Phường Nguyễn Phúc: Chuyển biến trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2010 | 9:07:36 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong phường phát triển KT - XH, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VI đề ra. Đến nay, phường không còn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống 0,96%, đặc biệt không còn hộ nào phải ở nhà dột nát.

Xưởng sửa chữa ô tô của anh Ngô Quang Vinh ở tổ 32, giải quyết việc làm cho 4 lao động trên địa bàn.
Xưởng sửa chữa ô tô của anh Ngô Quang Vinh ở tổ 32, giải quyết việc làm cho 4 lao động trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Quốc Sỹ - Bí thư Đảng uỷ phường cho biết: “Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VI đề ra, ngay sau Đại hội, Đảng bộ đã xây dựng chương trình hành động toàn khóa, xây dựng quy chế làm việc của Ban chấp hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng ủy viên. Hàng năm, Đảng bộ cụ thể hoá các chỉ tiêu của nghị quyết bằng việc xây dựng kế hoạch công tác và tập trung lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Do có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo nên Đảng bộ đã phát huy được trí tuệ và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của các đồng chí trong Ban chấp hành trước nhân dân, lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại cơ sở, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VI đề ra”.

Phường Nguyễn Phúc hiện có 48 tổ nhân dân 2.150 hộ với trên 7.000 khẩu, do đất sản xuất nông nghiệp có hạn nên số hộ làm nông nghiệp ít, thu nhập thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VI nhiệm kỳ 2005 - 2010 xác định: lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, trong đó, tập trung vào phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - thương mại, dịch vụ (CN-TTCN- TMDV)...

Tạo điều kiện, khuyến khích các hộ dân ở mặt đường phát triển các nghề kinh doanh vận tải, cơ khí sửa chữa, khai thác vật liệu xây dựng, kinh doanh, dịch vụ... Đồng thời định hướng cho những hộ dân không ở mặt đường, đất đai rộng, tập trung trồng rau màu, hoa, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển kinh tế nâng cao đời sống.

Nhờ có sự định hướng, tạo điều kiện giúp đỡ thuận lợi về thủ tục hành chính để vay vốn và mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt... nên nhiều hộ dân trong phường đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng, đầu tư vốn phát triển kinh tế kinh doanh, dịch vụ, chăn nuôi, do vậy kinh tế của phường phát  triển ổn định và vững chắc.

Đến nay, trên địa bàn phường đã có 132 cơ sở sản xuất CN-TTCN, tập trung vào một số ngành, nghề như: sản xuất các sản phẩm từ kim loại, chế biến chè, sản xuất thực phẩm, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng... giá trị sản xuất CN-TTCN đến hết năm 2010  của phường ước đạt 190,7 tỷ đồng, trong đó phần phường quản lý 23,850 tỷ đồng, tăng 165% so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VI đề ra.

 

Chuồng trại chăn nuôi của gia đình anh chị Vinh, Nguyệt ở tổ 16 mỗi năm xuất chuồng trên 40 tấn lợn hơi.

Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng có bước phát triển nhanh. Năm 2005, toàn phường có 287 hộ kinh doanh, đến năm 2010 có 355 hộ, tăng 68 hộ, góp phần giải quyết việc làm cho trên 700 lao động trên địa bàn; tổng mức bán lẻ đến hết năm 2010 trên địa bàn phường đạt khoảng 95 tỷ đồng, tăng 322% so với năm 2005. Cùng với lãnh đạo sản xuất CN-TTCN, thương mại, dịch vụ, Đảng bộ phường khuyến khích các hộ dân có đất đai rộng làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, được thành phố hỗ trợ xây dựng hầm biogas xử lý chất thải chăn nuôi lợn, hỗ trợ cây, con giống phát triên kinh tế. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân trong phường được cải thiện.

Điển hình trong phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo như hộ gia đình anh Ngô Quang Vinh ở tổ 32. Cuối năm 2007, anh Vinh vay vốn mạnh dạn mở xưởng sửa chữa ôtô, đến nay gia đình anh không chỉ thoát khỏi danh sách hộ nghèo mà xưởng của anh còn giải quyết việc làm cho 4 lao động có mức thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/người/tháng.

Hay hộ gia đình chị Lê Thị Nguyệt và anh Lê Quang Vinh ở tổ 16, đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại chăn nuôi lợn từ năm 2008, được thành phố hỗ trợ xây hầm biogas và 30 triệu đồng vốn chăn nuôi.

Đến nay, mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi của anh Vinh, chị Nguyệt lúc nào cũng có trên 100 đầu lợn thịt, bình quân một năm xuất chuồng trên 40 tấn lợn hơi, trừ chi phí đi, mỗi năm gia đình anh chị có thu nhập 150 triệu đồng. Không chỉ gia đình anh Vinh, chị Nguyệt mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế mà còn rất nhiều tấm gương phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, đời sống được cải thiện hơn. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2010 của phường đạt 21 triệu đồng, 100% hộ dân có phương tiện nghe nhìn, nhiều hộ có xe máy, ôtô... số hộ nghèo giảm xuống còn 0,96% năm 2010, phường không còn hộ dân nào phải ở nhà dột nát... 

 Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường Nguyễn Phúc đang lãnh đạo nhân dân triển khai đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 vào cuộc sống, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của phường đạt trên 25 triệu đồng.

Minh Hằng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 29.11, giá vàng đã có một phiên biến động bất thường. Giá mua - bán vàng SJC sau khi giảm xuống 35,55 triệu - 35,63 triệu đồng/lượng đã tăng lên lại mức 35,73 triệu - 35,8 triệu đồng/lượng (tăng 90.000 đồng/lượng so với giá cuối tuần qua).

Giáo sư Michael Porter.

Ngày 29-11, tại Hà Nội, hơn 700 đại biểu là các doanh nhân hàng đầu, học giả, nhà lãnh đạo trong và ngoài nước đã đến dự, trao đổi và chia sẻ với Michael Porter – cha đẻ của chiến lược cạnh tranh, giáo sư hàng đầu Đại học Havard – trong khuôn khổ hội thảo quốc tế “Cạnh tranh và chiến lược công ty” do Trường Doanh nhân PACE tổ chức.

Ngày 29/11/2010, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Quyết định số 2868/QĐ-NHNN về mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam.

Kỹ sư của Công ty khảo sát thiết kế công trình.

YBĐT - Đến nay, Công ty Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Yên Bái đã có đội ngũ kỹ sư gần 100 người có thể đảm nhận tư vấn thiết kế các công trình lớn, phức tạp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục