Thành phố Yên Bái: Hiệu quả từ các dự án, đề án phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/11/2010 | 2:50:49 PM

YBĐT - Khuyến khích nhân dân phát triển chăn nuôi quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa và nuôi trồng nấm thực phẩm, nấm dược liệu, năm 2010, thành phố đã tích cực tuyên truyền cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, của thành phố tới nhân dân và bước đầu đem lại hiệu quả.

Để triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án, đề án, thành phố đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, UBND các xã, phường và các ngành liên quan tổ chức 103 lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản, nấm thực phẩm, nấm dược liệu. Đồng thời phổ biến  chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế theo Quyết định số 01 của UBND thành phố, Quyết định số 515 của UBND tỉnh Yên Bái cho 5.499 lượt hộ nông dân với tổng kinh phí 203 triệu 800 nghìn đồng.

Trong 10 tháng của năm 2010, các phòng, ban chuyên môn của thành phố và UBND các xã, phường đã hướng dẫn, thẩm định, giải ngân 35 dự án chăn nuôi với tổng số tiền trên 700 triệu đồng. Trong đó, có 17 dự án được triển khai theo Quyết định 515 của UBND tỉnh bao gồm 7 dự án nuôi lợn nái, 4 dự án nuôi lợn thịt, 5 dự án đóng mới lồng cá, 1 dự án chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản với tổng số tiền hỗ trợ 358 triệu 500 nghìn đồng.

Có 18 dự án được triển khai theo Quyết định 01 của UBND thành phố với số tiền hỗ trợ 360 triệu đồng, trong đó có 3 dự án nuôi nhím sinh sản, 15 dự án nuôi ba ba. Cùng thời gian này, thành phố chỉ đạo các xã, phường và các phòng, ban chuyên môn tiếp tục thẩm định 20 dự án chăn nuôi đợt 2, bao gồm 14 dự án nuôi ba ba, 4 dự án nuôi gà, 1 dự án nuôi nhím, 1 dự án nuôi lợn nái sinh sản. Riêng trong tháng 10, thành phố đã chấp thuận 28 dự án nuôi ba ba thương phẩm, 1 dự án nuôi lợn nái.

Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo nghiệm thu 46 dự án chăn nuôi theo Quyết định 515 của UBND tỉnh và Quyết định số 01 của UBND thành phố; đôn đốc các xã, phường đẩy mạnh công tác phát triển chăn nuôi và tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, nhất là ở các cơ sở có quy mô chăn nuôi lớn cũng như các điểm giết mổ gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Thực hiện Đề án phát triển sản xuất nấm thực phẩm và nấm dược liệu, thành phố chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về cơ chế, chính sách hỗ trợ của thành phố đối với các hộ tham gia tại 17 xã, phường với trên 1.500 lượt người tham gia; tổ chức 4 lớp tập huấn kỹ thuật làm lán trại, chăm sóc, nuôi trồng nấm cho 231 người. Kết quả vụ xuân hè 2010, đã có 34 cơ sở mở rộng sản xuất và nuôi trồng mới, sản lượng nấm ước đạt 89,46 tấn.

Thành phố đã nghiệm thu và giải ngân hỗ trợ để xây dựng lán trại và mua bịch nấm đã cấy giống nấm cho 6 cơ sở tại các xã Nam Cường, Hợp Minh, Giới Phiên với số tiền 84 triệu 400 nghìn đồng. Tham gia nuôi trồng nấm thực phẩm và nấm dược liệu trong vụ thu 2010 đến nay có 44 đơn vị, cá nhân, hộ gia đình đã treo trên 96 nghìn bịch nấm các loại. Kết quả bước đầu này đã mở ra nhiều triển vọng cho các dự án, đề án phát triển kinh tế của thành phố.

Thu Hồng

Các tin khác

Sau những phiên giảm mạnh cuối tuần trước, sáng sớm 22/11, giá vàng đồng loạt điều chỉnh tăng đáng kể tại các cửa hàng kim hoàn và đang nỗ lực tìm về ngưỡng 36 triệu đồng/lượng.

Đoàn giám sát HĐND thành phố kiểm tra thực địa khu tái định cư Đồng Đình 2, xã Âu Lâu.

YBĐT - Xác định giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm luôn là vấn đề "nóng", tháng 9 năm 2010, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Yên Bái đã triển khai chuyên đề giám sát công tác giải phóng mặt bằng nhằm nắm bắt kịp thời những hạn chế, thiếu sót.

YBĐT - Đến hết tháng 10/2010, tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Yên Bái đạt trên 2.000 tỷ đồng bằng 70,4% kế hoạch, tăng trên 13% so với cùng kỳ năm trước.

YBĐT - Năm 2010, tỉnh Yên Bái có kế hoạch khai thác, tiêu thụ 250 nghìn m3 gỗ các loại phục vụ cho chế biến. 10 tháng qua, nhân dân và các lâm trường quốc doanh trong tỉnh đã khai thác, tiêu thụ được 190 nghìn m3 gỗ, đạt 95% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục