Thị trường cuối năm: Ngành chức năng và nhân dân cùng giám sát

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/12/2010 | 4:02:49 PM

YBĐT - Thời gian gần đây, một số mặt hàng tăng đột biến, nhất là nhóm hàng lương thực, thực phẩm. Bên cạnh đó, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng trên địa bàn Yên Bái luôn diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, vào những tháng cuối năm này lại có phần gia tăng và khó kiểm soát. Để lành mạnh hoá thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, nhất là lực lượng quản lý thị trường.

Là tỉnh nằm sâu trong nội địa, lại không phải là địa phương có thị trường thương mại quá sôi động nhưng tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Trong các khu thương mại, chợ đầu mối đến các vùng nông thôn hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng mất an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn bày bán và qua mắt được các cơ quan chức năng.

Trên tuyến quốc lộ 70, tuyến đường sắt, việc vận chuyển, kinh doanh hàng ngoại nhập lậu, nhất là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn khá phổ biến, với nhiều thủ đoạn tinh vi và phức tạp, nhất là việc sử dụng hoá đơn chứng từ quay vòng, lập khống để hợp thức hoá hàng lậu. Bên cạnh hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng cũng khá nóng.

Tính đến ngày 20/11/2010, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, kiểm soát và phát hiện, xử lý trên 991 vụ vi phạm buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Đã tiến hành xử phạt hành chính trên 1.417 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 2 tỷ đồng và tổ chức tiêu huỷ nhiều mặt hàng giả, hàng kém chất lượng. Qua đó cho thấy, tình hình thị trường hàng hoá trên địa bàn vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2010.

Ông Phan Bá Hùng -Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: “Những tháng cuối năm, tình hình thị trường có nhiều diễn biến phức tạp, hàng giả, hàng nhái, hàng lậu có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là việc thực hiện thông báo giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết chưa được thực hiện nghiêm túc. Giá cả một số mặt hàng tăng đột biến, nhất là nhóm hàng lương thực, thực phẩm”.

Nhằm lành mạnh hoá thị trường cần có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và người nhân dân để đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và quyền lợi của các nhà sản xuất chân chính. Đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường cần tăng cường công tác kiểm soát thị trường và chủ động “đánh” hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Ngoài việc chống hàng giả sản xuất trong nước, cần chú trọng tới việc trinh sát, xử lý các nguồn hàng giả được nhập từ nước ngoài vào thị trường; tập trung kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trung tâm phân phối lớn, các chợ đầu mối, các cửa ngõ giao thông, ngăn chặn việc hàng giả, hàng kém chất lượng vào nội tỉnh, nhất là địa bàn các xã vùng cao, vùng sâu. Tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tập trung vào kiểm tra các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, bình ổn giá lương thực, thực phẩm, quần áo, các sản phẩm gia súc, gia cầm, thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người kinh doanh, người tiêu dùng, bán đúng giá niêm yết, giảm thiểu việc buôn bán, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, khi mua hàng cuối năm, người tiêu dùng không chỉ cân nhắc lựa chọn các mặt hàng và giá cả mà còn phải cảnh giác hàng gian, hàng rởm. Đặc biệt, các mặt hàng rượu, bia, bánh mứt kẹo trong những bao bì đẹp, bắt mắt nhưng không có tem, mác, cơ sở sản xuất. Kiên quyết không mua hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu cho dù giá rẻ hơn. Khi phát hiện cửa hàng nào kinh doanh có dấu hiệu vi phạm, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc cần báo ngay với chính quyền sở tại và các ngành chức năng để xử lý theo luật định. Đối với việc bình ổn giá cả vào dịp cuối năm dẫu đã được các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt nhưng cũng rất khó khăn bởi chúng ta không có quỹ bình ổn giá.

Thị trường sẽ lành mạnh, quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo cần có sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, nhất là lực lượng quản lý thị trường và sự giám sát của nhân dân.

       Hiền Lương

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của hội viên phụ nữ xã Yên Thành (Yên Bình).

YBĐT - Năm 2010, Hội Phụ nữ huyện Yên Bình tập trung củng cố xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động hướng về cơ sở, đa dạng hoá các mô hình hoạt động tập hợp thu hút hội viên.

Ảnh minh hoạ

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 6 doanh nghiệp Viễn thông đang xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ thông tin di động với tổng số 499 trạm BTS đang hoạt động nâng chỉ tiêu số xã, phường có trạm BTS lên 90% và cung cấp đa dạng các dịch vụ (thông tin di động, cố định không dây, Internet 3G...).

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa có Công văn số 16308/BTC-QLCS hướng dẫn về việc tạm dừng mua sắm xe ô tô công có nguồn gốc nhập khẩu nhằm hạn chế nhập siêu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Giá vàng miếng trong nước đã tăng nhẹ trong phiên mở cửa sáng nay (6.12), lên mốc 3,665 triệu đồng/chỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục