.

Thật xót xa, khi đi đến đâu chúng tôi cũng đều thấy những thửa ruộng khô hạn đang dần bị bỏ hoang trên địa bàn của xã vùng cao Tà Xi Láng. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Cường - Khuyến nông viên của xã Tà Xi Láng cho biết: “Hiện toàn xã còn 34 ha ruộng bị thiếu nước không thể gieo cấy sẽ được chuyển sang trồng ngô. Trong những ngày tới đây huyện sẽ chuyển giống ngô lai VN - 10 lên cho bà con trồng đủ diện tích đất ruộng đã bị thiếu nước”.

 Được biết, ngoài diện tích ruộng bị khô hạn còn có nhiều diện tích trong 106 ha lúa nương bị khô lá, phát triển chậm cũng vì thiếu nước.
Hiện nay, Đảng ủy và chính quyền xã đang cố gắng tìm mọi giải pháp tháo gỡ những khó khăn để giúp đồng bào sớm ổn định sản xuất.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác

Sáng nay 18.8, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh .

YBĐT - Tính đến hết tháng 7/2010, Chi cục Thú y tỉnh Yên Bái đã tiêm phòng được trên 275 nghìn liều vácxin cho gia súc, gia cầm, trong đó gần 59 nghìn liều vácxin tụ huyết trùng cho trâu, bò; 108,7 nghìn liều tụ huyết trùng dịch tả lợn và trên 64 nghìn liều vácxin phòng chống dịch lở mồm, long móng.

Hội phụ nữ huyện Mù Cang Chải tham gia phát đường băng cản lửa bảo vệ rừng.

YBĐT - Nhằm nâng cao trách nhiệm bảo vệ rừng cho từng cá nhân, Ban chỉ đạo PCCCR xã Chế Cu Nha đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng tới từng hộ gia đình cá nhân và các chủ hộ nhận khoán bảo vệ rừng; phân công tuần tra, canh gác, coi trực cháy rừng cho các hộ.

YBĐT - Những năm gần đây, sản xuất lương thực trên địa bàn tỉnh Yên Bái liên tục thành công từ diện tích, năng suất đến sản lượng. Từ một tỉnh thiếu hàng ngàn tấn lúa, gạo nay đã cân đối được lương thực. Không chỉ có vậy, mà các xã vùng thấp, vùng thâm canh còn sản xuất lúa, gạo làm hàng hóa. Kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển vững chắc, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục