Văn Chấn: Mở rộng diện tích vụ đông theo hướng hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/11/2010 | 2:54:30 PM

YBĐT - Nhiều năm, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đẩy mạnh phát triển cây vụ đông, đặc biệt là cây vụ đông trên đất lúa hai vụ, góp phần hình thành những cánh đồng cho thu nhập cao.

Sản phẩm khoai tây của người dân Văn Chấn cho giá trị kinh tế cao.
Sản phẩm khoai tây của người dân Văn Chấn cho giá trị kinh tế cao.

Để tăng hệ số sử dụng ruộng đất, nâng cao giá trị thu nhập trên mỗi ha canh tác, huyện tiếp tục mở rộng sản xuất khoai tây hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ với sự góp mặt đầy đủ của "4 nhà"...

Khi cánh đồng cây vụ đông ở nhiều địa phương còn chưa bén rễ, thì trên cánh đồng Mường Lò, huyện Văn Chấn đã xanh ngát, trải dài tầm mắt bởi sức sống của cây ngô và các loại rau, đậu. Với các xã vùng cánh đồng Mường Lò sản xuất vụ đông đã đi vào cuộc sống của người dân, chứ không phải hô hào như nhiều địa phương khác, trong đó xã Hạnh Sơn luôn là lá cờ đầu.

Ông Hoàng Văn Xiến - Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: “Vụ đông năm nay, toàn xã gieo trồng được trên 210 ha, trong đó có 150 ha ngô hàng hóa trên đất 2 vụ lúa. Để vụ đông đạt kết quả cao, ngoài việc đưa các loại giống tiến bộ năng suất cao vào trồng, xã đứng ra tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn bà con kỹ thuật ngâm ủ, ra bầu, cách chăm sóc, phòng bệnh.

Trong cơ cấu cây vụ đông, ngô vẫn là cây trồng chủ lực, ngoài ra bà con còn đưa vào trồng 60 ha rau màu, nhiều cây trồng có giá trị kinh tế cao như: dưa bao tử, rau đậu... Nhờ chủ động được nguồn rau và xây dựng được thị trường tiêu thụ đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân".

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, huyện đưa vào gieo cấy 2.230 ha. Điểm nhấn trong sản xuất vụ đông ở Văn Chấn là việc phát triển theo hướng chất lượng và giá trị với cơ cấu cây trồng cho giá trị và hiệu quả kinh tế cao, trong đó ngô đông vẫn là cây trồng chủ lực. Hiện nay, huyện quy hoạch thành vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung ở cánh đồng Mường Lò bao gồm các xã: Hạnh Sơn, Sơn A, Thanh Lương, Thạch Lương, Phù Nham...

Để từng bước nâng cao giá trị trên mỗi ha canh tác, tạo bước đột phá trong sản xuất, Văn Chấn đã đưa vào trồng trên 880 ha cây ngô chủ yếu bằng hai giống: B06, C919 và ngô nếp M2, MX4, để làm ngô non hàng hóa; 250 ha rau đậu các loại.

Để tăng năng suất ngô, giải pháp huyện đưa ra là ứng dụng đồng bộ các tiến bộ KHKT vào sản xuất, ngoài việc tập trung làm tốt vấn đề giống, thời vụ, đầu tư phân bón... là  áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong canh tác như: kỹ thuật làm ngô bầu và kỹ thuật làm đất, trồng xen canh các loại cây họ đậu v.v...

Vụ đông năm nay, cùng với ngô diện tích khoai tây thương phẩm và khoai tây phục vụ chế biến cũng được mở rộng với 250 ha. Trong đó, khoai tây thương phẩm 100 ha tập trung sử dụng giống VT2, là giống dễ trồng, ít sâu bệnh và cho năng suất cao. Đặc biệt, với 150 ha khoai tây sản xuất phục vụ cho chế biến sử dụng giống Atlantic.

Huyện đã chủ động liên kết với Viện cây Lương thực thực phẩm, Viện Sinh học thuộc Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội và Công ty Orion Vina triển khai tại 7 xã: Tú Lệ, Sơn Thịnh, Đồng Khê, Cát Thịnh, Bình Thuận, Nghĩa Tâm, Thượng Bằng La, Chấn Thịnh. Các đơn vị liên kết sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm đạt tiêu chuẩn quy cách do nông dân sản xuất ra. Theo tính toán của bà con nông dân thì trồng 1 ha khoai tây chi phí sản xuất mất 25 triệu đồng với năng suất bình quân đạt 10,6 tấn/ha, bán với giá 3.500 đồng/kg trừ chi phí còn lãi gần 13 triệu đồng, gấp 3 lần thu nhập so với cây ngô.

Ông Hoàng Hữu Dũng, Phó trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện cho biết: "Để vụ đông đạt kết quả, huyện đã lập kế hoạch sản xuất ngay từ đầu vụ mùa để bố trí cơ cấu giống lúa phù hợp với chất đất được quy hoạch làm vụ đông. Huyện cũng sớm xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ cho nông dân, thường xuyên mở các lớp tập huấn tư vấn kỹ thuật. Với phương châm: "Sáng lúa, chiều ngô”, các xã đã tổ chức khẩn trương thu hoạch lúa mùa sớm, để tận dụng thời gian tốt nhất để gieo trồng.

Tính đến thời điểm này, các loại cây chủ lực đã cơ bản trồng xong theo kế hoạch, cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt". Với việc mở rộng diện tích cây trồng cho giá trị và hiệu quả kinh tế cao, cùng với sự tích cực lao động của nhà nông, vụ đông năm nay Văn Chấn sẽ giành thắng lợi góp phần quan trọng vào mục tiêu đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Khuyến khích nhân dân phát triển chăn nuôi quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa và nuôi trồng nấm thực phẩm, nấm dược liệu, năm 2010, thành phố đã tích cực tuyên truyền cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, của thành phố tới nhân dân và bước đầu đem lại hiệu quả.

Sau những phiên giảm mạnh cuối tuần trước, sáng sớm 22/11, giá vàng đồng loạt điều chỉnh tăng đáng kể tại các cửa hàng kim hoàn và đang nỗ lực tìm về ngưỡng 36 triệu đồng/lượng.

Đoàn giám sát HĐND thành phố kiểm tra thực địa khu tái định cư Đồng Đình 2, xã Âu Lâu.

YBĐT - Xác định giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm luôn là vấn đề "nóng", tháng 9 năm 2010, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Yên Bái đã triển khai chuyên đề giám sát công tác giải phóng mặt bằng nhằm nắm bắt kịp thời những hạn chế, thiếu sót.

YBĐT - Đến hết tháng 10/2010, tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Yên Bái đạt trên 2.000 tỷ đồng bằng 70,4% kế hoạch, tăng trên 13% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục