Doanh nghiệp Osaka (Nhật Bản) giúp xây tuyến đường sắt nội đô

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2010 | 1:58:37 PM

Chính phủ và một số các doanh nghiệp Nhật Bản đang nghiên cứu xem xét những tuyến đường sắt nào xây dựng sẽ hợp với Việt Nam, sau đó sẽ xin vốn hỗ trợ của ODA để thực hiện.

Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Osaka (Nhật Bản) và các doanh nghiệp tỉnh này đang nghiên cứu hình thức phù hợp, giúp xây dựng các tuyến đường sắt nội đô để giảm tình trạng ùn tắc giao thông và hàng hóa tại các TP lớn của Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện một trong những vấn đề băn khoăn lớn nhất của Việt Nam là làm sao để tránh tình trạng ùn tắc giao thông trong các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội và TP HCM. Vì vậy, Việt Nam rất muốn xây dựng những tuyến đường sắt ngắn nối giữa các trung tâm kinh tế. Khi các tuyến đường này xây dựng sẽ giúp cho hàng hóa sẽ không bị ách tắc lại tại các TP lớn, phía Nam thì có TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Miền Bắc có TP Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Đại diện phía Nhật Bản, ông Shigetaka Sato, Chủ tịch tập đoàn đường sắt Keihan, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka cho biết, hiện Chính phủ và một số các doanh nghiệp Nhật Bản đang nghiên cứu xem xét những tuyến đường sắt nào xây dựng sẽ hợp với Việt Nam, sau đó sẽ xin vốn hỗ trợ của ODA để thực hiện.

Osaka là tỉnh tập trung nhiều doanh nghiệp công nghệ cao của Nhật Bản, các doanh nghiệp của tỉnh này cũng đang đặc biệt quan tâm và muốn đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Vì thế các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm chú ý đến vấn đề nhà ở và giao thông, phương tiện đi lại thuận tiện cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp mà họ sẽ đầu tư sản xuất.

Ngoài việc hợp tác với Việt Nam trong việc xây dựng Dự án đường sắt nội đô tại Hà Nội và TP HCM, trong đó có cả đường sắt chở người và đường sắt chở hàng hóa, ông Ahigetaka Sato còn muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam, Nhật Bản và tỉnh Osaka.

(Theo VOV)

Các tin khác
Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam đầu tư công nghệ vào sản xuất, chế biến đá hoa trắng tại huyện Lục Yên.

YBĐT - Huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã chú trọng đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất công nghiệp, phấn đấu đến năm 2015 đưa tỷ trọng cơ cấu  kinh tế của nhóm ngành công nghiệp - xây dựng đạt 40%.

Xưởng sửa chữa ô tô của anh Ngô Quang Vinh ở tổ 32, giải quyết việc làm cho 4 lao động trên địa bàn.

YBĐT - Nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong phường phát triển KT - XH, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VI đề ra. Đến nay, phường không còn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống 0,96%, đặc biệt không còn hộ nào phải ở nhà dột nát.

Ảnh minh họa

Ngày 29.11, giá vàng đã có một phiên biến động bất thường. Giá mua - bán vàng SJC sau khi giảm xuống 35,55 triệu - 35,63 triệu đồng/lượng đã tăng lên lại mức 35,73 triệu - 35,8 triệu đồng/lượng (tăng 90.000 đồng/lượng so với giá cuối tuần qua).

Giáo sư Michael Porter.

Ngày 29-11, tại Hà Nội, hơn 700 đại biểu là các doanh nhân hàng đầu, học giả, nhà lãnh đạo trong và ngoài nước đã đến dự, trao đổi và chia sẻ với Michael Porter – cha đẻ của chiến lược cạnh tranh, giáo sư hàng đầu Đại học Havard – trong khuôn khổ hội thảo quốc tế “Cạnh tranh và chiến lược công ty” do Trường Doanh nhân PACE tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục